Cung ứng hàng hóa, ổn định thị trường dịp Tết Nguyên đán

.

Chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, bên cạnh việc chủ động nguồn cung hàng hóa, các ngành chức năng đã và đang đẩy mạnh triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát nhằm ổn định thị trường, mang đến cho người dân một cái Tết vui tươi và an toàn.

Các siêu thị, trung tâm thương mại... đã sẵn sàng nguồn hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.  Trong ảnh: Người dân mua hàng ở siêu thị Co.opmart Đà Nẵng. Ảnh: KHÁNH HÒA
Các siêu thị, trung tâm thương mại... đã sẵn sàng nguồn hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. TRONG ẢNH: Người dân mua hàng ở siêu thị Co.opmart Đà Nẵng. Ảnh: KHÁNH HÒA

Khảo sát tại địa bàn nông thôn ở huyện Hòa Vang, không khí mua sắm tại các chợ lớn như chợ Túy Loan (xã Hòa Phong), chợ Hưởng Phước (xã Hòa Liên) và chợ Miếu Bông (xã Hòa Phước)… bắt đầu sôi động. Các mặt hàng đặc trưng phục vụ cho mùa Tết như: bánh kẹo, mứt, hạt dưa, hạt hướng dương, áo quần thời trang, đồ gia dụng… được các tiểu thương nhập về với số lượng tăng gần 50% so với ngày thường. Trưởng ban quản lý (BQL) các chợ huyện Hòa Vang Nguyễn Kim Đính cho biết, BQL chợ đã thông báo rộng rãi tới tiểu thương các chợ về số lượng hàng hóa chuẩn bị cho dịp Tết cũng như cam kết không để xảy ra tình trạng khan hàng. Từ ngày 19-1, BQL phối hợp với Phòng Y tế, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Hòa Vang kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm và giá cả. Nhằm tạo điều kiện cho người dân vùng sâu, vùng xa tiếp cận nguồn hàng hóa dễ dàng, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện phối hợp Sở Công thương thực hiện chương trình đưa hàng về nông thôn từ ngày 27-1 đến 30-1 tại hai xã Hòa Phú và Hòa Liên. Đồng thời, phối hợp với BQL các chợ Hòa Vang thống nhất 1 địa điểm tổ chức bán hàng bình ổn thịt heo tại chợ Túy Loan, thời gian triển khai từ ngày 28-30 tháng Chạp. Ngoài ra, các lực lượng chức năng huyện Hòa Vang tham mưu Sở Công thương lựa chọn thêm 1-2 địa điểm bán hàng bình ổn giá để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ thịt heo trong dịp Tết thường tăng cao.

Dồi dào nguồn hàng cung ứng

Về công tác chuẩn bị nguồn hàng hóa, bà Nguyễn Thị Trung Thu, Giám đốc siêu thị Big C tại Đà Nẵng cho biết, đơn vị đã sẵn sàng để đáp ứng nhu cầu phục vụ mua sắm Tết của người dân, trong đó sản lượng mặt hàng thực phẩm tươi sống dự kiến tăng 5% so với ngày thường. Riêng mặt hàng thịt heo, gia súc, gia cầm tăng 20% về số lượng và đơn vị cam kết bán với mức giá bình ổn, áp dụng từ ngày 8-1 đến 28-2. Siêu thị Big C còn hình thành khu trưng bày hàng Tết riêng biệt; các giỏ quà Tết được thiết kế phong phú, đa dạng hơn với 40 chủng loại có giá thấp nhất 99.000 đồng/giỏ. Đặc biệt, trước những khó khăn do dịch bệnh kéo dài, bắt đầu từ đầu tháng 1-2021, siêu thị Big C triển khai chương trình “Giá luôn luôn thấp” đối với gần 8.000 sản phẩm… Tương tự, theo ông Lê Tấn Thanh, Phó Giám đốc hệ thống cửa hàng Vinmart+ tại Đà Nẵng, 200 cửa hàng Vinmart+ sẽ tập trung cung ứng mạnh mảng hàng thực phẩm tươi sống gồm rau củ, thịt và hải sản cùng hơn 55 mặt hàng thực phẩm là đồ đóng hộp, ăn nhanh. Hiện nguồn hàng đã được chuẩn bị chu đáo, đầy đủ.

Nhiều mặt hàng phục vụ Tết đã lên kệ. Trong ảnh: Người dân mua sắm ở siêu thị Big C Đà Nẵng. Ảnh: KHÁNH HÒA
Nhiều mặt hàng phục vụ Tết đã lên kệ. TRONG ẢNH: Người dân mua sắm ở siêu thị Big C Đà Nẵng. Ảnh: KHÁNH HÒA

Tại các chợ truyền thống, hàng hóa phục vụ Tết cũng đã lên kệ. Ông Mai Phước Ba, Phó Giám đốc Công ty Quản lý và Phát triển các chợ Đà Nẵng cho biết, nguồn hàng tại 4 chợ thuộc đơn vị quản lý (chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Đống Đa và chợ Đầu mối Hòa Cường) bảo đảm phong phú về chủng loại, dồi dào về sản lượng. “Chúng tôi cam kết không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa. Qua làm việc với BQL các chợ cũng như tiểu thương kinh doanh, tất cả đều khẳng định lượng hàng về chợ rất lớn và sẵn sàng có các phương án, kế hoạch để điều tiết khi cần”, ông Mai Phước Ba khẳng định. Riêng đối với mặt hàng thịt heo, theo ông Kiều Sáu, Chi cục trưởng Chi cục Thú y thành phố, nguồn cung thịt gia súc, gia cầm phục vụ thị trường Đà Nẵng chủ yếu phụ thuộc nguồn hàng nhập từ các tỉnh, thành phố cũng như thịt nhập khẩu chiếm 90% tổng sản lượng. Hiện nay, nguồn cung thịt heo tươi cho thị trường thành phố Đà Nẵng ở mức 5-10 tấn/ngày, thịt nhập khẩu, đông lạnh khoảng 50 tấn/ngày. Các nhà cung ứng lớn cho biết, giá heo hơi ổn định ở mức 75.000 đồng/kg, tuy nhiên, dự báo khoảng 10 ngày trước Tết, nhu cầu thịt tươi tăng lên gấp đôi nên giá cả chắc chắn sẽ có biến động.

Theo Sở Công thương, đến thời điểm này, các cơ quan, doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng hóa trên địa bàn thành phố đã chuẩn bị lượng hàng hóa dự trữ bảo đảm phục vụ Tết Tân Sửu với tổng trị giá hơn 1.700 tỷ đồng. Trong đó, tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, có sức tiêu thụ lớn như: gạo, nếp (240 tấn); thịt heo (1.300 tấn); rau củ quả (11.000 tấn); bánh kẹo mứt (500 tấn)… Đặc biệt, nét mới năm nay là Sở Công thương phối hợp các đơn vị cung ứng nguồn thịt heo chủ lực cho thành phố tổ chức trên 10 điểm bán thịt heo bình ổn giá trong dịp Tết tại các chợ lớn với giá bán bằng giá xuất tại lò mổ, thấp hơn giá thị trường khoảng 5.000 đồng/kg. Ngoài công tác chuẩn bị nguồn cung hàng hóa dồi dào như các năm, Sở Công thương cũng khuyến khích các đơn vị tổ chức nhiều chương trình, đợt khuyến mãi sâu với hàng trăm mặt hàng được tiêu thụ mạnh trong dịp Tết như: thời trang, bánh kẹo, mứt, trái cây, thủy hải sản… nhằm kích cầu mua sắm cũng như góp phần chia sẻ bớt áp lực chi tiêu với người dân sau một năm giảm sút thu nhập do tình hình dịch bệnh.  

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường

Sở Công thương đang phối hợp với Cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, chú trọng các mặt hàng được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán như: điện tử, điện lạnh, quần áo, giầy dép, lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, đường, hoa quả, rượu bia, thuốc lá, xì gà, nước giải khát, xăng dầu, động vật và sản phẩm chế biến từ động vật... Đồng thời tập trung kiểm tra tại các chợ đầu mối, siêu thị, kho chứa hàng đông lạnh, các đơn vị nhập khẩu, kinh doanh thực phẩm đông lạnh... Qua đó, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết; không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý. Các hành vi vi phạm sẽ bị các lực lượng xử phạt nghiêm. Năm nay, lực lượng Quản lý thị trường cũng sẽ kiểm tra, kiểm soát hành vi vi phạm trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, thương mại điện tử, các website, mạng xã hội, các ứng dụng bán hàng trực tuyến; các hành vi vi phạm các sản phẩm hàng hóa thuộc danh mục cấm nhập khẩu; các sản phẩm hàng hóa thuộc nhóm bình ổn thị trường. Để bảo đảm kiểm soát tốt nguồn cung cũng như vấn đề an toàn thực phẩm đối với thịt heo, Chi cục Thú y đã thành lập Tổ giám sát 24/24 giờ. Tổ này sẽ tăng cường công tác kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm, riêng 10 ngày trước Tết sẽ tăng cường lực lượng giám sát từ 21 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau; đồng thời, phối hợp Ban quản lý An toàn thực phẩm thành phố tích cực kiểm tra, lấy mẫu nhằm xác định rõ nguồn gốc xuất xứ…

KHÁNH HÒA - MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.