Du lịch tại chỗ - xu hướng mới

.

Xu hướng du lịch tại chỗ (staycation - cụm từ ghép của “stay” (lưu trú) và “vacation” (kỳ nghỉ)) đang dần trở nên quen thuộc với nhiều người. Trong bối cảnh dịch bệnh là rào cản của hoạt động du lịch, hình thức nghỉ dưỡng, khám phá ngay tại thành phố, địa phương mình đang sống là giải pháp phù hợp cho nhiều gia đình.

Nhiều người lựa chọn các dịch vụ vui chơi giải trí đi và về trong ngày.  Trong ảnh: Người dân và du khách vui chơi tại  Công viên nước nóng trong nhà Mikazuki Waterpark (quận Liên Chiểu). Ảnh: SONG KHUÊ
Nhiều người lựa chọn các dịch vụ vui chơi giải trí đi và về trong ngày. TRONG ẢNH: Người dân và du khách vui chơi tại Công viên nước nóng trong nhà Mikazuki Waterpark (quận Liên Chiểu). Ảnh: SONG KHUÊ

Cuối tuần qua, gia đình anh Bùi Ngọc Thủy (trú phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) đã có một ngày vui chơi trọn vẹn tại Công viên nước nóng trong nhà Mikazuki Waterpark (khu Xuân Thiều, quận Liên Chiểu). Tại đây, gia đình anh đã được trải nghiệm các dịch vụ tắm khoáng nóng, vui chơi, giải trí trong nhà. Anh cho biết, hơn một năm nay, dịch bệnh xảy ra, các kế hoạch đi du lịch xa của gia đình đều bị hủy bỏ. Thay vào đó, gia đình anh đã tìm kiếm các điểm đến, lên kế hoạch cho những chuyến đi gần ngay trong thành phố. “Chúng tôi thường lựa chọn các điểm đến rộng rãi, thoáng mát, có chỗ cho trẻ em vui chơi. Đó là các khu nghỉ dưỡng gần hoặc các quán cà phê có không gian mở gần gũi với thiên nhiên…”.

Thường dành những ngày nghỉ cuối tuần đưa con đi thăm các bảo tàng, khu, điểm du lịch và trong chuyến khám phá bán đảo Sơn Trà, mới đây, anh Đặng Thanh An (trú phường An Hải Tây, quận Sơn Trà) chia sẻ, một trong những lợi thế của du lịch tại chỗ là không mất quá nhiều thời gian để di chuyển đến các địa điểm. Thay vì phải xếp hàng để lên tàu, lên máy bay thì chỉ việc xếp đồ lên xe hoặc gọi taxi là đi tới nơi. Hình thức du lịch này cũng phù hợp với những gia đình có con nhỏ không có đủ điều kiện, thời gian dành cho những chuyến đi chơi xa”, anh An phân tích.

Nắm bắt nhu cầu này của du khách, từ cuối năm 2020, một số cơ sở lưu trú, đặc biệt là các khu nghỉ dưỡng trên địa bàn thành phố tích cực tung ra các gói ưu đãi, khuyến mãi “staycation”-h dành cho người dân địa phương để trải nghiệm các dịch vụ du lịch đẳng cấp với giá ưu đãi. Cụ thể là việc bán phòng lưu trú qua đêm chỉ bằng một nửa giá so với thời kỳ cao điểm khách. Tuy nhiên, do lượng phòng của khối khách sạn, khu nghỉ dưỡng 5 sao rất lớn mà khách sử dụng dịch vụ chủ yếu vào cuối tuần và các dịp lễ, Tết nên hiệu quả không cao. Một số khách sạn, khu nghỉ dưỡng đã chuyển hướng khai thác sâu các dịch vụ có sẵn của các đơn vị.

Theo ông Trương Ngọc Thành, Giám đốc Truyền thông Đối ngoại của Khu nghỉ dưỡng Furama Đà Nẵng, nguồn khách từ các tỉnh xa đến Đà Nẵng hiện nay chưa nhiều, trong khi người dân địa phương vẫn có nhu cầu được nghỉ ngơi, trải nghiệm các dịch vụ. Vì vậy, khu nghỉ dưỡng Furama Đà Nẵng đã hình thành một số dịch vụ trong ngày dành cho du khách như gói trải nghiệm chỉ từ 499.000 đồng/người. Tại đây, khách sẽ được trải nghiệm dịch vụ chuẩn 5 sao, sử dụng hồ bơi vô cực, thưởng thức bữa ăn Việt Nam, miễn phí 1 thức uống nhẹ. Ngoài ra khách còn có cơ hội đặt phòng với giá ưu đãi chỉ 650.000 đồng/khách, bao gồm bữa sáng miễn phí khi đặt kèm gói nghỉ dưỡng trong ngày (áp dụng cho 2 khách 1 phòng)…

Qua tìm hiểu được biết, một số khu nghỉ dưỡng, khách sạn đang tích cực khai thác các dịch vụ ẩm thực như: thưởng thức buffet sáng hoặc buffet Dim Sum mua 4 tặng 1 tại khách sạn Grand Mercure; tiệc trà chiều tại Risemount Resort, Four Points by Sheraton, khách sạn Diamond Sea, Haian Beach; khai thác ẩm thực chuyên sâu Trung Hoa (khách sạn Hải An Riverfront, khách sạn Grand Mercure), ẩm thực Nhật Bản (khách sạn Grandvrio), ẩm thực truyền thống (Khu nghỉ dưỡng Furama Đà Nẵng)… Theo những người làm du lịch, các dịch vụ vui chơi, giải trí, ẩm thực, trải nghiệm này đều hướng tới khách hàng là người dân địa phương và các địa phương lân cận góp phần đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ và trải nghiệm cho khách. Đồng thời giúp các đơn vị phần nào bù đắp được sự thiếu hụt về lượng khách du lịch đến thành phố trước ảnh hưởng của dịch bệnh.

Ông Nguyễn Ngọc Thiện, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Hải Vân Cát cho rằng, xu hướng du lịch hiện nay đang có sự vận động, thay đổi cho phù hợp với tình hình thực tế của xã hội. Không chỉ các cơ sở lưu trú mà bản thân các doanh nghiệp cũng phải thay đổi sản phẩm du lịch để đáp ứng thị hiếu của du khách. Đó là việc hình thành các tour du lịch ngắn ngày, tour đi về trong ngày nhưng vẫn bảo đảm được tính mới lạ, hấp dẫn. Có như vậy mới thực sự thu hút được khách.

SONG KHUÊ

;
;
.
.
.
.
.