Mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản

.

Thông qua các chương trình, hoạt động xúc tiến tiêu thụ, hỗ trợ kết nối cung cầu…, nhiều sản phẩm của hội viên nông dân, hợp tác xã trên địa bàn thành phố được nâng cao giá trị, tiếp cận với người tiêu dùng.

Cơ sở kinh doanh dược liệu Hải Trang (ở huyện Hòa Vang) giới thiệu sản phẩm đến người dùng tại Hội chợ hàng Việt - Đà Nẵng được tổ chức vào tháng 12-2020. Ảnh: VĂN HOÀNG
Cơ sở kinh doanh dược liệu Hải Trang (ở huyện Hòa Vang) giới thiệu sản phẩm đến người dùng tại Hội chợ hàng Việt - Đà Nẵng được tổ chức vào tháng 12-2020. Ảnh: VĂN HOÀNG

Thích ứng với thời tiết

Theo ông Trần Văn Hoàng, Giám đốc HTX sản xuất rau an toàn La Hường, mùa này do ảnh hưởng của nắng nóng, đất lại bị nhiễm mặn nên HTX không sử dụng hết diện tích đất sản xuất, sản lượng rau quả trung bình một ngày thu được khoảng 500kg (vụ thu đông trung bình 1 tấn/ngày). Lượng rau của HTX cung ứng chủ yếu cho các tiểu thương tại các chợ truyền thống khoảng 80%, còn 20% sản lượng rau được tiêu thụ ở các cửa hàng thực phẩm sạch theo đơn đặt hàng.

Từ đầu tháng 5 tới nay, tại các vườn rau của HTX rau - hoa - củ - quả Hòa Vang (thôn Trung Nghĩa, xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang) không cho người ngoài vào thăm vườn để phòng dịch bệnh cho người lao động. Ông Nguyễn Thắng, Giám đốc HTX cho biết, trung bình mỗi ngày hợp tác xã giao hàng theo đơn đặt trước cho các cửa hàng, quầy hàng, cơ sở kinh doanh khoảng 400-500kg rau quả thành phẩm (gồm dưa lưới, cà chua, các loại rau thủy canh…).

Rút kinh nghiệm từ những lần dịch bệnh trước, ngoài cung ứng cho các đơn hàng đặt sẵn, các thành viên của HTX đã có các đơn hàng bán qua mạng và từ đầu tháng 5 tới nay có nhận giao hàng tận nhà cho khách. Nhờ vậy mà phần nào tránh được tình trạng bị dư thừa rau, củ, quả.

Ông Bùi Dũng, Giám đốc HTX dịch vụ sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Túy Loan (thôn Túy Loan, xã Hòa Nhơn) cho hay, những ngày bình thường, nông sản của HTX chủ yếu cung cấp cho các bếp ăn của các trường học trên địa bàn thành phố và các siêu thị như Co.opmart, VinMart, các cửa hàng…

Trung bình mỗi ngày, HTX sẽ cung cấp cho các bếp ăn của các trường học khoảng 150-200kg rau rủ quả các loại nhưng hiện nay các trường học tạm đóng cửa thì số lượng rau này dư ra. HTX cũng nhờ các đối tác là các siêu thị, cửa hàng trên địa bàn thành phố hỗ trợ bằng cách nhập tăng số lượng rau củ quả so với ngày bình thường.

Thu hoạch bí xanh tại Hợp tác xã sản xuất rau an toàn La Hường, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ. Ảnh: NHẬT HẠ
Thu hoạch bí xanh tại Hợp tác xã sản xuất rau an toàn La Hường, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ. Ảnh: NHẬT HẠ

Mở rộng thị trường tiêu thụ

Cuối tháng 4 vừa qua, phiên chợ nông sản do Hội Nông dân thành phố tổ chức đã giới thiệu, quảng bá cho gần 500 sản phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn, chủ lực, đặc trưng của hội viên nông dân các quận, huyện trên địa bàn, thu hút đông đảo người tiêu dùng tham quan, mua sắm.

Là một trong những đơn vị tham gia phiên chợ, HTX Nấm Nhơn Phước (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) mang đến 2 sản phẩm chính là Cao nấm linh chi được phân hạng OCOP 3 sao và chả nấm bào ngư.

Giám đốc HTX Nấm Nhơn Phước Nguyễn Văn Nhi cho biết, thông qua những hoạt động này, các sản phẩm nấm dược liệu và nấm ăn đã tiếp cận, tạo sự tin tưởng cho nhiều người tiêu dùng và được tiêu thụ ở nhiều kênh phân phối khác nhau.

Ông Trần Văn Hoàng cho hay, trước đây, sản phẩm của HTX đa phần được tiêu thụ ở các chợ, bếp ăn của một số công ty, doanh nghiệp… Từ khi tham gia nhiều chương trình quảng bá, giới thiệu và xúc tiến thương mại, HTX mới đưa sản phẩm “lên kệ” ở kênh phân phối bán lẻ hiện đại trong các cửa hàng thực phẩm sạch, siêu thị mini.

“Nhờ sự hỗ trợ của các cấp Hội Nông dân quận và nhiều đơn vị, sản phẩm của HTX dần có chỗ đứng, cạnh tranh trên thị trường. Trong thời gian đến, HTX sẽ tiếp tục nỗ lực để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường”, ông Trần Văn Hoàng thông tin.

Tương tự, sau khi được hỗ trợ đầu tư nhà sấy sử dụng năng lượng mặt trời từ nguồn vốn hỗ trợ khuyến công thành phố, sản phẩm dược liệu của cơ sở kinh doanh Hải Trang (thôn Phú Sơn 2, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) đã có cơ hội tiếp cận với nhiều người tiêu dùng và thành công trong việc mở rộng kênh tiêu thụ. Bà Trần Thị Chinh, chủ cơ sở cho biết, khi sử dụng nhà sấy, những sản phẩm dược liệu, lá, thuốc nam bảo đảm chất lượng, không bị hao hụt giúp tăng năng suất và đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Hỗ trợ, đồng hành người nông dân

Theo báo cáo của Hội Nông dân thành phố, trong giai đoạn 2015-2020, hội đã trực tiếp tổ chức, tham gia phối hợp với các sở, ban, ngành triển khai nhiều hoạt động cụ thể nhằm định hướng hội viên nông dân tham gia tái cơ cấu ngành nông nghiệp; phát triển nông nghiệp sạch, hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao để đạt các chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm; tạo cơ hội cho các đơn vị tham gia các chương trình kích cầu, kết nối và hình thành các chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm... Qua đó, góp phần giúp hội viên nông dân an tâm sản xuất, tập trung đầu tư đổi mới quy trình công nghệ, mở rộng quy mô…

“Từ những hỗ trợ trên, nhiều đơn vị, HTX đã đạt được hiệu quả nhất định trong việc tìm được đầu ra cho sản phẩm, xây dựng thành công thương hiệu và được nhiều người tiêu dùng đón nhận. Trong thời gian đến, Hội Nông dân thành phố sẽ tiếp tục hỗ trợ cho hội viên nông dân các cấp tham gia các chương trình, hoạt động xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm; đồng thời, tiếp cận các nguồn vốn vay để xây dựng, phát triển sản phẩm”, ông Nguyễn Đình Khánh Vân, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố cho hay.

Theo Giám đốc Trung tâm Khuyến ngư nông lâm Đặng Văn Hồng, đến nay trung tâm đã có nhiều hoạt động để hỗ trợ, đồng hành với người nông dân như: xây dựng các mô hình trình diễn các tiến bộ khoa học kỹ thuật, giống cây trồng, vật nuôi mới trong sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng hữu cơ, sinh thái, nông nghiệp đô thị nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tăng hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp.

Trung tâm còn tổ chức nhiều lớp đào tạo nghề, tập huấn kỹ thuật về cây trồng, con vật nuôi để cập nhật các kiến thức, tiến bộ khoa học kỹ thuật mới đến nông dân; thực hiện việc quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, đặc trưng của Đà Nẵng tới đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài thành phố thông qua các phiên chợ, hội chợ, triển lãm, từ đó giúp việc liên kết tiêu thụ sản phẩm được tốt hơn…

Năm 2021, Trung tâm Khuyến ngư nông lâm sẽ tiếp tục xây dựng các mô hình khuyến nông gắn với chuỗi liên kết tiêu thụ, bảo đảm đầu ra cho sản phẩm; hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân trong việc hoàn thiện hồ sơ để chứng nhận sản phẩm OCOP, sản phẩm an toàn, VietGAP, hữu cơ…

Đối với những đơn vị có sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp chủ lực, đặc trưng, trung tâm sẽ hỗ trợ các vấn đề cải tiến kỹ thuật sản xuất, cải thiện mẫu mã bao bì sản phẩm, gắn tem truy xuất nguồn gốc. Hiện trên địa bàn thành phố có một số điểm giới thiệu, trưng bày và bán các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, chủ lực như tại HTX Sản xuất thương mại và Dịch vụ An Hải Đông (số 100 đường Nguyễn Duy Hiệu); HTX Dịch vụ sản xuất Nông nghiệp Hòa Phong 1 (thôn Cẩm Toại Tây, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang)...

Đây là những nơi giúp việc liên kết giữa người sản xuất và người tiêu thụ được dễ dàng hơn; đồng thời nắm bắt các nhu cầu, phản hồi của khách hàng về các sản phẩm được bày bán giúp các đơn vị có những cải tiến phù hợp với thị hiếu, nhu cầu của người tiêu dùng.

THU HÀ - VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.