Bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong hoạt động du lịch

.

Để bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch, ngành du lịch thành phố đã triển khai, cập nhật các ứng dụng du lịch như khai báo y tế điện tử, quét mã QR cho các cơ sở lưu trú, điểm vui chơi, giải trí trên địa bàn thành phố.

Đồ họa: THANH HUYỀN
Đồ họa: THANH HUYỀN

Đầu tháng 5-2021, ngay sau khi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có công văn gửi các địa phương triển khai ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn”, ngành du lịch thành phố đã có văn bản gửi các cơ sở kinh doanh, lưu trú du lịch triển khai nội dung này.

Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế, nhiều cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố do dịch bệnh nên đã đóng cửa tạm dừng hoạt động kinh doanh, đón khách. Một số ít khách sạn có mở cửa thì cũng mới cài đặt ứng dụng để sẵn đó vì thực tế hiện nay lượng khách đến Đà Nẵng rất ít, chủ yếu là khách công vụ, đi công tác, lưu trú ngắn ngày.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Xuân Bình cho biết, trong thời gian đến, Thanh tra sở tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương tăng cường kiểm tra đột xuất và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch, lữ hành, khu, điểm du lịch trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, sở triển khai việc sử dụng, cập nhật thông tin thường xuyên lên ứng dụng “Bản đồ chống dịch - An toàn Covid-19” tới các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố.

Các cơ sở lưu trú du lịch đăng ký, thường xuyên tự đánh giá và cập nhật lên hệ thống an toàn Covid-19 quốc gia theo hướng dẫn của bộ. Cơ sở lưu trú du lịch tạm ngừng hoạt động, không kinh doanh vẫn phải đăng ký và đánh dấu vào mục “Cơ sở kinh doanh tạm ngừng hoạt động” trên hệ thống; đồng thời công bố mã QR (mã QR được tạo ra trong tài khoản của mỗi đơn vị sau khi đăng ký vào hệ thống an toàn Covid-19 thành công) tại sảnh đón tiếp hoặc khu vực dễ quan sát, để khách có thể kiểm tra mức độ an toàn trước khi sử dụng dịch vụ và giám sát công tác phòng, chống Covid-19 thông qua ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn”.

Ngoài ra, các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú cần chủ động rà soát, lưu trữ thông tin khách, trường hợp có khách trở về hoặc đi qua các địa phương đang có dịch hoặc có liên quan đến bệnh nhân, những địa điểm, các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân phải báo cáo ngay cơ quan y tế địa phương và Sở Du lịch để được hướng dẫn, kịp thời áp dụng các biện pháp can thiệp y tế phù hợp. Sở Du lịch phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông triển khai nâng cấp phần mềm khai báo y tế trực tuyến Danang Eticket dành cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch để các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch; hiệp hội du lịch; hội lữ hành, khách sạn… triển khai áp dụng “Bản đồ an toàn Covid-19” theo chỉ đạo của Chính phủ và lãnh đạo thành phố. Các đơn vị triển khai sử dụng, cập nhật thông tin thường xuyên lên ứng dụng Bản đồ chống dịch - An toàn Covid-19, theo dõi mức độ an toàn của cơ sở và có giải pháp khắc phục kịp thời.

Những giải pháp trên được xem là hỗ trợ hữu ích cho du khách và cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trong bối cảnh hiện nay, tạo thuận lợi cho giai đoạn sắp đến, khi du lịch phục hồi và phát triển trở lại.

CAO MINH

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích