Giữ gìn điểm đến an toàn

.

Ưu tiên công tác phòng, chống dịch, xây dựng hình ảnh điểm đến an toàn... là những mục tiêu mà ngành du lịch thành phố hướng đến trong thời điểm hiện nay. Vì thế, việc giữ gìn môi trường du lịch an toàn là cần thiết để sau khi dịch bệnh được khống chế, thành phố mở cửa trở lại đón du khách.

Du khách thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch khi nhận phòng tại khách sạn A La Carte ở quận Sơn Trà dịp tháng 4-2021. 							     Ảnh: NHẬT HẠ
Du khách thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch khi nhận phòng tại khách sạn A La Carte ở quận Sơn Trà dịp tháng 4-2021. Ảnh: NHẬT HẠ

Thống kê của Sở Du lịch cho biết, tính đến tháng 4-2021, trên địa bàn thành phố có 310 đơn vị kinh doanh lữ hành, trong đó có 42 công ty lữ hành nội địa, 181 công ty lữ hành quốc tế, 52 chi nhánh lữ hành quốc tế, 24 văn phòng đại diện của công ty trong nước, 6 đại lý du lịch, 5 văn phòng đại diện của công ty nước ngoài. Do ảnh hưởng của Covid-19, trong tháng 5 và tháng 6-2021, gần như tất cả các đơn vị kinh doanh lữ hành đều phải tạm ngừng hoạt động, chỉ còn một số doanh nghiệp hoạt động cầm chừng với lượng nhân sự chủ chốt.

Thời gian qua, một số đề án, kế hoạch phát triển du lịch đã được thành phố phê duyệt triển khai nhưng dịch bệnh diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến ngành du lịch khiến công tác triển khai gặp nhiều khó khăn. Ngành du lịch thành phố đã thường xuyên cập nhật các dự báo, xu hướng mới để kịp thời điều chỉnh và đề xuất các nhiệm vụ phù hợp với tình hình thực tế.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng, hiện nay các doanh nghiệp đang bám sát tình hình phòng, chống dịch của thành phố, bảo đảm an toàn cho điểm đến cũng như cơ sở kinh doanh dịch vụ. Dự kiến, thời gian đến, khi dịch bệnh được kiểm soát, Sở Du lịch sẽ phối hợp với Hiệp hội Du lịch nghiên cứu các giải pháp khôi phục hoạt động, từng bước làm ấm hoạt động du lịch Đà Nẵng.

Đại diện các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố đều nhận thấy rằng, dịch bệnh đã tác động rất lớn đến các hoạt động du lịch khiến ngành bị “đóng băng”, vì vậy, ưu tiên hàng đầu hiện nay là phải bảo đảm công tác phòng, chống dịch để giữ gìn điểm đến an toàn. Do đó, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Nguyễn Xuân Bình cho hay, sở tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn doanh nghiệp triển khai những việc cần làm trong hoạt động du lịch theo chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Thành ủy và UBND thành phố.

Việc tổ chức các hoạt động du lịch phục vụ khách phải gắn với thực hiện nghiêm các quy định; đồng thời, đẩy mạnh truyền thông, đăng tải các hướng dẫn rõ ràng, đầy đủ về việc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Ngành du lịch cũng kiến nghị, đề xuất được ưu tiên tiếp cận nguồn vắc-xin để các doanh nghiệp du lịch, người dân thành phố có thể tiêm, tạo hệ miễn dịch, trên cơ sở đó triển khai các giải pháp khôi phục du lịch.

Bên cạnh đó, kịch bản tăng trưởng ngành du lịch dưới tác động của dịch bệnh trong năm 2021 và các giải pháp tương ứng cũng được điều chỉnh. Cụ thể, có 3 kịch bản ứng với từng giai đoạn và điều kiện tiên quyết đặt ra là kiểm soát tốt dịch bệnh tại các tỉnh, thành phố trong cả nước. Ngành du lịch sẽ triển khai 6 nhóm giải pháp chính, trong đó tập trung hỗ trợ doanh nghiệp và nguồn nhân lực du lịch, tạo động lực và hướng dẫn các giải pháp giúp doanh nghiệp duy trì đội ngũ nhân viên chủ chốt để sẵn sàng phục vụ lượng khách đến Đà Nẵng. Đồng thời tăng cường truyền thông về điểm đến, tạo sự lan tỏa, mong muốn đi du lịch Đà Nẵng sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Ông Nguyễn Xuân Bình nhìn nhận: “Việc bảo đảm an toàn và từng bước khôi phục hoạt động du lịch là nhiệm vụ then chốt của ngành du lịch thành phố. Vì vậy, sở đã tham mưu UBND thành phố trước mắt tập trung nguồn lực triển khai các đề án, kế hoạch, sớm tạo ra sản phẩm trong ngắn hạn đáp ứng xu hướng, nhu cầu nhằm thu hút du khách theo thứ tự ưu tiên: đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ người dân và kết nối với các đơn vị lữ hành để hình thành những sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với du lịch nông nghiệp, sinh thái theo các đề án phát triển du lịch cộng đồng; khởi công các dự án, tổ chức thí điểm các chương trình, hoạt động du lịch ban đêm theo Đề án phát triển kinh tế ban đêm tại Đà Nẵng; tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đầu tư phát triển du lịch thủy nội địa; song song với triển khai các nhiệm vụ cơ cấu lại ngành du lịch để phát triển một cách bền vững”.

NHẬT HẠ

;
;
.
.
.
.
.