Thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo và sử dụng năng lượng hiệu quả

.

Ngày 30-6, Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp với UBND thành phố chính thức khởi động dự án hỗ trợ kỹ thuật An ninh năng lượng đô thị Việt Nam tại Đà Nẵng.

Dự án do USAID tài trợ với ngân sách 14 triệu USD, được triển khai từ năm 2019 đến năm 2023 với mục tiêu thúc đẩy các giải pháp năng lượng phân tán tiên tiến tại các khu vực đô thị ở thành phố Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh. Dự án nhằm đáp ứng nhu cầu năng lượng đang gia tăng nhanh chóng, đồng thời giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí đô thị thông qua việc phối hợp với chính quyền địa phương và tạo cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp. Các giải pháp năng lượng phân tán tiên tiến dự kiến sẽ được triển khai bao gồm: điện mặt trời áp mái, xe điện, điện rác...

Tại Đà Nẵng, dự án đặt ra mục tiêu: triển khai ít nhất 40 MW điện từ các hệ thống năng lượng phân tán tiên tiến; huy động tối thiểu 60 triệu USD đầu tư công và tư cho các hệ thống năng lượng đô thị phân tán tiên tiến; giới thiệu và/hoặc thương mại hóa ít nhất 5 giải pháp sáng tạo nhằm giải quyết các vấn đề năng lượng đô thị và môi trường.

Theo Giám đốc USAID Việt Nam Ann Marie Yastishock, Đà Nẵng là một trong những thành phố thông minh, xanh và năng động bậc nhất Việt Nam. Đầu tư vào năng lượng tái tạo và các giải pháp năng lượng hiệu quả tiên tiến sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố, thu hút đầu tư xanh, mang lại lợi ích trực tiếp cho người dân và góp phần giảm thiểu trong dài hạn các tác động của biến đổi khí hậu. Trong 5 năm qua, USAID đã cam kết hơn 40 triệu USD hỗ trợ lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam và dự kiến sẽ cam kết thêm 36 triệu USD trong 5 năm tới.

PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.