Thận trọng mở lại cửa hàng tạp hóa

.

ĐNO - Cùng với chợ truyền thống, UBND thành phố đã cho phép cửa hàng tạp hóa hoạt động trở lại. Hiện nay, các địa phương đang gấp rút khảo sát một số cửa hàng bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch trên địa bàn. 

Một cửa hàng tạp hóa đủ điều kiện hoạt động lại trên địa bàn phường Khuê Mỹ. Ảnh: QUỲNH TRANG
Một cửa hàng tạp hóa đủ điều kiện hoạt động lại trên địa bàn phường Khuê Mỹ. Ảnh: QUỲNH TRANG

Sau khi mở cửa trở lại chợ An Hải Bắc (quận Sơn Trà), phường An Hải Bắc đang khảo sát các cửa hàng tạp hóa trên địa bàn. Chủ tịch UBND phường An Hải Bắc Trần Văn Hùng cho biết, các tiệm tạp hóa là hộ kinh doanh cá thể nên khi mở cửa trở lại phải khảo sát kỹ lưỡng theo các tiêu chí đề ra như: sạch sẽ, thông thoáng, nằm ở mặt tiền đường.

Khi mở cửa bán hàng thì chủ cửa hàng phải được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19, người bán hàng phải là người ở tại địa phương, đăng ký số người bán hàng cụ thể.

“Quan trọng nhất là các chủ tạp hóa phải cam kết thực hiện đúng quy trình phòng, chống dịch thì mới cho mở cửa để bán hàng. Phường sẽ khảo sát và chọn 2-3 quầy lớn, bảo đảm các tiêu chí nói trên. Nếu cần sẽ bố trí người trực ngay cửa tiệm tạp hóa để kiểm soát quy trình phòng, chống dịch. Quan điểm của phường là làm chậm nhưng mà chắc, phải đúng các nội dung quy định phòng, chống dịch mới cho hoạt động", ông Hùng nói.

Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) Thân Đức Minh cho hay, sau khi nhận được danh sách cửa hàng tạp hóa có nhu cầu hoạt động kinh doanh trở lại từ ban điều hành khu dân cư, trong hôm nay 28-8, phường thành lập 3 tổ kiểm tra, trực tiếp xuống địa bàn để khảo sát.

“Các điều kiện để hoạt động lại thì các cửa hàng đã được phổ biến rồi. Chúng tôi nhận được 50 đơn đăng ký hoạt động lại. Nhưng để bảo đảm quy định phòng, chống dịch, số lượng cửa hàng sẽ hạn chế lại nhiều. Dự kiến mỗi khu dân cư (từ 5-7 tổ dân phố) chỉ có 1-2 cửa hàng được phép hoạt động. Các cửa hàng phải bảo đảm lối ra - vào, khoảng cách người bán - người mua, người bán hàng thực hiện “3 tại chỗ” và được xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR 3 ngày/lần...”, ông Minh thông tin.

Tương tự, tại phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn), trong sáng 28-8, UBND phường đã đi khảo sát một số tiệm tạp hóa lớn nằm ở mặt tiền đường trên địa bàn.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Khuê Mỹ Mai Xuân Linh, hiện phường đã chọn được một số cửa hàng tạp hóa đủ điều kiện hoạt động trên địa bàn: rộng rãi, không nằm trong kiệt, hẻm, có camera, người bán có thể thực hiện “3 tại chỗ”… Phường đang chờ ý kiến từ UBND quận để các hộ kinh doanh này được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19.  

Nhiều chủ cửa hàng bày tỏ, việc mở bán trở lại thời điểm này khá khó khăn. Chưa nói đến phải đáp ứng các điều kiện phòng, chống dịch thì vấn đề an toàn của bản thân, người nhà rất quan trọng.

Chị Trần Thị Hiền, chủ một tiệm tạp hóa phường Vĩnh Trung (quận Thanh Khê) bày tỏ, lâu nay tạp hóa chủ yếu bán đồ khô, nay mở cửa trở lại thì sẽ bổ sung thêm các mặt hàng thiết yếu khác để tiện cho người đi chợ. Tuy nhiên, việc tìm kiếm nguồn hàng và vận chuyển hàng hóa về cửa hàng rất khó khăn do hạn chế đi lại, nguồn hàng cũng không dồi dào như trước. Vì vậy, tạm thời chị chưa mở cửa trở lại, chờ tới khi tình hình dịch bệnh ổn định hơn.

QUỲNH TRANG - THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích