Mở rộng kết nối tiêu thụ sản phẩm

.

Việc tổ chức khai trương, đưa vào hoạt động quầy trưng bày và hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa của các Hợp tác xã (HTX) trên địa bàn thành phố tại chợ Đầu mối Hòa Cường vào ngày 10-11 vừa qua được kỳ vọng sẽ giúp các đơn vị quảng bá, giới thiệu nhiều sản phẩm đến tay người tiêu dùng, góp phần khôi phục sản xuất kinh doanh và liên kết mở rộng thị trường.

Thành viên Hợp tác xã Nhiên Tâm giới thiệu cho khách hàng về sản phẩm của Hợp tác xã. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Thành viên Hợp tác xã Nhiên Tâm giới thiệu cho khách hàng về sản phẩm của Hợp tác xã. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Có mặt tại lô 25, chợ Đầu mối Hòa Cường (số 27 Lê Thanh Nghị, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) chúng tôi ghi nhận các quầy hàng với hơn 100 loại sản phẩm địa phương của 17 HTX đăng ký bày bán khá đa dạng và có chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng như: gạo hữu cơ Hòa Phước, trứng gà Hòa Bắc, mắm nhĩ Bình Minh, rong biển Đại Dương, rau an toàn La Hường, nấm Kim Thanh, cao nấm linh chi... Trong đó, sản phẩm cao nấm linh chi của HTX nấm Nhơn Phước đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, sản phẩm mắm nhĩ Bình Minh đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao. Điểm thuận lợi là quầy hàng trưng bày phía trước cổng chợ với diện tích rộng 18m2 nên rất dễ nhận diện đối với người đi chợ.

Ông Huỳnh Văn Mười, Giám đốc HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ thương mại tổng hợp Kim Thanh bày tỏ: “Thời gian qua, ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên sản phẩm của HTX không có cơ hội để quảng bá rộng rãi qua các chương trình xúc tiến thương mại của thành phố. Tuy nhiên, hiện nay, khi được tạo điều kiện trưng bày tại chợ đầu mối thì chúng tôi cũng góp mặt rất nhiều mặt hàng như: các loại nấm ăn, rượu linh chi, thực phẩm chay... Chúng tôi cũng mong có thêm nhiều quầy hàng để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm và giúp các thành viên mở rộng sản xuất, cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống…”.

Qua tìm hiểu, để được tham gia trưng bày sản phẩm tại đây, các đơn vị phải đáp ứng các yêu cầu như: đăng ký danh mục sản phẩm để Liên minh HTX thành phố tổng hợp về chủng loại và số lượng; cam kết nguồn hàng được giới thiệu là của HTX. Các đơn vị phải cung cấp các loại giấy chứng nhận về sản phẩm, tờ rơi giới thiệu giúp nhân viên bán hàng và khách hàng tiếp cận thông tin; sản phẩm được đóng gói, có bao bì, nhãn mác và niêm yết giá bán công khai...

Theo đánh giá của các HTX, quầy trưng bày và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm là hoạt động thiết thực giúp các HTX quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, khôi phục sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng bởi Covid-19 và liên kết mở rộng thị trường. Đồng thời, việc trưng bày sản phẩm nội địa là kênh quảng bá hiệu quả nhằm tiếp tục hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đây cũng là nội dung nằm trong chuỗi hoạt động hỗ trợ kết nối cung - cầu, tiêu thụ sản phẩm khu vực kinh tế tập thể của HTX thành phố Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX mắm Bình Minh nhìn nhận, việc triển khai quầy trưng bày sản phẩm mang lại cơ hội và khả năng tiêu thụ sản phẩm của các HTX khi tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng. Đặc biệt, khi sản phẩm được Liên minh HTX thành phố làm “bà đỡ” thì niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm của hội viên tăng lên. Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để bảo đảm nguồn hàng hóa có chất lượng, được hoạt động lâu dài và mong muốn có thêm nhiêu quầy như thế này trên địa bàn thành phố để tiêu thụ nhiều sản phẩm cho HTX.

Trước đó, để tổ chức chu đáo quầy trưng bày và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm của các HTX, Chủ tịch Liên minh HTX thành phố Phạm Công Chính đã ký Quyết định số 191/QĐ-LMHTX ngày 19-10-2021 về thành lập Tổ công tác gồm 7 thành viên, do ông Tôn Thất Uyên, Phó Chủ tịch Liên minh HTX thành phố kiêm Giám đốc Trung tâm Tư vấn, hỗ trợ HTX, doanh nghiệp nhỏ và vừa làm tổ trưởng.

Ông Tôn Thất Uyên cho biết, quầy trưng bày và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm HTX hoạt động theo nguyên tắc mở. Theo đó, đối tượng tham gia không chỉ dừng lại 15 HTX như hiện nay mà mở rộng cơ hội cho tất cả các HTX, tổ hợp tác đang hoạt động trên địa bàn thành phố có sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định. Tổ công tác tổ chức quầy trưng bày của Liên minh HTX thành phố sẽ tiếp tục theo dõi, hỗ trợ để quầy hoạt động hiệu quả, đúng mục đích. Dự kiến, sau 2 tháng hoạt động, Liên minh HTX thành phố phối hợp các đơn vị và HTX tiến hành đánh giá hiệu quả, rút kinh nghiệm để nhân rộng mô hình này tại các chợ, địa điểm công cộng khác trên địa bàn thành phố.

DIỆP NHƯ

;
;
.
.
.
.
.