Tiếp sức doanh nghiệp, hộ kinh doanh từ nguồn vốn khuyến công

.

Với nguồn vốn hỗ trợ hàng trăm triệu đồng từ chương trình khuyến công, nhiều doanh nghiệp, hộ sản xuất nhỏ đã được “tiếp sức” kịp thời để duy trì và đẩy mạnh hoạt động sản xuất sau nhiều tháng chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Hệ thống cân tự động và đóng gói hút chân không được Công ty TNHH TM & DV Vita Corporation (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) đầu tư, trong đó có nguồn hỗ trợ từ chương trình khuyến công năm 2021 của thành phố. Ảnh: KHÁNH HÒA
Hệ thống cân tự động và đóng gói hút chân không được Công ty TNHH TM & DV Vita Corporation (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) đầu tư, trong đó có nguồn hỗ trợ từ chương trình khuyến công năm 2021 của thành phố. Ảnh: KHÁNH HÒA

Khuyến khích đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất

Để mở rộng quy mô sản xuất, cơ sở sản xuất Tâm Nguyên (ở Khái Tây 1, phường Hoà Quý, quận Ngũ Hành Sơn) đã đầu tư 212,7 triệu đồng, trong đó nguồn kinh phí từ khuyến công hỗ trợ 90 triệu đồng để mua sắm mới nhiều vật dụng, máy móc mới như: máy sấy lạnh nông sản, máy rửa chai XDA-30-4, nồi điện cách thủy inox dung tích 40 lít, máy dán nhãn MT-60...

Bày tỏ niềm vui này, bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt, chủ cơ sở sản xuất Tâm Nguyên cho biết, sự hỗ trợ rất thiết thực và kịp thời từ chương trình đã giúp cho gia đình bà có đủ kinh phí đầu tư đổi mới máy móc. Qua đó, cơ sở có bước đi quan trọng để ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất nhằm tăng năng suất và đa dạng các sản phẩm từ củ gừng, nghệ; bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như tăng tính chủ động trong sản xuất, không phụ thuộc quá nhiều vào điều kiện thời tiết, hướng đến mục tiêu đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Cũng từ nguồn vốn khuyến công năm 2021 với mức hỗ trợ 200 triệu đồng, Công ty TNHH TM & DV Vita Corporation (lô 43 Quán Khái 5, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) đầu tư mới hệ thống cân tự động và đóng gói hút chân không bán tự động dạng vuông với tổng kinh phí 465 triệu đồng. Với hệ thống này, việc điều chỉnh độ xát từ lúa ra gạo lức, gạo xát trắng cũng như cân và đóng gói sẽ đạt được độ chính xác cao; bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, thời gian bảo quản lâu hơn; đồng thời cho ra mẫu mã đẹp hơn nhiều so với làm bằng thủ công như trước đây.

Bà Phạm Thị Xuân Ly, Giám đốc điều hành Công ty TNHH TM&DV Vita Corporation cho hay: “Để phục vụ mục tiêu mở rộng thị trường phân phối sản phẩm ra nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước cũng như hoạt động xuất khẩu, việc đầu tư trang thiết bị máy móc mới là đòi hỏi bức thiết đối với chúng tôi lúc này. Hệ thống cân tự động và đóng gói hút chân không bán tự động liên kết khép kín này sẽ giúp nâng cao năng suất, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của khách hàng. Trong thời điểm phải chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch bệnh, khoản tiền 200 triệu đồng hỗ trợ từ nguồn vốn khuyến công có ý nghĩa hết sức to lớn, giúp doanh nghiệp nhỏ như chúng tôi vượt qua khó khăn, có thêm động lực để đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới”.

Tương tự, hộ kinh doanh Ngô Tấn Đức (thôn Dương Sơn, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) được hỗ trợ 90 triệu đồng từ nguồn vốn khuyến công và đã đầu tư máy cắt khắc laser với tổng kinh phí 200 triệu đồng. Với thiết bị mới này, các sản phẩm do đơn vị sản xuất sẽ có màu sắc đẹp, tinh xảo. Đây là 3 trong số 9 doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhận được nguồn vốn hỗ trợ từ đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị vào sản xuất theo chương trình khuyến công của địa phương năm 2021” được Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại thành phố triển khai đến các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn trên địa bàn với mục đích đầu tư, cải tiến công nghệ, thúc đẩy phát triển sản xuất. Tổng kinh phí hỗ trợ của đề án là 2,829 tỷ đồng; trong đó, nguồn kinh phí từ chương trình khuyến công là 1,125 tỷ đồng.

Tiếp sức cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh sau dịch bệnh

Ông Lê Thanh Hạ, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại thành phố cho biết, do ảnh hưởng của Covid-19, nhiều doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động cũng như tìm nguồn vốn đầu tư để mở rộng thị trường. Trước tình hình đó, việc giải ngân sớm và đưa nguồn vốn khuyến công về các đơn vị đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí theo yêu cầu của chương trình khuyến công quốc gia và địa phương, đồng thời “tiếp sức” cho các đơn vị có thêm nguồn lực, động lực để khắc phục khó khăn, tái khởi động lại hoạt động sản xuất kinh doanh. Đây cũng là hoạt động thiết thực của thành phố trong việc kích thích ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp phát triển, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, người kinh doanh giải quyết các khó khăn sau gần hai năm chịu ảnh hưởng do dịch bệnh.   

Theo bà Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó Giám đốc Sở Công Thương, năm nay, nguồn vốn hỗ trợ cho các đơn vị từ chương trình khuyến công quốc gia và địa phương cao hơn so với các năm trước và hiện vẫn còn nhiều.

“Để phát huy ý nghĩa của nguồn vốn khuyến công, chúng tôi đề nghị các đơn vị thụ hưởng tiếp tục khai thác hiệu quả máy móc, thiết bị được hỗ trợ, tích cực đầu tư và phát triển nâng cao năng lực sản xuất. Nếu làm tốt, các đơn vị có cơ hội để nhận thêm nguồn vốn hỗ trợ từ chương trình vì số lần thụ hưởng không hạn chế”, bà Mai cho hay.

Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến công, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại thành phố tiếp tục huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực, tạo động lực mới thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn, nhất là khu vực nông thôn. Qua đó, góp phần xây dựng nông thôn mới và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa; phát triển công nghiệp nông thôn theo hướng đầu tư có trọng điểm, chú trọng phát triển các ngành có lợi thế của thành phố, ngành nghề có sản phẩm phục vụ du lịch; thúc đẩy hoạt động kết nối giao thương các sản phẩm công nghiệp nông thôn; hình thành các sản phẩm, nhóm sản phẩm có sức cạnh tranh cao đáp ứng nhu cầu thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu; khuyến khích chuyển giao, ứng dụng máy móc thiết bị, khoa học công nghệ vào sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên, nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, bảo vệ môi trường.

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.