Sẵn sàng đón khách quốc tế

.

Hiện nay, nhiều cơ sở lưu trú, khu/điểm du lịch và đơn vị lữ hành cũng như các khu vực mua sắm đã sẵn sàng đón khách quốc tế trên cơ sở bảo đảm đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định về phòng, chống dịch.

Khách nước ngoài đến Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng vào tháng 11-2021.  Ảnh: NHẬT HẠ
Khách nước ngoài đến Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng vào tháng 11-2021. Ảnh: NHẬT HẠ

Theo Sở Du lịch, giai đoạn 1 thí điểm đón khách quốc tế (từ tháng 11-2021) thành phố có 5 cơ sở lưu trú được xét chọn, bao gồm: khu nghỉ dưỡng Vinpearl Condotel Riverfront Danang, Vinpearl Resort and Spa, Vinpearl Luxury Resort, khách sạn Risemount, khách sạn Mường Thanh Luxury Đà Nẵng. Cùng với đó là 3 khu/điểm du lịch gồm: di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn, Bảo tàng Điêu khắc Chăm, khu du lịch Sun World Ba Na Hills và 9 đơn vị dịch vụ vận chuyển du lịch.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, để được lựa chọn đón khách quốc tế, các doanh nghiệp phải đáp ứng các yêu cầu như: có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế, đối với các cơ sở cung ứng dịch vụ (cơ sở lưu trú, sân golf, ăn uống…), bảo đảm 100% người lao động tiêm đủ 2 mũi vắc-xin; bố trí phương án “3 tại chỗ” cho người lao động trong quá trình tham gia đón tiếp, phục vụ các đoàn khách quốc tế; 100% lao động phải xét nghiệm Covid-19 PCR ngay sau khi hoàn tất việc đón tiếp, phục vụ đoàn khách; không sử dụng lao động đang thực hiện cách ly y tế dưới mọi hình thức…

Các cơ sở lưu trú phải bố trí khu vực riêng để đón khách quốc tế và sau 120 phút mới quay lại đón đoàn khách tiếp theo sau khi đã phun khử khuẩn toàn khu vực. Bên cạnh đó, thực hiện đúng quy định 5K, tập huấn kỹ cho nhân viên về công tác phòng, chống dịch cũng như đón tiếp, phục vụ khách trong trạng thái bình thường mới… Ông Nguyễn Xuân Bình nhấn mạnh, đơn vị lữ hành, lưu trú phải bảo đảm quản lý chặt chẽ, không để khách đi ra ngoài cộng đồng. Cơ sở lưu trú bố trí các phòng đệm để tạm thời cách ly khi phát hiện trường hợp nghi nhiễm dương tính với SARS-CoV-2, đo thân nhiệt hằng ngày cho du khách…

Mở cửa hoạt động trở lại từ ngày 20-11 vừa qua, công tác chuẩn bị để đón khách quốc tế tại khách sạn Đà Nẵng Golden Bay (quận Sơn Trà) đã hoàn tất. Đây là một trong 5 cơ sở lưu trú đáp ứng đủ các điều kiện để tham gia chương trình thí điểm đón khách quốc tế trong đợt 1 theo yêu cầu do Sở Du lịch đề ra. Bà Hoàng Thị Mỹ Quyên, Giám đốc nhân sự và đối ngoại khách sạn Đà Nẵng Golden Bay cho hay, về cơ sở vật chất, khách sạn bảo đảm 100% nhân viên (khoảng gần 400 người) tiêm đủ 2 mũi vắc-xin và được xét nghiệm 2 lần/ngày.

Đơn vị cũng dành nguyên một tầng/24 tầng của khách sạn dành làm khu cách ly, khu y tế và bố trí thêm hai tầng liền kề để trống nhằm bảo đảm giữ khoảng cách trong trường hợp xuất hiện ca F. Việc giãn cách được thực hiện theo phương án phân chia hợp lý số tầng phục vụ khách. Để nâng cao công tác phòng, chống dịch tại khách sạn, đơn vị còn liên hệ với Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) quận Sơn Trà tập huấn thêm cho đội ngũ cán bộ nhân viên.

“Chúng tôi đã tiếp nhận nhiều cuộc gọi liên hệ từ nhiều đoàn khách, trong đó chủ yếu từ Thái Lan, Hàn Quốc. Khách có nhu cầu đi du lịch vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới nên hy vọng khách sạn sẽ sớm đón khách quốc tế trong thời gian gần nhất”, bà Hoàng Thị Mỹ Quyên thông tin.

Tương tự, với mong muốn được đón tiếp khách quốc tế trong điều kiện bình thường mới, khách sạn Mường Thanh Luxury Đà Nẵng (279 Võ Nguyên Giáp), bố trí nguyên 1 tầng (19 phòng) làm khu vực cách ly; 100% cán bộ, nhân viên tham gia phục vụ, đón tiếp khách (hơn 200 người) đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin. Theo bà Ngô Thị Hương, Phó Giám đốc khách sạn Mường Thanh Luxury Đà Nẵng, đơn vị đã sẵn sàng để đón khách. Công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất cũng như tập huấn về các kỹ năng đón khách bảo đảm phòng, chống dịch cho đội ngũ nhân viên đã được đơn vị triển khai liên tục trong thời gian quag.

“Mặc dù nhiều công ty lữ hành về khách quốc tế có liên hệ hỏi thông tin về tình hình mở cửa cũng như mức giá dịch vụ, điều kiện đón khách tại khách sạn nhưng đến thời điểm này chưa có đơn vị nào đặt dịch vụ cho khách quốc tế. Hy vọng tình hình dịch bệnh sẽ khả quan hơn trong thời gian tới, lúc đó khách du lịch sẽ đến Đà Nẵng nhiều hơn”, bà Ngô Thị Hương chia sẻ.

Để triển khai hiệu quả chương trình thí điểm đón khách quốc tế, thời gian qua, Sở Du lịch phối hợp các ngành liên quan như Sở Y tế, Hiệp hội du lịch Đà Nẵng thông báo đến các doanh nghiệp kinh doanh du lịch phương án đón khách quốc tế cụ thể, chi tiết.

Đồng thời, tổ chức tập huấn, hướng dẫn quy trình, phương án, các điều kiện để các doanh nghiệp nắm bắt thông tin, triển khai việc đón khách đúng các quy định, theo phương châm linh hoạt, hiệu quả và an toàn phòng, chống dịch, bảo đảm cho mọi du khách thực sự thoải mái và an toàn khi đến Đà Nẵng.

Dự kiến, nguồn khách quốc tế đến Đà Nẵng trong thời gian tới chủ yếu từ một số thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Nhật Bản và khách người Việt cư trú ở nước ngoài về nước kết hợp thăm thân nhân.

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.