Thị trường Tết

Thuê xe tự lái đắt khách vào "giờ chót"

.

Thay vì đặt lịch trước Tết từ 2-3 tháng, năm nay, người dân phát sinh nhu cầu thuê xe chỉ từ khoảng nửa tháng trước Tết. Qua ghi nhận, giá thuê xe năm nay thấp hơn khoảng 10% so với các năm trước.

Dịp Tết Nguyên đán 2022, nhu cầu sử dụng ô-tô tăng cao. Ảnh: M.LÊ
Dịp Tết Nguyên đán 2022, nhu cầu sử dụng ô-tô tăng cao. Ảnh: M.LÊ

Khảo sát tại các cơ sở cho thuê xe trên đường Trường Chinh (quận Cẩm Lệ), đường 2 Tháng 9, Nguyễn Hữu Thọ (quận Hải Châu)…, giá thuê xe 4-5 chỗ ngồi thuộc các dòng xe phổ thông như: Kia Forte, Hyundai Sonata, Mazda 3, Toyota Camry, Hyundai Elantra… trong dịp Tết nguyên đán có mức 1-1,5 triệu đồng/ngày (ngày thường ở mức 600.000 - 1.000.000 đồng/ngày). Giá thuê phụ thuộc vào số chỗ, đời xe, xe số sàn hay số tự động. Nhìn chung, giá thuê xe dịp Tết tăng khoảng 30-40% so với ngày thường. Hầu hết các cơ sở thuê xe yêu cầu khách phải thuê từ 3 ngày trở lên, trường hợp khách thuê xe từ 7 ngày trở lên sẽ được giảm giá.

Các cơ sở cho thuê xe tự lái cho biết, Tết năm ngoái, do ảnh hưởng Covid-19 tại các tỉnh, thành phố phía Bắc nên dịch vụ cho thuê xe giảm khá mạnh. Còn ở thời điểm 2-3 tháng trước Tết năm nay, thị trường vẫn “đìu hiu” nhưng khoảng nửa tháng trước Tết thì nhộn nhịp hơn hẳn.

Đến nay, hầu hết các cơ sở đã cho thuê được hơn 90% số xe, khách thuê tập trung nhiều nhất vào xe 5 chỗ và 7 chỗ, xe 4 chỗ vẫn còn nhưng dự kiến cũng sẽ được thuê hết trong những ngày tới. Ông Trần Huy Quang, chủ một cơ sở cho thuê xe tự lái ở quận Cẩm lệ chia sẻ: “Từ năm 2020 về trước, giá thuê xe dịp Tết tăng 40-60% so với ngày thường, năm nay, do ảnh hưởng dịch bệnh nên giá thuê xe cũng “mềm” hơn khoảng 10% nhưng phải đến cận ngày thì khách hàng mới hỏi thuê xe nhiều”.

Theo ông Quang, sở dĩ lượng khách đặt xe tăng mạnh những ngày gần đây do nhiều người lo ngại đi chung xe khách hay tàu hỏa có thể dẫn đến nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Thực tế, không ít cơ sở cho thuê xe rơi vào tình trạng thiếu xe, bởi do ảnh hưởng của dịch bệnh nên các cơ sở đã bán bớt xe, đến khi cần thì phải huy động các nguồn xe “nhàn rỗi” để cho khách thuê mới đủ.

Theo nhiều người có kinh nghiệm thuê xe, giá thuê mỗi nơi một khác tùy theo cách định giá của công ty, do đó, khách hàng nên tham khảo ở nhiều nơi để chọn dịch vụ phù hợp nhất. Là người thuê xe nhiều năm vào dịp Tết, anh Nguyễn Anh Khoa (phường Bình Hiên, quận Hải Châu) chia sẻ kinh nghiệm, khách hàng nên kiểm tra kỹ nội dung quy định các giấy tờ, tài sản và tiền thế chấp được ghi trong hợp đồng để tránh xảy ra tranh chấp phát sinh sau khi đã tiến hành thuê xe.

Bên cạnh đó, cần kiểm tra thời hạn đăng kiểm, bảo hiểm xe, tình trạng nội thất trong xe, mức nhiên liệu của xe tại thời điểm nhận và trả xe… Tốt nhất khi thuê xe, khách hàng nên chụp ảnh lại hiện trạng nội, ngoại thất của xe, nhất là các điểm trầy xước, hư hỏng sẵn có và ghi chú rõ trong biên bản giao nhận xe.

MINH LÊ

;
;
.
.
.
.
.