Kinh tế

Tăng cường hướng dẫn, giải quyết hồ sơ đất đai

08:32, 10/05/2022 (GMT+7)

Thời gian gần đây, nhu cầu giao dịch đất đai, nhà ở của công dân tăng cao, đòi hỏi các chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) tại các quận, huyện phải tăng cường nhân lực và công tác hướng dẫn, giải quyết hồ sơ đất đai.

Cán bộ, chuyên viên chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại huyện Hòa Vang tích cực đôn đốc, giám sát việc giải quyết hồ sơ đất đai. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Cán bộ, chuyên viên chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại huyện Hòa Vang tích cực đôn đốc, giám sát việc giải quyết hồ sơ đất đai. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Hướng dẫn kịp thời, giảm thời gian chờ đợi

Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của Văn phòng UBND quận Liên Chiểu, bình quân mỗi ngày có 120-150 hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai được Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Liên Chiểu tiếp nhận giải quyết, trong đó khoảng 40% hồ sơ liên quan đến chuyển nhượng nhà, đất. Bên cạnh các chuyên viên tiếp nhận hồ sơ đăng ký đất đai của công dân tại 3 ô tiếp nhận, chi nhánh bố trí 2 chuyên viên hướng dẫn công dân cùng một số chuyên viên hỗ trợ việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ.

Bà Phùng Thị Xuân Phúc, chuyên viên Chi nhánh VPĐKĐĐ tại quận Liên Chiểu cho hay: “Khi người dân đến, tôi tìm hiểu hồ sơ của họ đầy đủ chưa. Nếu chưa đủ thủ tục theo quy định thì tôi hướng dẫn bổ sung. Nếu đã đủ thì phân luồng, hướng dẫn người dân bấm số thứ tự để chờ đến lượt tiếp nhận hồ sơ hoặc hướng dẫn công dân đăng ký nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công. Những trường hợp đến nhận kết quả giải quyết hồ sơ hoặc nộp biên lai, giấy nộp tiền thuế thì hướng dẫn công dân vào lấy kết quả trực tiếp, không phải bấm số thứ tự và ngồi chờ đợi lâu”.

Tại ô tiếp nhận, khi chuyên viên xem xét hồ sơ của công dân đã đầy đủ thì viết phiếu biên nhận. Đặc biệt, đối với hồ sơ phải nộp thuế chuyên viên đính kèm một mảnh giấy nhỏ hướng dẫn nộp tiền thuế sau khi người dân nhận được tin nhắn qua điện thoại di động và hướng dẫn mang giấy biên nhận nộp thuế đến ô số 6 để tiếp tục được giải quyết, nhận kết quả.

Bà Trần Thị Kim Hiền, Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Liên Chiểu thông tin: “Hễ lúc nào thấy công dân đến làm hồ sơ, thủ tục đông, chúng tôi chủ động bố trí cán bộ tăng cường hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ của công dân. Hơn 1 năm qua, chúng tôi đều làm việc ngoài giờ để bảo đảm đúng thời gian trả kết quả giải quyết hồ sơ cho công dân”.

Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ của Văn phòng HĐND và UBND huyện Hòa Vang, hiện nay số lượng người đến làm thủ tục liên quan đến đất đai đã giảm hẳn so với những ngày đầu và giữa tháng 4-2022. Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện tăng cường cán bộ, chuyên viên hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ để tránh ùn ứ... Các chi nhánh VPĐKĐĐ tại các quận Cẩm Lệ và Ngũ Hành Sơn đã tập trung hướng dẫn, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho công dân.

Tăng cường nhân lực, nâng cao trách nhiệm

Để kịp thời giải quyết hồ sơ đăng ký đất đai gia tăng, VPĐKĐĐ thành phố đã tăng cường cán bộ, chuyên viên cho các chi nhánh, nhất là tại huyện Hòa Vang. VPĐKĐĐ thành phố cũng đang tuyển dụng 28 người nhằm bổ sung kịp thời nguồn nhân lực cho các đơn vị.

Bên cạnh việc nâng cao năng lực hoạt động cho các chi nhánh VPĐKĐĐ tại các quận, huyện, Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác dữ liệu từ hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai thành phố, đặc biệt là tuyên truyền, vận động tổ chức, công dân đăng ký, nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công trực tuyến thành phố Đà Nẵng (https://dichvucong.danang.gov.vn). Hiện có 40 thủ tục hành chính giải quyết trực tuyến mức độ 4 trong lĩnh vực đăng ký đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của VPĐKĐĐ thành phố hoặc các chi nhánh tại các quận, huyện; 5 thủ tục thuộc thẩm quyền của UBND các quận, huyện và 6 thủ tục thuộc thẩm quyền của UBND các phường, xã.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tô Văn Hùng cho biết, sở luôn xác định việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai là khâu quan trọng, góp phần thu hút đầu tư và hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm. Thời gian qua, sở đã triển khai, tổ chức thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình trong công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký đất đai và từng bước có những chuyển biến tích cực. Đặc biệt, việc thực hiện cơ chế “Một cửa”, “Một cửa”liên thông và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đã góp phần cải cách hành chính, đẩy nhanh tiến độ giải quyết, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho công dân; giảm thiểu phiền hà và tiêu cực; nâng cao trách nhiệm, tính minh bạch trong hoạt động của cơ quan Nhà nước trong phục vụ nhân dân.

“Chúng tôi đã chỉ đạo, giám sát, quán triệt đến từng viên chức, người lao động trong việc thực hiện nhiệm vụ, nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ nhằm giữ vững kỷ cương, kỷ luật và nền nếp. Khi phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định đối với các viên chức, người lao động có hành vi tiêu cực, trục lợi, không thực hiện hết chức trách, nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, cá nhân tiếp tay, hỗ trợ hoạt động “dịch vụ”cho “cò đất” sẽ bị xử lý nghiêm với hình thức kỷ luật cao nhất theo quy định, thậm chí là buộc thôi việc. Đồng thời, sở cũng biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với những viên chức, người lao động thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ”, ông Tô Văn Hùng nhấn mạnh.

NAM TRÂN

.