Điều chỉnh quy hoạch cảng biển Liên Chiểu, có thể đón tàu lên đến 200.000 DWT

.

ĐNO - Theo quy hoạch vừa được điều chỉnh chi tiết, khu cảng biển Liên Chiểu có diện tích 469,55ha, trong đó bến cảng là 450ha, gồm 8 bến container dài 2.750m cho tàu tải trọng đến 200.000 DWT, quy mô dân số 3.000 người.

Ngày 21-7, UBND quận Liên Chiểu cho biết, UBND thành phố đã phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng Liên Chiểu và đường ven biển nối cảng Liên Chiểu với tỷ lệ 1:500 (thuộc phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu).

Cụ thể, diện tích toàn khu cảng biển Liên Chiểu và đường ven biển nối cảng Liên Chiểu sau khi điều chỉnh quy hoạch chi tiết là 469,55ha (phía bắc giáp đèo Hải Vân, phía nam giáp cửa sông Cu Đê, phía đông giáp vịnh Đà Nẵng và phía tây giáp tuyến đường tránh nam Hải Vân, tuyến đường và kè ven biển thuộc khu dân cư phường Hòa Hiệp Bắc và Khu Công nghiệp Liên Chiểu).

Trong đó, bến cảng có diện tích 450ha, tuyến đường nối từ cảng đến tuyến đường tránh Nam Hải Vân là 19,55ha (riêng tuyến đường ven biển nối cảng Liên Chiểu từ đường vào cảng đến tuyến đường tránh nam Hải Vân dài 2,95km, quy mô 6 làn xe), quy mô dân số (người lao động) tối đa 3.000 người.

Sau điều chỉnh, cảng Liên Chiểu sẽ có khu bến container tiếp nhận được tàu đến 8.000 TEUS (giai đoạn 1) và định hướng tiếp nhận các tàu đến 18.000 TEUS (tương đương 200.000 DWT) trong dài hạn. Quy mô quy hoạch gồm 8 bến container với tổng chiều dài 2.750m cho tàu từ 30.000-200.000 DWT.

Khu bến tổng hợp được quy hoạch để tiếp nhận được tàu đến 100.000DWT (phía ngoài) và các tàu cỡ nhỏ hơn ở phía trong (khoảng 30.000DWT). Tổng số lượng bến/chiều dài bến là 6 bến/1.550m. Khu bến thủy nội địa được quy hoạch cho các tàu, sà lan có tải trọng đến 5.000DWT phục vụ gom/chia hàng cho khu bến container, tổng hợp đến các cảng biển, thủy nội địa khác trong cả nước. Tổng chiều dài khu bến thủy nội địa là 1.200m.

Khu bến hàng lỏng/khí được quy hoạch cho cỡ tàu đến 30.000 DWT (trong đó có bố trí khu vực để di dời các bến hàng lỏng hiện hữu). Quy mô gồm 6 bến, bố trí tại khu vực đê chắn sóng và kết nối với đê chắn sóng bằng cầu dẫn. Các công trình hàng lỏng/khí được bố trí đủ khoảng cách an toàn đến các công trình khác trong quy hoạch và lân cận.

Khu kho bãi đường sắt được quy hoạch bãi tập kết, bốc xếp hàng hóa phục vụ đường sắt nhằm kết nối trực tiếp khu bến Liên Chiểu với mạng lưới đường sắt quốc gia; vị trí quy hoạch ở phía sau khu bến container. Đê kè chắn sóng có tổng chiều dài 2.090m, bảo đảm che chắn sóng theo hướng Đông Bắc và Đông Đông Bắc. Ngoài ra, cảng Liên Chiểu còn có các khu hạ tầng kỹ thuật đầu mối, kho bãi, khu hành chính, vành đai cây xanh, hệ thống giao thông dùng chung, kết nối các khu chức năng…

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.