Ngành dịch vụ và bán lẻ tăng trưởng

.

Từ đầu quý 2 đến nay, hầu hết các đơn vị kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn thành phố đều ghi nhận sự tăng trưởng trở lại từ lượng khách hàng đến tham quan, mua sắm.

Người dân mua hàng tại siêu thị Lotte mart Đà Nẵng. Ảnh: QUỲNH TRANG
Người dân mua hàng tại siêu thị Lotte mart Đà Nẵng. Ảnh: QUỲNH TRANG

7 giờ sáng, các tiểu thương khu vực chuyên bán thực phẩm khô tại chợ Hàn đã sửa soạn, trưng bày hàng hóa gọn gàng, bắt mắt. Ai nấy làm việc luôn tay, hầu như quầy hàng nào cũng thuê thêm 1-2 người phụ bán. “Nhanh tay lên em ơi, gói cho đẹp, cân cho đủ…”, bà Tuyết (ngành hàng đặc sản khô) giục các nhân viên phụ bán hàng. Bà chia sẻ, từ đầu tháng 6 đến nay, lượng khách bắt đầu tăng mạnh nên việc buôn bán tốt hơn hẳn. Qua ghi nhận, từ 9 giờ sáng trở đi, khách bắt đầu đến chợ chật cả lối đi, tiếng người bán, người mua trao đổi huyên náo cả khu chợ.

Không chỉ khu vực thực phẩm khô đông đúc mà khu vực quần áo thời trang (tầng 2) cũng tấp nập du khách mua sắm, may áo dài. Chị Nguyễn Thị An, nhân viên bán hàng tại sạp giày dép thời trang cho biết: “Từ tháng 5 đến nay, khách đến chợ tăng mạnh, đặc biệt vào khung giờ từ 9-16 giờ mỗi ngày”. Ông Nguyễn Trung Thành, Trưởng ban quản lý chợ Hàn thông tin thêm, gần đây, khách quốc tế, nhất là khách Hàn Quốc đã trở lại chợ; theo đó lượng khách trung bình vào khoảng 1.000 người/ngày, 2 ngày cuối tuần khoảng 1.500-2.000 người/ngày, tăng 50% so với trước.

Ghi nhận tại chợ Cồn vào ngày 14-7, dù là ngày giữa tuần nhưng từ bãi giữ xe đến khuôn viên chợ đều đông đúc người ra, vào. Tại các gian hàng thực phẩm, thức ăn chế biến sẵn, thời trang... thường xuyên có nhiều khách hàng mua sắm. Theo bà Trịnh Thị Lành - chủ một sạp vải tại chợ, sức mua bắt đầu tăng mạnh từ 2 tháng qua nhờ lượng du khách và thương nhân người nước ngoài đã tăng trở lại.

Đặc biệt, lượng khách châu Á, khách miền Bắc đến chợ khá nhiều trong mùa cao điểm hè này. Ông Nguyễn Đắc Hùng, Trưởng ban quản lý chợ Cồn thông tin, lượng khách đến chợ bình quân 4.000-5.000 người/ngày; khách du lịch nội địa tăng dần hằng ngày. Chợ Cồn như đã khôi phục hoàn toàn hoạt động với lượng khách đông như trước khi Covid-19 xảy ra.

Du khách mua sắm tại chợ Hàn. Ảnh: QUỲNH TRANG
Du khách mua sắm tại chợ Hàn. Ảnh: QUỲNH TRANG

Trong khi đó, các trung tâm mua sắm, siêu thị trên địa bàn cũng đón lượng khách tăng đáng kể so với thời gian trước. Thông tin từ siêu thị Co.opmart Đà Nẵng, từ đầu tháng 6 đến nay, mỗi ngày siêu thị đón gần 4.000 lượt khách, tăng 38% so với cùng kỳ; doanh số trung bình tăng 11% so với cùng kỳ.

“Khách hàng đến siêu thị không chỉ để mua sắm mà còn tham quan, sử dụng các dịch vụ vui chơi, ăn uống… Thời điểm này, học sinh được nghỉ hè, phụ huynh cho con đi chơi rất đông, do đó, dự báo lượng mua sắm còn tiếp tục tăng cao. Đây là tín hiệu khả quan đối với doanh nghiệp sau thời gian dài gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh”, ông Nguyễn Đắc Thuận, Trưởng phòng Marketing, siêu thị Co.opmart Đà Nẵng chia sẻ.

Theo đánh giá của Sở Công Thương, thương mại, dịch vụ tăng trưởng trở lại sau 2 năm đình trệ cho thấy, mức tiêu dùng của người dân đang tăng dần. Tiếp đà tăng trưởng, trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội của ngành công thương cũng nhấn mạnh tới việc tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh; tập trung vào các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến xuất khẩu (chủ yếu thông qua sự hỗ trợ, kết nối của các Thương vụ Việt Nam ở các nước; hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến qua kết nối điện tử do Bộ Công Thương và các hiệp hội ngành hàng phối hợp các đối tác chủ trì tổ chức theo Chương trình xúc tiến thương mại cấp quốc gia…); thực hiện tốt vai trò là cơ quan đầu mối, tập trung phối hợp tổ chức hiệu quả các hoạt động thông tin, tuyên truyền, tập huấn về các hiệp định thương mại tự do theo kế hoạch và chương trình của Bộ Công Thương, trong đó tổ chức các hội thảo tuyên truyền về hội nhập kinh tế quốc tế hoặc phòng vệ thương mại cho các doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan đơn vị trên địa bàn thành phố.

Trong 6 tháng đầu năm, quy mô nền kinh tế thành phố ước đạt hơn 57.792 tỷ đồng; trong đó, khu vực dịch vụ chiếm 67,44%. Trong mức tăng trưởng 7,23% của toàn nền kinh tế thành phố, khu vực dịch vụ tăng 9,82%, tỷ trọng đóng góp của khu vực này vào mức tăng chung đạt 89,95%. Về lĩnh vực thương mại, hoạt động mua sắm trực tiếp đang có dấu hiệu phục hồi tốt sau khi Covid-19 được kiểm soát, cùng với thương mại điện tử vẫn không ngừng tăng trưởng mạnh mẽ. Tăng trưởng toàn ngành thương mại 6 tháng ước đạt 5,9% so với cùng kỳ; doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 31.917 tỷ đồng.

QUỲNH TRANG

;
;
.
.
.
.
.