Hiệu quả mô hình trồng sen ở thôn Thạch Nham Đông

.

Về thôn Thạch Nham Đông, xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) những ngày hè này sẽ thấy bạt ngàn hoa sen tỏa hương, đua nhau khoe sắc trên cánh đồng, tạo nên bức tranh nông thôn vùng quê tuyệt đẹp.

Cánh đồng sen hơn 2ha đang vào cuối mùa vụ ở thôn Thạch Nham Đông, xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang). Ảnh: TƯỜNG VY
Cánh đồng sen hơn 2ha đang vào cuối mùa vụ ở thôn Thạch Nham Đông, xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang). Ảnh: TƯỜNG VY

Thôn Thạch Nham Đông có 3ha diện tích đất nông nghiệp nhiều năm nay người dân không thể trồng trọt. Thực hiện chủ trương của huyện Hòa Vang về đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cải tạo đất hoang hóa theo hướng kinh tế đô thị, từ đầu năm nay, xã Hòa Nhơn tiến hành cải tạo diện tích đất ruộng trên địa bàn để phát triển mô hình trồng sen, vừa nâng cao thu nhập của người dân, vừa góp phần xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Bước đầu triển khai mô hình, bà con thấy bỡ ngỡ vì chưa từng tiếp cận công việc trồng sen. Trước tình hình đó, UBND xã cùng hội nông dân và cấp ủy chi bộ thôn đã tích cực phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, hướng dẫn các hộ dân cách xuống giống, trồng, chăm sóc và bảo vệ cây sen. Đây là loại sen chuyên cho hạt, rất dễ trồng trên vùng đất trũng, ít sâu bệnh, dễ chăm sóc, không đòi hỏi kỹ thuật, cho năng suất cao, chỉ mất chi phí đầu tiên cho lần xuống giống, sau đó bón phân và thu hoạch.

Sen được trồng 1 vụ chính trong năm bắt đầu từ tháng 2 và sau 3 tháng có thể thu hoạch đến hết tháng 8. Tùy điều kiện thời tiết, thời gian trồng sen có thể rút ngắn hoặc kéo dài. Nếu thời tiết thuận lợi, sau 1,5 tháng, sen sẽ mọc kín trên những cánh đồng, cao phủ đầu người và phát triển đồng đều. Sen dễ bán, giá cả ổn định và được ưa chuộng. Đầu vụ giá hạt sen khoảng 50.000 đồng/kg, cuối vụ khoảng 40.000 đồng/kg. Sau 3 tháng gieo trồng, vùng đất được thay mới bằng một cánh đồng sen rực rỡ.

Anh Lê Thanh Long, Tổ trưởng tổ 3, một trong những hộ trồng sen ở thôn Thạch Nham Đông, cho biết xã tiếp tục tham mưu hỗ trợ người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi; phối hợp các ngành liên quan mở các lớp đào tạo nghề, hướng dẫn kỹ thuật trồng sen nâng cao, từ đó mở hướng phát triển phù hợp, góp phần xây dựng xã Hòa Nhơn đạt chuẩn nông thôn mới. “Đây là mô hình có tiềm năng lâu dài, mang lại hiệu quả kinh tế. Có thể nói, trồng sen nhàn hơn trồng lúa. Theo ước tính, sen cho thu nhập cao gấp nhiều lần so với các cây trồng cùng diện tích và cùng thời điểm, trung bình mỗi hộ dân mỗi ngày hái bán được hơn 10kg sen, nhiều hơn thì 20kg”, anh Long nói.

Ông Lê Đức Tứ đang hái sen hồ hởi chia sẻ: “Từ khi trồng sen, các hộ đều phấn khởi vì thu nhập cao hơn hẳn. Trồng sen vừa làm đẹp ruộng, lại vừa chủ động. Vào chiều mát, bà con có thể hái sen bất kỳ lúc nào, chứ không như trồng lúa phải đợi đến vụ thu hoạch. Khách đến thôn để chụp ảnh cùng sen cũng đông”.

Toàn thôn hiện có 2ha mặt nước đã chuyển đổi sang trồng sen, không chỉ đem lại thu nhập mà còn góp phần tạo cảnh quan nông thôn xanh - sạch - đẹp, giúp bà con nâng cao đời sống vật chất và tinh thần. Hiện nay, cấp ủy Chi bộ thôn Thạch Nham Đông có chủ trương nhân rộng mô hình này trên diện tích 1 hecta đất ruộng còn lại.

Những hiệu quả và lợi ích mang lại từ cây sen được tận dụng để đất không lãng phí, góp phần tạo cảnh quan môi trường và tạo thêm việc làm cho người dân. Mô hình trồng sen đang được tiếp tục nhân rộng ra nhiều địa phương, mở ra hướng đi mới cho nông dân phát triển kinh tế.

HUỲNH TƯỜNG VY

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích