Kinh tế

Thời của bất động sản "ăn chắc mặc bền"

13:36, 15/10/2022 (GMT+7)

Các chuyên gia cho rằng xu hướng thị trường “ăn chắc mặc bền” sẽ lên ngôi, bất động sản phục vụ nhu cầu an cư thực sự, đất nền khu công nghiệp có thể khai thác kinh doanh, mới có nhiều tiềm năng phát triển.

Quỹ đất sạch còn, dư địa tăng trưởng tốt và hạ tầng giao thông kết nối là lợi thế vượt trội của BĐS huyện Duy Xuyên.
Quỹ đất sạch còn, dư địa tăng trưởng tốt và hạ tầng giao thông kết nối là lợi thế vượt trội của BĐS huyện Duy Xuyên.

Thời điểm thích hợp để đầu tư đất nền

Mới đây, tại một diễn đàn bất động sản, ông Dương Thành Tín, Tổng Giám đốc Công ty CP Dịch vụ Địa ốc New Đà Thành, cho rằng thị trường đến năm 2023 sẽ có nhiều dấu hiệu tích cực, các địa phương cùng Chính phủ và các chủ đầu tư tích cực tháo gỡ các vướng mắc pháp lý. Về tín dụng, quý 4 đã có những tín hiệu cho đợt tín dụng mới đối với các dự án, sản phẩm tốt, rõ ràng minh bạch pháp lý, qua năm 2023 lại có room tín dụng mới, nên “cái phao” tín dụng đang có những hi vọng sáng sủa trong thời gian tới.

Bất động sản vùng ven các thành phố lớn đang thu hút làn sóng đầu tư.
Bất động sản vùng ven các thành phố lớn đang thu hút làn sóng đầu tư.

“Những dự án, sản phẩm có giá tăng quá cao, phần lớn do đầu cơ, bơm thổi, giá không đúng với giá trị, có khả năng phải ngồi ngoài cuộc chơi. Xu hướng thị trường ăn chắc mặc bền sẽ lên ngôi, các bất động sản phục vụ nhu cầu ở thực, liền kề khu công nghiệp, dân cư đông đúc để có thể khai thác kinh doanh tạo dòng tiền, mới có nhiều tiềm năng phát triển” – ông Dương Thành Tín nói.

Đặc biệt, CEO của New Đà Thành phân tích, những dự án rõ ràng về pháp lý, như hoàn thiện các thủ tục đầu tư, có thông báo thuế, hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, đủ điều kiện huy động vốn…là những sản phẩm vàng hiện nay, bởi gần như toàn thị trường đang mắc kẹt ở khe cửa hẹp pháp lý.

Đồng quan điểm, ông Phạm Quốc Vỹ, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Phúc Thịnh Khang nhận định cơ hội bắt đáy thị trường bất động sản giữa thời điểm thanh lọc gắt gao đang trở nên rõ ràng. Ông Vỹ đặc biệt lưu ý đến bất động sản vùng ven các thành phố lớn, đây sẽ là tâm điểm đầu tư.

“Bất động sản tại các thành phố lớn ngày càng khan hiếm, quỹ đất sạch bị thu hẹp. Chính vì thế, xu hướng sở hữu bất động sản dần chuyển dịch ra các vùng ven giáp ranh, biến các khu vực này trở thành tâm điểm được các nhà đầu tư săn đón, đặc biệt là những điểm đến tiềm năng vì lợi thế quỹ đất sạch còn, dư địa tăng trưởng tốt và hạ tầng giao thông kết nối được đầu tư phát triển”, - ông Phạm Quốc Vỹ nói.

Ông Vỹ dẫn chứng, thời gian vừa qua, đất nền đấu giá của Nhà nước ở Cụm công nghiệp Sedo, với mức giao dịch trên thị trường tự do hiện nay là 6-7 triệu đồng/m2, đang thu hút nhà đầu tư bởi mức giá thực sự thích hợp cho việc bắt đáy.

Cơ hội bắt đáy với đất nền công nghiệp

Đất nền Cụm công nghiệp Sedo thuộc phân khúc dưới 1 tỉ đồng là sự lựa chọn lý tưởng cho công nhân lẫn các nhà đầu tư muốn tích lũy tài sản lâu dài.
Đất nền Cụm công nghiệp Sedo thuộc phân khúc dưới 1 tỉ đồng là sự lựa chọn lý tưởng cho công nhân lẫn các nhà đầu tư muốn tích lũy tài sản lâu dài.

Đất nền Cụm công nghiệp Sedo (còn gọi là Cụm công nghiệp Đông Yên, xã Duy Trinh, H. Duy Xuyên, Quảng Nam) là quỹ đất đấu giá do H.Duy Xuyên phát triển. Theo ông Phạm Quốc Vỹ, đất nền Cụm công nghiệp Sedo hấp dẫn số đông người dân bởi hệ thống hạ tầng hoàn thiện.

Cạnh đó, đất nền Cụm công nghiệp Sedo còn nằm giữa các dịch vụ phụ trợ, đảm bảo chất lượng sống cho cư dân tại khu công nghiệp như nơi ở, khu dịch vụ thương mại, khu vui chơi giải trí, trường học, bệnh viện...Đất nền tại các cụm công nghiệp cũng là động lực, được chính quyền địa phương đặt làm trọng tâm cho quy hoạch đô thị địa bàn.

Đây là điểm tương đồng với các dự án bất động được phát triển bài bản, chỉn chu liền kề các KCN như Bàu Tràm Lakeside, Golden Hills, Eco Charm…(TP.Đà Nẵng).

Đất nền Cụm công nghiệp Sedo sẽ tăng trưởng tốt nhờ nhu cầu của lượng lớn công nhân đang làm việc tại địa phương
Đất nền Cụm công nghiệp Sedo sẽ tăng trưởng tốt nhờ nhu cầu của lượng lớn công nhân đang làm việc tại địa phương

Theo ông Nguyễn Đức Hoàng Vĩnh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Bất động sản Hoàng Gia Phát, giá các sản phẩm đất nền tại Cụm công nghiệp Sedo hiện tại là rất thấp, chỉ từ 6-7 triệu đồng/m2, tức là chỉ bằng giá sàn thị trường bất động sản Điện Bàn 5 năm về trước. Do vậy, nhà đầu tư hoàn toàn có khả năng tin vào chu kì tăng trưởng vượt bậc của đất nền tại đây, giống như cách bất động sản Điện Nam – Điện Ngọc đã “cất cánh”.

Nhà đầu tư tìm hiểu đất nền Cụm công nghiệp Sedo
Nhà đầu tư tìm hiểu đất nền Cụm công nghiệp Sedo

Đơn cử, tại Khu dân cư Bến xe Bắc Quảng Nam (phường Điện An, thị xã Điện Bàn) hiện nay đã có giá hơn 17 triệu đồng/m2, tức là gần 2 tỉ đồng/lô. Hay như các sản phẩm tại trung tâm Vĩnh Điện (thị xã Điện Bàn) đã nhanh chóng tăng giá từ 8-9 triệu đồng/m2 (thời điểm 2017) lên đến gần 20 triệu đồng/m2, chạm mốc 2 tỉ đồng/sản phẩm.

“Sản phẩm đất nền Cụm công nghiệp Sedo đang giao dịch chỉ từ 6-7 triệu đồng/m2, là mức giá rất hấp dẫn trong phân khúc dưới 1 tỉ đồng. Phù hợp cho công nhân sắm đất, xây nhà và cũng rất hợp lý cho nhà đầu tư kinh doanh một cách an toàn. Mức giá trên đảm bảo khả năng sinh lợi cao và gần như không có rủi ro bởi ngang với mức đầu tư hạ tầng và tiền đất nộp cho nhà nước, đồng thời chạm đáy của thị trường bất động sản Quảng Nam”, CEO Hoàng Gia Phát nhìn nhận.

.