Nhiều vướng mắc khi thực hiện quy hoạch phân khu

.

Triển khai Quyết định số 359/QĐ-TTg ngày 15-3-2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 111/KH-UBND ngày 10-6-2021 để tổ chức thực hiện quy hoạch phân khu. Gần 1 năm thực hiện, tiến độ lập quy hoạch phân khu tuy đạt yêu cầu nhưng một số đồ án khác xuất hiện nhiều vướng mắc.

Quy hoạch phân khu sân bay tạo điều kiện cho quận Thanh Khê thu hút các nguồn lực đầu tư để phát triển xứng tầm là quận đô thị trung tâm. Ảnh: TRIỆU TÙNG
Quy hoạch phân khu sân bay tạo điều kiện cho quận Thanh Khê thu hút các nguồn lực đầu tư để phát triển xứng tầm là quận đô thị trung tâm. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Hoàn thành 4 đồ án trong năm 2022

Căn cứ quy hoạch chung, quy hoạch phân khu được tiến hành đối với 12 phân khu. Trên cơ sở 12 phân khu chính, UBND thành phố có chủ trương phân chia thành 19 đồ án quy hoạch phân khu. Cụ thể, có 9 phân khu cơ bản giữ theo ranh giới, diện tích của quy hoạch chung là: đô thị sườn đồi; trung tâm lõi xanh; ven sông Hàn và bờ đông; sân bay; ven vịnh Đà Nẵng; cảng biển Liên Chiểu; sinh thái phía đông; đô thị huyện lỵ Hòa Vang; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Quy hoạch chung có 3 phân khu có phân tách gồm: phân khu công nghệ cao tách thành 2 đồ án là khu vực đô thị và khu vực dự án Khu Công nghệ cao; phân khu đổi mới sáng tạo tách thành 2 đồ án: tổng thể và tách riêng khu vực Khu liên hợp thể thao Hòa Xuân thành 1 đồ án để triển khai song song nhằm bảo đảm tiến độ kêu gọi đầu tư dự án. Đối với phân khu sinh thái phía tây: tách thành 6 tiểu phân khu.

Qua triển khai lập quy hoạch phân khu, UBND thành phố đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch của 16/19 đồ án và còn 3/19 nhiệm vụ chưa phê duyệt. Đối với 16 đồ án quy hoạch phân khu đã phê duyệt nhiệm vụ thì đã hoàn thiện 11/16 đồ án trình thẩm định; hoàn thiện 2/19 đồ án và đang lấy ý kiến cộng đồng dân cư; đang lập 9/16 đồ án quy hoạch phân khu. Như vậy, hiện có 4/19 đồ án quy hoạch phân khu hoàn thành, bảo đảm tiến độ trình cấp thẩm quyền phê duyệt ngay trong năm 2022. Cụ thể, phân khu đô thị sườn đồi và phân khu công nghệ cao do Ban quản lý các dự án phát triển hạ tầng khu công nghiệp và Khu Công nghệ cao chủ trì và đã được Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia thực hiện hoàn thành đúng tiến độ.

Đồ án đang được Sở Xây dựng báo cáo Chủ tịch Hội đồng thẩm định xem xét chủ trì cuộc họp Hội đồng thẩm định. Đồ án quy hoạch phân khu đô thị huyện lỵ Hòa Vang do UBND huyện Hòa Vang chủ trì và Phân viện Quy hoạch đô thị và nông thôn miền Trung thực hiện cũng cơ bản hoàn thành. Dự kiến phê duyệt đồ án quy hoạch trong tháng 12-2022. Phân khu thứ 4 là phân khu sân bay do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông chủ trì do Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Quảng Nam thực hiện cũng cơ bản hoàn thành. Hiện đơn vị chủ trì đồ án báo cáo UBND thành phố về các ý kiến về quy hoạch phân khu; báo cáo đồ án quy hoạch với Thường trực Quận ủy Thanh Khê; lấy ý kiến các sở, ngành và hoàn thiện về đồ án.

Bí thư Quận ủy Thanh Khê Lê Tùng Lâm đánh giá nội dung quy hoạch phân khu sân bay cơ bản đáp ứng về yêu cầu phát triển đô thị, trong đó có không gian đô thị. Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Phan Văn Tôn cho rằng, quy hoạch phân khu đô thị huyện lỵ Hòa Vang là động lực để xây dựng huyện Hòa Vang thành đơn vị hành chính cấp thị xã, trong đó, việc sớm phê duyệt quy hoạch để địa phương thu hút các nguồn lực đầu tư với định hướng phát triển các khu đô thị kiểu mẫu và sớm đưa Hòa Vang trở thành cực phát triển đô thị mới.

Nhiều vướng mắc

Giám đốc Sở Xây dựng Phùng Phú Phong cho biết, gần 1 năm triển khai lập quy hoạch phân khu, dù các đơn vị liên quan có nhiều cố gắng nhưng trong quá trình thực hiện xuất hiện một số khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, hầu như đồ án quy hoạch nào cũng vướng về dữ liệu địa hình vì số liệu cũ, một số khu vực không có dữ liệu địa hình theo tỷ lệ 1/2.000 để nghiên cứu dẫn đến phải đo đạc mới để bổ sung. Ngoài ra, với số lượng đơn vị tư vấn lập đồ án quy hoạch phân khu hạn chế vì hiện có khoảng 3 đơn vị thực hiện cho khoảng 12 phân khu.

Nguyên nhân là việc lựa chọn đơn vị tư vấn chủ yếu thông qua hình thức đấu thầu dẫn đến tiến độ, chất lượng thực hiện, sự đồng bộ giữa các đồ án sẽ bị ảnh hưởng. Đồng thời, trong quá trình đấu thầu lựa chọn đơn vị tư vấn lập đồ án quy hoạch phân khu vừa qua nhiều trường hợp phải đấu thầu nhiều lần (do không có đơn vị đăng ký hoặc không bảo đảm điều kiện) dẫn đến ảnh hưởng tiến độ thực hiện.

Về tiến độ phê duyệt, thẩm định..., quy hoạch phân khu cần có các giải pháp đẩy nhanh tiến độ hơn nữa. Đối với các thủ tục thẩm định và phê duyệt, Sở Xây dựng đang tham mưu rút ngắn thời gian thẩm định (2 bước) xuống tối đa 20 ngày làm việc và rút ngắn thời gian lấy ý kiến thành viên UBND thành phố trong thời gian 7 ngày làm việc.

Đồng thời, trong quá trình lập hồ sơ đồ án, UBND thành phố cần chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, có ý kiến góp ý kịp thời theo từng giai đoạn như phần đánh giá hiện trạng, phương án quy hoạch, phương án hạ tầng kỹ thuật,... để bảo đảm việc lập đồ án luôn được đi đúng hướng. Đối với việc nâng cao chất lượng các đồ án, UBND thành phố đã giao Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổ chức phản biện các đồ án và đã nhận được rất nhiều góp ý xác đáng, có chuyên môn cao của các chuyên gia.

Để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ quy hoạch phân khu trong thời gian đến, Sở Xây dựng đề nghị có giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho các dự án hoàn thành lập quy hoạch chi tiết khi quy hoạch phân khu tại khu vực chưa phê duyệt. Cụ thể, các dự án phù hợp với quy hoạch chung, quy hoạch phân khu năm 2017, bảo đảm pháp lý vẫn triển khai lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết một cách thuận lợi, nhanh chóng, không dừng chờ.

Trên thực tiễn có rất nhiều dự án không vướng mắc, đang triển khai thực hiện bảo đảm quyền lợi của các nhà đầu tư. Tiếp đó, trường hợp các dự án phù hợp quy hoạch chung nhưng không phù hợp quy hoạch phân khu năm 2017 phải chờ các đồ án quy hoạch phân khu đang triển khai thực hiện. Đối với các dự án còn lại, việc nghiên cứu lập đồ án quy hoạch chi tiết vẫn được các chủ đầu tư dự án nghiên cứu, đề xuất và phối hợp với các ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn lập quy hoạch phân khu rà soát, đánh giá và xác định cụ thể trong các đồ án quy hoạch phân khu đang triển khai thực hiện, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo đúng quy định.

TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
.
.
.