Kinh tế

Giải pháp để doanh nghiệp vay vốn với lãi suất từ 6,5%/năm

13:14, 24/12/2022 (GMT+7)

Trước tình hình lãi suất cho vay tại các tổ chức tín dụng ngày càng tăng, Báo Đà Nẵng có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển thành phố, về lãi suất cho vay tại quỹ và làm thế nào để doanh nghiệp có thể tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi.

Nhiều doanh nghiệp với lĩnh vực đầu tư đa dạng đã tiếp cận vốn vay tại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố thời gian qua. Trong ảnh: Công nhân sản xuất tại Công ty TNHH Keo dán vải nhám Bá Lộc. Ảnh: M.Q
Nhiều doanh nghiệp với lĩnh vực đầu tư đa dạng đã tiếp cận vốn vay tại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố thời gian qua. RONG ẢNH: Công nhân sản xuất tại Công ty TNHH Keo dán vải nhám Bá Lộc. Ảnh: M.Q

* Lãi suất cho vay của Quỹ Đầu tư phát triển thành phố đang áp dụng cho các khách hàng vay vốn tại thời điểm này như thế nào, thưa ông?  

- So với mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường đang tăng thì có thể nói lãi suất cho vay tại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố được duy trì tương đối ổn định trong thời gian qua, góp phần giúp các doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh. Kể từ năm 2021 đến nay, lãi suất cho vay tại quỹ vẫn áp dụng theo các nhóm sau: nhóm 1 là 6,5%, áp dụng đối với các dự án thuộc nhóm lĩnh vực đặc biệt ưu tiên; nhóm 2 là 7%, áp dụng đối với các dự án thuộc nhóm lĩnh vực ưu tiên; nhóm 3 là 7,5% áp dụng đối với các dự án thuộc nhóm lĩnh vực khác.

* Các lĩnh vực đầu tư nào sẽ được tiếp cận vay vốn tại quỹ?

- Ngày 7-5-2021, UBND thành phố ban hành Quyết định số 1568/QĐ-UBND về danh mục các lĩnh vực đầu tư, cho vay của Quỹ Đầu tư phát triển thành phố giai đoạn 2021-2025, theo đó, danh mục mới được mở rộng thêm lĩnh vực được tiếp cận vay vốn tại quỹ, trong đó gồm nhóm lĩnh vực đặc biệt ưu tiên (nhóm 1): công nghiệp, công nghệ cao, du lịch, môi trường, năng lượng, nhà ở, nông nghiệp, ngư nghiệp, giao thông, công nghệ thông tin và viễn thông; nhóm lĩnh vực ưu tiên (nhóm 2): giáo dục, y tế, y dược, văn hóa, thể thao, logistics, siêu thị, nhà ở thương mại, văn phòng cho thuê, trung tâm dưỡng lão… Nhóm 3 là lĩnh vực khác.

* Thủ tục để doanh nghiệp vay vốn tại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố như thế nào?

- Để vay vốn tại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố, doanh nghiệp cần đáp ứng một số điều kiện về cho vay như sau: trước tiên chủ đầu tư là pháp nhân có năng lực pháp luật dân sự, có dự án thuộc các nhóm lĩnh vực cho vay, đầu tư của quỹ và được thẩm định, đánh giá là dự án có hiệu quả, chủ đầu tư có khả năng trả được nợ vay có tài sản bảo đảm.

Đồng thời, dự án vay vốn tuân thủ quy định của pháp luật đầu tư và chủ đầu tư mua bảo hiểm tài sản tại một doanh nghiệp bảo hiểm hoạt động hợp pháp tại Việt Nam đối với tài sản bảo đảm tiền vay (nếu thuộc đối tượng bắt buộc mua bảo hiểm). Hiện nay, quỹ có thể cho vay tối đa đến 250 tỷ đồng/dự án và một khách hàng được xem xét tổng mức dư nợ cho vay tại quỹ không quá 308 tỷ đồng. Do đó, nguồn vốn của quỹ có thể đáp ứng được nhu cầu vay vốn đa dạng của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

* Quỹ Đầu tư phát triển thành phố có biện pháp gì để doanh nghiệp có thể tiếp cận vốn vay tại đơn vị?

- Trong năm 2022, quỹ xúc tiến trình phê duyệt cho vay 19 dự án với tổng giá trị đề nghị vay lên đến 334,6 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện nay, quỹ ký hợp đồng cho vay 17/19 dự án với tổng giá trị cho vay đạt 290,6 tỷ đồng, các dự án còn lại đang được xem xét phê duyệt cho vay vào cuối năm 2022. Trong thời gian qua, quỹ đã có nhiều biện pháp để quảng bá chính sách cho vay của quỹ đến cộng đồng doanh nghiệp như cùng với các hiệp hội doanh nghiệp và Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp, thông qua các cơ quan thông tấn báo chí, in các tờ rơi…

Trong thời gian đến, để tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp biết đến nguồn vốn cho vay ưu đãi của quỹ, đặc biệt trong bối cảnh lãi suất cho vay đang tăng cao trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, quỹ sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp quảng bá này tuyên truyền thông tin vốn vay đến cộng đồng doanh nghiệp nắm bắt, qua đó, tháo gỡ phần nào khó khăn cho các doanh nghiệp có dự án sản xuất tiềm năng, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Các thông tin về chính sách cho vay được công khai trên trang thông tin điện tử của Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng theo địa chỉ http://www.ddif.com.vn.

* Cảm ơn ông!

Thông tin liên hệ bộ phận tư vấn thủ tục vay vốn: Phòng Kế hoạch và Nghiên cứu phát triển: 0236.3888744. Địa chỉ: 18 Yên Bái, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, Đà Nẵng.

MAI QUẾ

.