Kinh tế

Hơn 290.000 lượt khách đón Tết, vui Xuân tại Đà Nẵng

07:36, 27/01/2023 (GMT+7)

Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Đà Nẵng đón hơn 290.000 du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt, lần đầu tiên Đà Nẵng đón đoàn khách Ấn Độ đến tổ chức đám cưới vào đầu năm mới. Đây là những tín hiệu khởi sắc cho thành phố với kỳ vọng trong năm 2023, du lịch Đà Nẵng thực sự cất cánh.

Đoàn khách từ Ấn Độ đến Đà Nẵng để tham dự đám cưới được chào đón tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng ngày mồng 3 Tết. Ảnh: NHẬT HẠ
Đoàn khách từ Ấn Độ đến Đà Nẵng để tham dự đám cưới được chào đón tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng ngày mồng 3 Tết. Ảnh: NHẬT HẠ

Nhộn nhịp du khách

Như thông lệ hằng năm, sáng 22-1 (mồng 1 Tết Nguyên đán), Sở Du lịch phối hợp Cảng vụ hàng không miền Trung, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, Công ty CP Đầu tư khai thác Nhà ga quốc tế Đà Nẵng đón 100 khách quốc tế xông đất Đà Nẵng trên chuyến bay VZ964 của hãng hàng không Thai VietJet từ Bangkok (Thái Lan). Trong chương trình chào đón những du khách quốc tế xông đất Đà Nẵng, các đơn vị tổ chức chương trình “hái lộc đầu xuân” với phiếu quà tặng tại các điểm tham quan như Khu du lịch Sun World Bà Nà Hills, Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài và nhà hàng Mì quảng ếch Bếp Trang, áo dài Show Đà Nẵng cùng các quà tặng đặc sản địa phương dành tặng cho du khách trong thời gian trải nghiệm tại thành phố Đà Nẵng.

Sáng 23-1 (mồng 2 Tết), Sở Du lịch phối hợp Công ty CP Cảng Đà Nẵng tổ chức lễ đón đoàn khách đầu tiên đến tham quan, du lịch Đà Nẵng bằng đường tàu biển. Chuyến tàu biển mở đầu cho du lịch tàu biển năm nay là tàu Silver Spirit, vận hành bởi hãng du thuyền Silversea (Ý), đưa hơn 500 du khách đến Đà Nẵng. Ngay khi cập cảng, du khách được chào đón bằng các hoạt động múa lân chào mừng, tặng hoa và quà lưu niệm. Du khách tham quan, trải nghiệm các điểm du lịch nổi tiếng của Đà Nẵng như di tích danh thắng quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn, chùa Linh Ứng, Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng…

Đặc biệt, trong ngày mồng 3 Tết, lần đầu tiên Đà Nẵng đón đoàn khách Ấn Độ với hơn 350 khách mời và đội ngũ 100 nhân viên sự kiện, đầu bếp từ Ấn Độ đến Đà Nẵng để tổ chức đám cưới. Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng Mai Thị Thanh Hải cho biết, sau nhiều đợt khảo sát và cân nhắc, cô dâu Tuisha và chú rể Gaurav chọn Đà Nẵng là nơi tổ chức lễ cưới (diễn ra từ ngày 25 đến 29-1). Thành phố rất quan tâm và ủng hộ chương trình chào đón sự kiện đám cưới của công dân Ấn Độ tại Đà Nẵng. Đây là một phần kế hoạch quảng bá điểm đến cưới hướng đến thị trường Ấn Độ, cùng các hoạt động khác như tham gia Hội chợ Du lịch và Lữ hành Nam Á (SATTE), tổ chức famtrip cho các công ty sự kiện cưới Ấn Độ…

Theo số liệu từ Sở Du lịch, tổng lượng khách tham quan, du lịch Đà Nẵng trong dịp Tết Quý Mão 2023 (từ ngày 20-1 đến 26-1) đạt khoảng 293.873 lượt khách (cùng kỳ năm 2022 là 35.939 lượt khách). Trong đó, khách nội địa đạt 230.489 lượt, khách quốc tế đạt 63.384 lượt. Lượng khách lưu trú đạt hơn 100.000 lượt. Khách dịp này chủ yếu là khách lẻ, chiếm đến 60-70%, khách đông nhất vào các ngày mồng 2 đến mồng 5 Tết. Khách quốc tế chủ yếu từ Hàn Quốc, Ấn Độ, Đông Nam Á (Thái Lan, Malaysia,  Singapore...).

Thông tin tổng hợp từ các hãng hàng không, tổng số chuyến bay từ ngày 20-1 đến ngày 26-1 ước khoảng 768 chuyến với hơn 98.000 lượt khách. Trong đó, nội địa có khoảng 444 chuyến bay, ước đạt gần 57.000 lượt khách, tần suất trung bình 64 chuyến/ngày, đặc biệt cao nhất vào ngày 21-1 (30 Tết) và ngày 24-1 (mồng 3 Tết) với 67 chuyến bay; quốc tế có 324 chuyến bay ước đạt hơn 42.000 lượt khách, tần suất trung bình 46 chuyến/ngày, cao nhất vào ngày 20-1 (29 Tết) và ngày 22-1 (mồng 1 tết). Riêng ngày 22-1 có 48 chuyến bay đến Đà Nẵng với khoảng 6.000 lượt khách. Qua thông tin từ các đơn vị lữ hành, lượng khách đi du lịch theo tour trong dịp Tết Nguyên đán có xu hướng tăng hơn dịp Tết Dương lịch.

Các vị khách tàu biển được chào đón trong ngày đầu năm mới tại cảng Tiên Sa.  Ảnh: NHẬT HẠ
Các vị khách tàu biển được chào đón trong ngày đầu năm mới tại cảng Tiên Sa. Ảnh: NHẬT HẠ

Kỳ vọng du lịch phục hồi, tăng trưởng mạnh mẽ

Ngoài đón các đường bay, tàu biển, dịp Tết năm nay thành phố tổ chức nhiều hoạt động phục vụ người dân và du khách chơi xuân, đón Tết như không gian “Đà Nẵng Tết xưa và nay” được bố trí tại khu vực Công viên vườn tượng APEC và vị trí dọc đường Bạch Đằng. Ngoài ra, thành phố có nhiều vị trí được trang trí hoa Tết, các chương trình nghệ thuật chào năm mới tại Công viên vườn tượng APEC, khuôn viên phía đông cầu Rồng và nhiều hoạt động khác...  Các khu, điểm du lịch trên địa bàn thành phố có nhiều chương trình, hoạt động và đón lượng khách lớn như tại Khu du lịch Sun World Bà Nà Hills có lễ hội mùa xuân “Vạn sắc hoa xuân” của 1.500 gốc hoa đào chuông cùng các loài hoa khác để du khách trải nghiệm, vui chơi. Khu du lịch Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài có các hoạt động như lễ hội Đền Thần Tài diễn ra vào ngày 23, 24, 25 và 31-1 (nhằm ngày mồng 2, mồng 3, mồng 4 và ngày 10 Âm lịch), cùng các hoạt động như múa lân sư rồng, khai bút đầu Xuân, treo dây nguyện ước, hái lộc đầu năm, đập niêu đất…

Theo những người làm du lịch, việc Đà Nẵng liên tục đón các đoàn khách qua đường hàng không, tàu biển trong những ngày đầu năm mới là tín hiệu tích cực cho du lịch Đà Nẵng để đẩy mạnh tăng trưởng lượng khách quốc tế trong năm 2023 và những năm tiếp theo; qua đó, sớm đẩy nhanh việc khôi phục du lịch, một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Đà Nẵng.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Xuân Bình cho hay, với những tín hiệu tốt từ việc đón nhiều du khách tham quan, du lịch thành phố trong những ngày vừa qua, thành phố kỳ vọng trong năm 2023, sẽ đón được nhiều du khách đến từ những trung tâm tài chính, kinh tế, du lịch... trong khu vực châu Á cũng như trên thế giới đến Đà Nẵng, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng, phát triển du lịch nói riêng và kinh tế - xã hội của thành phố nói chung. “Từ những tín hiệu này, chúng ta có thể hy vọng, trong năm 2023, du lịch thành phố sớm phục hồi, có thể tiệm cận với mức tăng trưởng của du lịch trước khi xảy ra Covid-19. Sở Du lịch sẽ phối hợp các sở, ban, ngành và Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng để thúc đẩy xúc tiến các đường bay mới, khôi phục các đường bay đã mở trước năm 2020. Thành phố luôn chào đón và sẽ sẵn sàng cung cấp các dịch vụ cũng như phục vụ tốt nhất, làm hài lòng du khách khi đến tham quan, du lịch tại Đà Nẵng”, ông Nguyễn Xuân Bình nói.

Thông tin từ Sở Du lịch, công suất phòng chung khối cơ sở lưu trú du lịch 4-5 sao và tương đương đạt 50-55%, chủ yếu là khách quốc tế (chiếm 60-70%) bao gồm các thị trường chính: Hàn Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Mỹ, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Malaysia...; khách nội địa chiếm 30-40%, các khu nghỉ dưỡng chỉ chiếm 20-25%; các khách sạn từ 3 sao trở xuống chủ yếu là khách lẻ, công suất bình quân dịp này đạt 25-30%.
Điểm đến tổ chức lễ cưới hấp dẫn của khách Ấn Độ
“Đà Nẵng với hạ tầng lưu trú sang trọng, có nhiều tiềm năng để trở thành điểm đến tổ chức lễ cưới hấp dẫn của khách Ấn Độ. Trong năm 2023, công ty đang lên kế hoạch cho hai đám cưới khác của công dân Ấn Độ tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, Đà Nẵng vẫn cần những chính sách hỗ trợ, ưu đãi đối với phân khúc này để các cô dâu, chú rể và gia đình họ cảm thấy được chào đón và an tâm trong việc tổ chức tiệc cưới có nhiều nghi lễ và sự phức tạp trong khâu cung ứng”
Ông Satish Ramnani, Giám đốc Veydaa Events, đơn vị tiên phong trong việc đưa các đám cưới Ấn Độ đến Đà Nẵng

THU HÀ - HOÀNG HIỆP - MAI QUẾ - VĂN HOÀNG

.