Kinh tế

Cần xử lý tình trạng đã niêm yết giá giữ xe nhưng vẫn thu sai quy định

09:41, 03/06/2023 (GMT+7)

ĐNO - Tối 2-6, qua khảo sát của phóng viên, dù đã niêm yết giá nhưng nhiều điểm giữ xe vẫn thu gấp đôi, gấp ba phí giữ xe của khách hàng. Bên cạnh đó, một số mặt hàng cũng được những người bán hàng rong đẩy lên cao hơn so với ngày thường.

Giá giữ xe
Giá giữ xe trên vé là 5.000 đồng/lượt nhưng chủ giữ xe thu phí khách hàng với giá 10.000 đồng/lượt.

Trong đêm khai mạc Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2023, hàng nghìn người dân, du khách đổ về các tuyến đường: Như Nguyệt, Trần Phú, Ngô Quyền, Phạm Văn Đồng,… để thưởng thức màn trình diễn pháo hoa của hai đội Đà Nẵng (Việt Nam) và Phần Lan.

Càng gần đến 20 giờ, các điểm giữ xe từ đoạn Đống Đa - Như Nguyệt đến Đức Lợi 3 - Như Nguyệt (phường Thuận Phước, quận Hải Châu) càng đông kín, nhiều điểm không nhận giữ thêm xe vì hết chỗ.

Khu vực này có 4-5 điểm giữ xe do từng hộ khác nhau là chủ giữ xe. Qua khảo sát, các điểm giữ xe tại đây đều nâng giá giữ xe cao hơn mức giá đã được quy định trong Quyết định số 25/2017/QĐ-UBND ngày 4-8-2017 của UBND thành phố ban hành giá dịch vụ trông giữ xe.

Phụ lục III của Quyết định nêu rõ, giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn thành phố Đà Nẵng nhân các dịp Tết, lễ hội và sự kiện đối với xe đạp là 3.000 đồng/chiếc/lượt; xe máy là 5.000 đồng/chiếc/lượt; ô-tô từ 16 chỗ trở xuống, xe tải từ 3,5 tấn trở xuống 25.000 đồng/chiếc/lượt.

Tại điểm giữ xe số 7 (phường Thuận Phước, quận Hải Châu), dù giá niêm yết trên vé giữ xe là 5.000 đồng/xe máy. Nhưng thực tế, mỗi lượt khách vào giữ xe đều phải trả 10.000 đồng/xe máy.

P.V.T (sinh viên Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng) ngạc nhiên khi “giá niêm yết một đằng, giá thu lại một nẻo”. “Mức giá trên vé rõ ràng là 5.000 đồng nhưng tôi phải trả 10.000 đồng/xe máy.”, anh T bày tỏ.  

Cách đó không xa, một điểm giữ xe khác tại đoạn này ban đầu thu gấp đôi (10.000 đồng/xe máy), nhưng khi lượng xe đông hơn, điểm giữ xe gần hết chỗ, người giữ xe đã thu phí gấp 3 lần. Thay vì 5.000 đồng/xe máy, điểm giữ xe này đã thu 15.000 đồng/xe. 

Chị M (trú tại phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) ngạc nhiên với mức giá mình phải chi trả. Chị M cho hay: “Biết là dịp lễ nhưng thu gấp 3 thì khó chấp nhận được”.

Khu vực giữ xe
Khu vực giữ xe giao giữa đường Trần Quý Cáp - Trần Phú, dù bảng giá niêm yết 5.000 đồng/xe máy nhưng vẫn thu của khách 10.000 đồng/xe.

Tại khu vực giao giữa Trần Quý Cáp - Trần Phú, điểm giữ xe có bảng niêm yết giá của UBND phường Thạch Thang cũng thu gấp đôi so với mức giá đã niêm yết. Cụ thể, người giữ xe đã thu 10.000 đồng/xe máy, thay vì thu đúng mức giá niêm yết là 5.000 đồng. Khi phóng viên (trong vai người dân đi xem pháo hoa) bày tỏ thắc mắc về việc thu không đúng với mức giá đã niêm yết. Người giữ xe tại đây nói: “Anh chỉ giữ giúp, anh không phải người bắt buộc thu 10.000 đồng”.

Tại quận Sơn Trà, đoạn giao Ngô Quyền - Phạm Văn Đồng (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà), vào cao điểm từ 19 giờ 30 đến 21 giờ, hàng trăm xe được người dân đi xem pháo hoa gửi tại các điểm giữ xe tự phát. Theo tìm hiểu, một số bãi giữ xe máy thu của khách hàng 10.000-15.000 đồng/xe.

Chị Hoàng Thùy Dung (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) chia sẻ, người ở bãi giữ xe trên đoạn Ngô Quyền giao Phạm Văn Đồng ra đường chèo kéo các phương tiện xe máy gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông. 

Vé giữ xe tại
Vé giữ xe tại đoạn giao giữa đường Ngô Quyền - Phạm Văn Đồng, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà. 

Ngoài ra, phóng viên còn ghi nhận trường hợp chèo kéo khách mua hàng, đẩy giá sản phẩm. Cụ thể tại bờ đông sông Hàn, những người bán hàng rong trên tay xách túi lớn, túi nhỏ chào mua những sản phẩm như: nước giải khát, quạt, đồ chơi trẻ em... với mức giá gấp 2-3 lần so với ngày thường.

Hy vọng trong những đêm bắn pháo hoa tiếp theo, tình trạng nâng giá giữ xe, thu không đúng với niêm yết giá; chèo kéo khách sẽ được các cơ quan chức năng khắc phục, xử lý kịp thời.

THU DUYÊN - CHIẾN THẮNG

.