.

Đêm cùng Non Nước

.

Đêm là thời điểm thích hợp để nghỉ ngơi, vui chơi. Du khách đến Đà Nẵng sẽ không cảm thấy đơn độc bởi sắp đến, khu danh thắng Ngũ Hành Sơn sẽ mở cửa vào ban đêm.

Lễ hội Quán thế âm thu hút hàng chục ngàn du khách tham gia.
Quần thể di tích Ngũ Hành Sơn là thắng cảnh nổi tiếng của cả nước. Hằng năm nơi đây   có trên 300 nghìn lượt du khách đến tham quan, viếng cảnh. Với chùa chiền, hang động mang đậm dấu tích văn hóa, lịch sử, tâm linh tín ngưỡng và làng nghề đá mỹ nghệ phát triển hơn 3 thế kỷ qua, là điểm đến hấp dẫn đối với các tour du lịch trong và ngoài nước.

Với đà tăng trưởng nguồn khách nội địa và khách quốc tế hiện nay, Ban Quản lý Khu du lịch danh thắng Ngũ Hành Sơn đã chủ động tổ chức khai thác khách du lịch tham quan vào ban đêm. Ông Lê Quang Tươi, Quyền Trưởng ban Quản lý Khu du lịch danh thắng Ngũ Hành Sơn cho rằng, ý tưởng này là sự đột phá, hướng đến khai thác nguồn khách lưu trú ban đêm tại thành phố Đà Nẵng hay khách từ các khu resort ven biển cũng như khách nội thành có nhu cầu vui chơi về đêm.

Sẽ có gì về đêm ở Non Nước? “Đó là cuộc trình diễn của thế giới ánh sáng”, ông Tươi nói. Tại ngọn núi Thủy Sơn có hai lối lên sẽ là tâm điểm của ánh sáng bằng các đèn chiếu sáng, đèn trang trí mỹ thuật. Tại ngọn Vọng giang đài, Vọng hải đài, đỉnh Thượng Thai trang bị các ống kính thiên văn để du khách quan sát vũ trụ cũng như quang cảnh chung quanh thành phố Đà Nẵng về đêm.

Các công trình kiến trúc như các chùa Tam Thai, Tam Tôn, Linh Ứng và tháp Xá Lợi… được trang trí bằng điện lade theo từng gam màu phù hợp làm nổi bật đường nét, hình khối. Các mảng tường, vách núi là nơi trình diễn ánh sáng bằng các slide cách điệu về những tác phẩm văn nghệ dân gian cũng như những hoạt cảnh đương đại về thành phố Đà Nẵng như đua thuyền, xe hoa. Các hang động là nơi thiết kế đầu tư hệ thống điện đặc chủng chống ẩm ướt để phô diễn ánh sáng theo chủ đích, tạo nên sự huyền ảo, kỳ bí đầy quyến rũ.

Khách nước ngoài đến thăm danh thắng Ngũ  Hành Sơn.

Ngoài dịch vụ phô diễn của thế giới ánh sáng, du khách cũng được phục vụ các dịch vụ đi kèm. Khách đến tham quan sau khi trải qua một đoạn đường leo núi được phục vụ cơm chay, giải khát tại khu dừng chân trên ngọn Thủy Sơn. Du khách còn được xem các chương trình văn nghệ như múa Chăm, hát bài chòi, hò Quảng. Khách cũng có thể hòa mình vào các trò chơi tập thể, sinh hoạt lửa trại…

Đi chơi đêm ở Non Nước, du khách có thể đến bằng các tuyến đường bộ, song sẽ hấp dẫn hơn nếu đi thuyền ven sông Hàn rồi rẽ vào sông Cổ Cò dừng chân ở bến Ngự - nơi vua Minh Mạng ngày xưa đã đến.

Đêm ở Non Nước còn được thăm thú làng nghề đá mỹ nghệ về đêm. Những địa chỉ cơ sở đá mỹ nghệ như Nguyễn Hùng, Nguyễn Long Bửu… với các vườn tượng được trang trí ánh sáng mỹ thuật, nhạc nước và có cà-phê, giải khát... Các cơ sở thờ tự chùa chiền mở cửa đón khách với các hoạt động sinh hoạt tín ngưỡng, tổ chức diễn đàn thơ ca, sáng tác và triển lãm thi pháp, hội họa. 
        
Bài và ảnh: TRIỆU NAM PHƯƠNG
          

;
.
.
.
.
.