.

Du lịch 2-9: Khách miền Trung ưa đi nước ngoài

.

Trái với tình trạng “cháy” phòng, “cháy” xe như những dịp lễ 2-9 nhiều năm trước, năm nay, nhiều đơn vị làm du lịch thừa nhận: “Dịch vụ còn đầy, chỉ chờ khách tới”. Còn các hãng lữ hành cho hay, số khách đăng ký đi nước ngoài lại nhiều hơn cả khách đi trong nước.

Thêm tiền để ra nước ngoài

Biển Đà Nẵng luôn là điểm đến hấp dẫn.
Theo tính toán của anh Trịnh Hoài Nguyên, Trưởng phòng Kinh doanh Chi nhánh Saigontourist tại Đà Nẵng, lượng khách Việt đăng ký đi nước ngoài dịp 2-9 vào thời điểm hiện tại tăng tới 50% so với dịp này năm ngoái. Theo đó, có khoảng 6 tour từ 40 người trở xuống đi Trung Quốc, Malaysia, Singapore, Campuchia, chiếm phân nửa tổng số khách đặt tour. Trong khi tour kết hợp Singapore-Malaysia với giá bình quân dưới 10 triệu đồng được các nhóm khách lẻ ưa chuộng, thì Thượng Hải (Trung Quốc) lại được các đoàn lựa chọn. “Dù được tư vấn là dịch vụ ở Thượng  Hải vào thời điểm này rất căng, nhưng khách hàng vẫn muốn đi cho biết. Do đó, chúng tôi phải sắp xếp cho đoàn ở Tô Châu, Hàng Châu, cách Thượng Hải khoảng 70km” - anh Nguyên nói.

Tương tự, Công ty Du lịch Thái Việt cho hay, khách đi nước ngoài vẫn “đều đều”, và lượng khách đi Singapore-Malaysia có thể “đắp đổi” được cho lượng khách đi Thái đã không còn ồ ạt như 2 năm trước. Anh Trần Văn Dũng, Trưởng phòng Lữ hành của Thái Việt giải thích: “Nhiều tour trong nước có giá khá cao, người ta chấp nhận bỏ thêm ít chi phí nữa để ra nước ngoài”. Cũng từ tháng 9, nhiều hãng lữ hành khởi động lại tour đi Thái, sau những bất ổn chính trị kéo dài tại đây gây hoang mang cho khách du lịch trong thời gian qua.

Chủ động trong nước

Tuy tình hình khách ra nước ngoài ổn định, nhưng theo nhận định chung của giới lữ hành, du lịch 2-9 năm nay không quá nhộn nhịp do học sinh vào học sớm. Thêm vào đó, dường như khách nội địa đã “dồn vét” kỳ nghỉ của mình vào dịp hè. “Hè vừa rồi tối mày tối mặt vì khách tới liên tục, phải từ chối nhiều đoàn vì không tìm ra dịch vụ. Dịp lễ 2-9 năm nay khách không tới nhiều, coi như mình nghỉ xả hơi”, anh Nguyên nói.

Cho đến nay, nhiều nơi vẫn chưa nhận được khách miền Trung đăng ký đi trong nước. Ông Bảo Duy Linh, Phó Giám đốc Chi nhánh Vietravel tại Đà Nẵng than: “Vẫn chưa thấy động tĩnh gì. Như mấy năm, đến giờ này là đã có tour lai rai rồi. Cũng có thể do sự chủ quan thường thấy của khách nội địa, đến giờ chót mới quyết định đặt tour”. Các hãng lữ hành lớn như Vitours, Saigontourist... cho biết, khách đi trong dịp 2-9 không tăng đột biến và chủ yếu là khách Việt kiều, hành trình phổ biến vẫn là các tour “Hành trình di sản”, “Lên rừng xuống biển” và “Thiên đường miền Trung” đi trong 3-4 ngày.

Các tour đi trong ngày xem ra cũng không được kỳ vọng cho lắm, bởi theo ông Dũng, những điểm đến gần như Mỹ Sơn, Huế, Phong Nha đã quá quen thuộc với khách miền Trung nên không thu hút. “Tháng 9 thường là tháng ế nhất trong mùa thấp điểm của du lịch nội địa. Hy vọng đầu tháng 10, các công ty sản xuất bia hoặc bánh Trung thu sẽ giãn nhịp sản xuất và đặt tour nhiều hơn”, ông Dũng cho biết.

Theo đà này, các dịch vụ ở Đà Nẵng như khách sạn, vé máy bay, xe vận chuyển... không căng thẳng như những ngày hè. “Hỏi vé, phòng giờ nào cũng có, chỉ chờ khách đi thôi”, ông Linh cho hay. Các hãng lữ hành cũng không mạo hiểm đặt sẵn phòng ở các điểm nóng như Nha Trang, Đà Lạt vì e ngại, nếu không có khách sẽ chịu lỗ tiền đặt cọc.

Bài và ảnh: HẰNG VANG

;
.
.
.
.
.