.

Cần sớm thành lập Quỹ Phát triển du lịch

.

Để đạt được mục tiêu đón 3,6 triệu lượt khách trong năm 2014, ngành du lịch Đà Nẵng đã có nhiều nỗ lực giúp doanh nghiệp (DN) vượt qua khó khăn. Trong đó, việc xây dựng đề án hình thành Quỹ Phát triển du lịch đáp ứng mong muốn của DN trong việc liên kết đẩy mạnh hoạt động xúc tiến và quảng bá du lịch.

Thông qua Quỹ Phát triển du lịch, doanh nghiệp có cơ hội đóng góp nhiều hơn cho hoạt động xúc tiến du lịch của thành phố.  TRONG ẢNH: Lễ tôn vinh các doanh nghiệp tiêu biểu trong ngành du lịch.
Thông qua Quỹ Phát triển du lịch, doanh nghiệp có cơ hội đóng góp nhiều hơn cho hoạt động xúc tiến du lịch của thành phố. TRONG ẢNH: Lễ tôn vinh các doanh nghiệp tiêu biểu trong ngành du lịch.

Hỗ trợ doanh nghiệp liên kết

Trung tâm Xúc tiến du lịch (TTXTDL) thành phố cho hay, tuy đạt được nhiều kết quả khả quan trong những năm gần đây, nhưng công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Đà Nẵng vẫn chưa tiếp cận đến nhiều thị trường quốc tế trọng điểm như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Nga... Trong khi đó, nguồn kinh phí thành phố cấp cho hoạt động xúc tiến và quảng bá du lịch vẫn còn ít ỏi, TTXTDL phải vận động các DN tham gia hỗ trợ thêm về kinh phí và hiện vật. Trước tình hình lượng khách quốc tế đến thành phố bị sụt giảm, việc vận động DN cũng rất khó khăn, chỉ những DN “khỏe” mới đủ nguồn lực tham gia.

“Trung tâm vẫn chưa có nguồn quỹ lớn để chủ động trong các hoạt động xúc tiến và quảng bá, nhất là xúc tiến du lịch ở nước ngoài. Trong khi mối liên kết giữa các DN vẫn còn lỏng lẻo nên công tác vận động mất nhiều thời gian”, ông Nguyễn Xuân Bình, Giám đốc TTXTDL chia sẻ.

Đề án thành lập Quỹ Phát triển du lịch (gọi tắt là Quỹ) đã được TTXTDL lên ý tưởng từ 1 năm trước và dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 8 năm nay nhằm hưởng ứng “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” do thành phố phát động. Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hội Lữ hành cho biết: “Chúng tôi rất ủng hộ việc thành phố thành lập Quỹ Phát triển du lịch và nên sớm triển khai hoạt động của quỹ này. Một mặt giúp ngành du lịch đẩy mạnh hơn hoạt động xúc tiến trong bối cảnh ngành du lịch đang chuyển hướng khai thác các thị trường quốc tế trọng điểm, mặt khác tạo mối liên kết cho DN cùng chung tay vào phát triển hoạt động du lịch của thành phố”.

Theo TTXTDL, việc thành lập quỹ trong giai đoạn này sẽ rất khó khăn do các DN đang phải đối mặt với tình hình lượng khách quốc tế sụt giảm trong hơn 1 tháng qua. “Tuy khó khăn nhưng cộng đồng DN cam kết chia sẻ với ngành du lịch thành phố để sớm đưa quỹ vào hoạt động”, ông Dũng nói.

Theo đề án của TTXTDL, Quỹ hoạt động cơ bản dựa trên nguyên tắc tự nguyện vì sự phát triển chung của du lịch thành phố Đà Nẵng, trong đó có lợi ích của các DN trực tiếp và gián tiếp liên quan đến ngành du lịch và cộng đồng người dân Đà Nẵng hưởng thụ từ việc phát triển du lịch thành phố. Với sự tham gia của những thương hiệu lớn trong ngành du lịch như SunGroup, Silvershores, VinaCapital, Vitours, VinGroup, Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines, Trúc Lâm Viên, Indochina… cộng đồng DN du lịch trên địa bàn thành phố sẽ có tiếng nói hơn trong việc triển khai các hoạt động xúc tiến ở nước ngoài cũng như những sự kiện lớn của thành phố mang tầm quốc tế.

“Với sự tham gia của các DN lớn sẽ góp phần hỗ trợ DN nhỏ liên kết với nhau, cùng tham gia xây dựng các gói sản phẩm du lịch đặc thù của địa phương. Đặc biệt, những DN đang gặp khó khăn cũng có thể vay vốn từ nguồn quỹ này mà không phải mất thời gian để làm hồ sơ như các nguồn vốn khác”, ông Bình cho hay.

Cần tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp tham gia

Theo TTXTDL, quỹ ra đời sẽ góp phần tăng cường liên kết thông qua cơ chế tài chính cụ thể nhằm phát huy sức mạnh để phát triển du lịch Đà Nẵng trên cơ sở lợi ích chung. Đây chính là vấn đề mà cộng đồng DN làm du lịch quan tâm lâu nay khi thành phố tạo được kênh đối thoại với chính quyền. “Trước đây, DN vẫn đóng góp cho hoạt động du lịch của thành phố, nhưng chúng ta vẫn chưa tạo được diễn đàn thường xuyên. Với việc đóng góp vào nguồn quỹ này, DN được tham gia các kênh đối thoại định kỳ với thành phố, một mặt tháo gỡ khó khăn cho DN, mặt khác góp ý cho thành phố để xây dựng chính sách phát triển du lịch sát với thực tế hơn”, ông Bình nói.

Để quỹ đi vào hoạt động có hiệu quả và mang lại lợi ích thiết thực cho DN, theo đề xuất của các nhà làm du lịch, quá trình xây dựng quỹ cần tính đến phương án tạo điều kiện cho tất cả DN có cơ hội tham gia, đồng thời quy định mức đóng quỹ cho phù hợp với tình hình kinh doanh của DN. “Nên mở rộng đối tượng đóng góp đến các hộ kinh doanh, cá thể trực tiếp hưởng lợi từ du lịch như các quán ăn, nhà hàng, siêu thị đặc sản…; đồng thời phải kiểm soát nguồn quỹ như thế nào cho hợp lý để DN cảm thấy hiệu quả và chính đáng”, đại diện một DN lữ hành đề xuất.

Theo đề xuất của TTXTDL, sau khi quỹ ra đời, cần sớm ban hành văn bản hướng dẫn để tạo cơ sở pháp lý giúp ngành dễ dàng trong việc huy động nguồn lực xã hội vào công tác quảng bá xúc tiến du lịch.

Bài và ảnh: HOÀNG HÂN
 

;
.
.
.
.
.