.

Mỹ công bố ca nhiễm virus Ebola đầu tiên

.

ĐNĐT - Ngày 30-9, Trung Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) xác nhận ca nhiễm Ebola đầu tiên đã được chẩn đoán tại Mỹ.

Ngày 30-9, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã xác nhận ca nhiễm Ebola đầu tiên tại Mỹ.  Ảnh: Reuters
Ngày 30-9, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã xác nhận ca nhiễm Ebola đầu tiên tại Mỹ. Ảnh: Reuters

Hôm 29-9, Bệnh viện Texas Dallas thuộc Giáo hội Trưởng lão Taxas đã tiếp nhận một bệnh nhân vào khoa cách ly nghiêm ngặt để đánh giá nguy cơ nhiễm cúm Ebola, dựa trên các triệu chứng của bệnh nhân và tiền sử du lịch gần đây của người này.

Vào trưa 30-9, CDC đã nhận được kết quả xét nghiệm máu và khẳng định bệnh nhân nói trên đã bị nhiễm virus Ebola chết người.

Gần đây, bệnh nhân này đã tới Liberia và rời khỏi đó hôm 19-9 để về Mỹ ngay ngày hôm sau. Khi rời Liberia về Mỹ, bệnh nhân không hề có dấu hiệu nào, Giám đốc CDC, tiến sĩ Tom Frieden cho biết trong một cuộc họp báo.

Khoảng ngày 24-9, bệnh nhân đã xuất hiện các triệu chứng của Ebola. Hôm Chủ nhật vừa rồi (28-9), bệnh nhân này đã đi chữa trị và được tiếp nhận vào bệnh viện Texas, nằm ở khoa cách ly.

Tiến sĩ Frieden cho biết, tình trạng của người này “cực kỳ nguy cập. “Có vẻ như bệnh nhân đã tham gia vào việc ứng cứu dịch Ebola nhưng chúng tôi sẽ điều tra để biết rõ hơn”, tiến sĩ Frieden cho biết.

Ngoài ra, tiến sĩ Frieden còn cho biết thêm: “Chắc chắn sẽ có người nào đó tiếp xúc với bệnh nhân có thể diễn tiến bệnh Ebola trong những tuần đến. Tôi không nghi ngờ rằng chúng ta sẽ chặn sự lây lan này theo đường đi của nó tại Mỹ”.

Giám đốc Cơ quan y tế Dallas, Zachary Thompson đã nhắc nhở những người ở khu vực Bắc Texas mà có thể đã tiếp xúc với bệnh nhân rằng, Ebola lây lan thông qua việc tiếp xúc với dịch tiết của cơ thể.

“Điều quan trọng là nếu không có truyền dịch, truyền màu hoặc bất kỳ chất dịch cơ thể nào của người nhiễm bệnh sang người khác, thì nguy cơ là rất thấp”, Giám đốc Thompson cho biết.

Hiện CDC đã điều động một toán chuyên gia phòng dịch và các chuyên gia khác tới Texas để đối phó với các triệu chứng ban đầu của Ebola. Hiện có hơn 130 chuyên gia của CDC tại Tây Phi.

Quang Hiển (Theo RT, Reuters)

;
.
.
.
.
.