Quốc tế

Khủng hoảng ở Ukraine: Khoảng 1.300 người thiệt mạng

08:03, 16/12/2014 (GMT+7)

Báo cáo của Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 15-12 cho biết, kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn được các bên liên quan ký kết hồi tháng 9 đến nay, khoảng 1.300 người đã thiệt mạng do cuộc xung đột ở đông Ukraine giữa quân chính phủ Kiev với lực lượng ly khai.

Và từ khi lực lượng ly khai chiếm giữ các khu vực phía đông Ukraine, gần biên giới với Nga, vào tháng 4 vừa qua, đến nay đã có 4.707 người thiệt mạng, gồm các chiến binh và dân thường.

Reuters dẫn báo cáo của LHQ nêu rõ: Cuộc xung đột kéo dài suốt 9 tháng và tình hình đang trở nên nghiêm trọng đối với người dân sống ở khu vực phía đông Ukraine. Theo đó, ngoài số người chết nói trên, còn có 10.243 người bị thương và hơn 1,1 triệu người bị mất nhà cửa.

Một ngày trước đó, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko về thỏa thuận ngừng bắn hồi tháng 9, trao đổi tù nhân và việc đối thoại với lực lượng ly khai.

Hai nhà lãnh đạo Pháp và Đức kêu gọi Nga “thực hiện mọi giải pháp để cuộc xung đột giảm leo thang”, đồng thời thúc giục ông Poroshenko khởi động việc cải cách kinh tế và tài chính của Ukraine.

Về phía Nga, trong một bài viết đăng trên báo Nezavisimaya Gazeta ngày 15-12, Thủ tướng Dmitry Medvedev khẳng định Mátxcơva có quan điểm cứng rắn trong quan hệ kinh tế với Ukraine. “Chúng tôi sẽ không hỗ trợ kinh tế cho Ukraine nữa”, ông Medvedev viết.

Theo Thủ tướng Nga, việc Ukraine xích lại gần Liên minh châu Âu (EU) chẳng những không cứu vãn được các vấn đề về kinh tế của Kiev mà còn mang lại những thiệt hại lớn cho quan hệ kinh tế giữa nước này với Mátxcơva.

BÌNH YÊN
 

.