Quốc tế

Khủng hoảng con tin tại Pháp kết thúc đẫm máu

06:28, 10/01/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Vào tối qua (9-1), cuộc khủng hoảng con tin kép ở Paris đã kết thúc đẫm máu khi đã có thêm 4 con tin bị giết cùng với các thủ phạm, những kẻ được Al Qaeda Yemen chỉ đạo trực tiếp vụ khủng bố trả đũa này.

Cảnh sát giải cứu con tin tại
Cảnh sát giải cứu con tin ở cửa hàng tại Porte de Vincennes - phía đông Paris

Ở phía bắc Paris, hai anh em Cherif Kouachi và Said Kouachi, thủ phạm của vụ thảm sát Charlie Hebdo đã bị cảnh sát tiêu diệt khi bọn chúng đang bắt giữ con tin trong một nhà kho. Một con tin đã được giải thoát nhưng một sĩ quan cảnh sát đã bị thương.

Hai anh em nhà Cherif Kouachi (trái) và Said Kouachi, thủ phạm thảm sát tòa soạn báo Charlie Hebdo hôm 7-1-2015.
Hai anh em nhà Cherif Kouachi (trái) và Said Kouachi, thủ phạm thảm sát tòa soạn báo Charlie Hebdo hôm 7-1-2015.

Cùng lúc với vụ giải cứu tại Dammarti-en-Goele, tại Porte de Vincennes - phía đông Paris, các lực lượng chống khủng bố đã đột kích cửa hàng bán đồ ăn kiêng, nơi các con tin bị một tay súng có tên là Amedy Coulibaly giam giữ.

Thủ phạm này đã sát hại 4 con tin trước khi y bị bắn hạ. Theo AP, hai cảnh sát đã bị thương trong chiến dịch giải cứu này.

Vợ chồng của thủ phạm vụ bắt cóc cửa hàng bán đồ ăn, Amedo Coulibaly và Hayat Boumeddiene (trái).
Vợ chồng của thủ phạm vụ bắt cóc cửa hàng bán đồ ăn, Amedo Coulibaly và Hayat Boumeddiene (trái).

Tuy nhiên, vợ của Amedy Coulibaly, được cho là đồng phạm, hiện đang lẩn trốn và được tin là có trang bị vũ khí và rất nguy hiểm. Cảnh sát Paris đã công bố bức ảnh của Coulibaly và vợ y, Hayat Boumeddiene.

Tổng thống Pháp kêu gọi người dân đoàn kết

Tổng thống Pháp Francoise Hollande đã khen ngợi các lực lượng an ninh và kêu gọi người dân Pháp hãy cảnh giác. Ông Hollande đã mô tả các sự kiện này là “thảm kịch đối với quốc gia”.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, ông Hollande đã cám ơn lực lượng an ninh vì “sự dũng cảm và hiệu quả của họ”, nhưng ông cũng nói thêm rằng, nước Pháp vẫn đối mặt với các nguy cơ đe dọa. Vì vậy, ông kêu gọi tất cả phải cảnh giác và “hãy đoàn kết bởi đó là vũ khí tốt nhất của chúng ta”.

Tuy nhiên, Tổng thống Hollande cũng không quên nhắn nhủ một điều rằng, các hành động của những kẻ cuồng tín này không liên hệ gì với niềm tin của Đạo Hồi. Ông cho rằng, nước Pháp vẫn chưa chấm dứt những nguy cơ mà mình đang đối mặt.

Con tin tại cửa hàng được giải thoát trong sự sợ hãi, hoảng loạn
Con tin tại cửa hàng được giải thoát trong sự sợ hãi, hoảng loạn

Sai lầm của lực lượng chống khủng bố

Trong khi đó, Thủ tướng Manuel Valls cho rằng, đã xảy ra “một sai lầm rành rành” của tình báo Pháp.

Phát biểu với Kênh truyền hình BFMTV, Thủ tướng Valls đã thừa nhận chắc chắn đã có sai lầm trong cuộc chiến chống khủng bố. “Với con số 17 người chết trong 3 ngày qua. Dĩ nhiên, sai lầm đã xảy ra”, ông Valls nói.

Ông cũng lưu ý rằng, các nước khác cũng đối mặt với nguy cơ khủng bố, mặc dù có các biện pháp an ninh và nỗ lực phối hợp của cộng đồng quốc tế.

“Chắc chắn là hệ thống này có những điểm yếu và chúng tôi sẽ phản ứng một cách tương thích”, Thủ tướng Valls phát biểu.

Clip cảnh sát giải cứu con tin trong cửa hàng bán đồ ăn ở phía đông Paris:

.

 

Thủ phạm có liên hệ với Al Qaeda và ISIS

Trước lúc chết, Cherif Kouachi - một trong hai anh em thủ phạm vụ Charlie Hebdo - đã nói với truyền hình Pháp rằng, chúng tiến hành vụ tấn công nhân viên tòa báo này trên danh nghĩa Al Qaeda Yemen.

“Tôi được điều tới đây, chính tôi, Cherif Kouachi, bởi Al Qaeda Yemen. Tôi đã tới đó và chính Anwar al Awlaki đã hỗ trợ tài chính cho tôi”, Cherif đã nói với kênh truyền hình BFM-T qua điện thoại.

Al Awlaki là một kẻ tuyển mộ quốc tế cho Al Qaeda, người đã bị máy bay không người lái tiêu diệt vào tháng 9-2011.

Clip cảnh sát bao vây tiêu diệt 2 kẻ gây ra vụ thảm sát ở tòa báo Charlie Hebdo:

.

 

Hai anh em nhà Kouchi không xa lạ gì với cảnh sát Mỹ. Một trong hai người đã bị kết án có liên hệ với chủ nghĩa khủng bố vì đã tham gia đường dây đưa các chiến binh tới Iraq để chống lại người Mỹ vào năm 2008. Cả hai nằm trong danh sách cấm bay của Mỹ, giới chức Mỹ cho biết.

Trong một đoạn phỏng vấn với BFMTV, Amedy Coulibaly, thủ phạm vụ bắt cóc tại siêu thị hôm 9-1, cho biết, y có liên hệ với anh em nhà Kouachi. Coulibali cũng là người đã sát hại nữ cảnh sát hôm 8-1; y cho biết, có liên hệ với nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (ISIS).

Việc phát hành của tờ Charlie Hebdo lâu nay luôn chịu sự rình rập, đe dọa bởi nó chế nhạo người Hồi giáo mặc dù báo này cũng châm biếm các tôn giáo khác và các nhân vật chính trị khác. Chỉ vài phút trước khi xảy ra vụ thảm sát, tờ báo này đã có bức biếm họa Nhà tiên tri Mohammet; một bản phác thảo lãnh tụ Hồi giáo cũng đã được đưa lên Twitter bởi tờ báo này. 

Kết cục, 8 nhà báo, 2 cảnh sát, một công nhân bảo dưỡng và một vị khách mời đã bị giết hại trong vụ tấn công tòa soạn, kể cả Tổng biên tập.

Charlie Hebdo dự tính sẽ phát hành một bản báo đặc biệt vào tuần tới với số lượng lên tới 1 triệu bản và được các tòa soạn báo khác xuất bản.

Quang Hiển (theo AP, Reuters, BBC)

.