Quốc tế

Vớt được đuôi máy bay AirAsia QZ8501, chưa tìm thấy hộp đen

12:44, 10/01/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 10-1, phần đuôi của máy bay AirAsia rơi xuống Biển Java đã được đưa lên mặt nước bằng các bóng nổi. Tuy nhiên, các hộp đen quan trọng lại không còn nằm ở đuôi máy bay, giới chức Indonesia cho biết. 

Phần đuôi là nơi chứa các hộp đen ghi giọng nói buồng lái và dữ liệu chuyến bay. Nó được tìm thấy ở đáy biển sâu 30 mét và cuối cùng cũng đã được cẩu lên tàu bằng các bóng nổi lớn và một cần cẩu.

Phát ngôn viên của Hải quân Indonesia, Manahan Simorangkir, cho biết: “Chúng tôi đã nhấc được đuôi máy bay lên tàu. Nó màu đỏ và trắng với một phần lớn logo AirAsia có thể nhìn thấy”. 

Các thủy thủ trên tàu hải quân Indonesia, KRI Banda Aceh, đã tỏ vẻ vui mừng khi phần đuôi trồi lên mặt nước. Đây là phần lớn nhất của xác chiếc máy bay được tìm thấy và nó có thể đem lại vài manh mối nguyên nhân của vụ tai nạn.  

Trưởng nhóm điều tra, Nurcayho cho biết, có thể hộp đen đã không còn ở đuôi máy bay. Trước đó, người ta bắt được tín hiệu của hộp đen ngày hôm qua (9-1) và đem lại tia hy vọng sẽ nhanh chóng tìm ra nó. Tuy nhiên, chính quyền đã tỏ ra thất vọng khi nhận ra tiếng “ping” có vẻ như không đến từ phần đuôi và có thể bị chôn trong bùn dưới đáy biển, cách phần đuôi tìm được khoảng 1,6 km về phía đông nam. 

Phần đuôi máy bay AirAsia đã nổi lên mặt nước, tuy nhiên, hộp đen đã không còn nằm trong đó.
Phần đuôi máy bay AirAsia đã nổi lên mặt nước, tuy nhiên, hộp đen đã không còn nằm trong đó.

Vào sáng 10-1, các thợ lặn đã tìm kiếm trong vòng bán kính 500 mét từ chỗ tín hiệu hộp đen được phát ra. 

Giám đốc cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia, SB Supriyadi, cho rằng, vấn đề ở chỗ các tiếng “ping” rất yếu. Nếu một chiếc tàu đi ngang, tiếng này sẽ bị chìm xuống. Vì vậy, theo ông, biển cần phải thật yên tĩnh. Đến giờ, các thợ lặn vẫn chưa thể xác định được tọa độ của chiếc hộp đen đang phát ra tín hiệu đó. 

Năng lượng phát ra tín hiệu của hộp đen sẽ duy trì trong 30 ngày. Đến nay đã 14 ngày kể từ khi máy bay QZ8501 rơi xuống biển. Người ta vẫn thận trọng với các tiếng “ping” này bởi một số vật khác cũng có thể tạo ra âm thanh. Trong trường hợp máy bay Malaysia, MH370, một số tín hiệu đã đem lại niềm hy vọng định vị chiếc máy bay mất tích, tuy nhiên, các tín hiệu đó đã dẫn đến những manh mối sai lệch. 

Máy bay QZ8501 của hãng hàng không AirAsia chở 162 người đã mất tích hôm 28-12 khi đang bay từ thành phố Surabaya của Indonesia tới Singapore. Toàn bộ những người trên máy bay đã thiệt mạng. 

Đến ngày thứ 14, chỉ có 48 thi thể được tìm thấy. Giới chức Indonesia tin rằng, đa số các thi thể còn lại vẫn đang bị kẹt lại trong thân máy bay. 

Phát biểu tại một cuộc họp báo sáng nay, Bộ trưởng Giao thông Indonesia, Ignasius Jonan cho rằng, ưu tiên hàng đầu vẫn là tìm kiếm các thi thể nạn nhân để phần nào xoa dịu nỗi đau của các thân nhân họ. 

Quang Hiển (theo CNA, CNN)

.