Quốc tế

Cuba cảnh báo Mỹ ngừng hậu thuẫn phe đối lập

08:11, 04/02/2015 (GMT+7)

Cuba muốn các nhà ngoại giao Mỹ cắt giảm viện trợ cho phe đối lập ở quốc đảo này trước khi hai nước có thể mở cửa lại đại sứ quán tại thủ đô của nhau.

Cảnh báo được bà Josefina Vidal, Trưởng đoàn đàm phán của Cuba, đưa ra khi trả lời phỏng vấn đài truyền hình quốc gia. Bà khẳng định: Nếu Mỹ muốn các nhà ngoại giao của Washington được tự do đi lại ở Cuba thì phải chấm dứt việc sử dụng chính các nhà ngoại giao để ủng hộ phe đối lập chính trị ở quốc đảo. “Các nhà ngoại giao Mỹ nên thay đổi hành động kích động, tổ chức, huấn luyện, cung cấp tài chính cho các phần tử tại Cuba hoạt động đi ngược lại các lợi ích của... chính phủ và nhân dân Cuba”, bàVidal nói.

Reuters cho biết, Cuba và Mỹ đang trong quá trình đàm phán khôi phục quan hệ ngoại giao song phương. Theo đó, bước đi đầu tiên hướng tới xóa bỏ tình trạng đối đầu giữa hai nước kéo dài hơn 50 năm qua. Mỹ đã yêu cầu Cuba cho phép các nhà ngoại giao nước này được đi lại tự do trên quốc đảo ở vùng Caribbee này.

Việc khôi phục quan hệ ngoại giao có thể diễn ra trước một hội nghị của khu vực vào tháng 4 tại Panama. Lúc đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro sẽ có cuộc gặp gỡ lần đầu tiên kể từ khi cả hai bắt tay nhau tại tang lễ của cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela vào tháng 12-2013. Hồi tháng 1, giới chức Mỹ và Cuba đã nhóm họp tại Havana. Vòng đàm phán tiếp theo dự kiến diễn ra trong tháng 2 này tại Washington.

PHÚC NGUYÊN

.