Quốc tế

Thủ tướng Nhật Bản kêu gọi hợp tác quốc tế chống khủng bố

15:05, 02/02/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Trong cuộc họp sáng 2-2 của chính phủ liên minh cầm quyền, Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe tuyên bố, việc hợp tác với cộng đồng quốc tế là cách duy nhất để chống chủ nghĩa khủng bố.

Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe tuyên bố rằng, hợp tác với cộng đồng quốc tế là cách duy nhất chống khủng bố. Ảnh: AFP-Jiji
Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe tuyên bố rằng, hợp tác với cộng đồng quốc tế là cách duy nhất chống khủng bố. Ảnh: AFP-Jiji

Thủ tướng Abe đã tham dự một cuộc họp của chính phủ và các đảng phái trong liên minh cầm quyền vào sáng nay (2-2), một ngày sau khi có đoạn video hành quyết nhà báo Kenji Goto.

Ông Abe đã bày tỏ sự đau buồn trước cái chết của Goto và con tin Nhật khác bị hành quyết.

Ông Abe cho biết, chính phủ và các thành viên trong 2 đảng liên minh đã làm mọi thứ có thể và vụ giết hại các con tin là một điều cực kỳ đáng tiếc.

Cũng trong cuộc họp sáng nay, ông Abe cho biết, ông muốn thảo luận một khung làm việc nhằm cho phép quân đội Nhật Bản giải cứu công dân của mình gặp nguy hiểm ở hải ngoại.

Thủ tướng Abe cũng cho rằng, cách duy nhất chống chủ nghĩa khủng bố là hợp tác với cộng đồng quốc tế và đẩy mạnh các cơ chế nhằm đảm bảo an toàn cho công dân Nhật Bản ở nước ngoài, tăng cường các biện pháp tại các cửa ngõ quốc gia nhằm ngăn ngừa những kẻ khủng bố vào Nhật, đẩy mạnh an ninh tại các cơ sở trọng yếu.

“Nếu chúng ta không hành động cùng nhau bởi chúng ta sợ bọn khủng bố thì việc đó chỉ làm đúng như điều bọn khủng bố hèn hạ mong muốn”, Thủ tướng Abe phát biểu.

Cũng tại cuộc họp này, Nhật Bản đã quyết sẽ gia tăng viện trợ nhân đạo, chủ yếu là lương thực và thuốc men cho Trung Đông và thực hiện một cách mạnh mẽ trách nhiệm của mình trong cuộc chiến quốc tế chống chủ nghĩa khủng bố.

Quang Hiển (Theo NHK, JapanTimes)

.