Quốc tế

IS công bố hình ảnh thiêu sống phi công Jordan

07:25, 04/02/2015 (GMT+7)

Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ngày 3-2 công bố đoạn video “gây sốc” về vụ thiêu sống viên phi công Jordan Muath al-Kasaesbeh.

Người dân Jordan biểu tình vì vụ khủng hoảng con tin (ảnh: Reuters)
Người dân Jordan biểu tình vì vụ khủng hoảng con tin (ảnh: Reuters)

Theo Reuters, kênh truyền hình của IS đăng tải đoạn video dài 22 phút về hình ảnh con tin người Jordan Muath al Kasasbeh đã bị thiêu sống. Hình ảnh cho thấy, người phi công mặc bộ quần áo da cam bị thiêu sống trong một chiếc lồng.

Người đứng đầu lực lượng vũ trang Jordan đã lên tiếng xác nhận cái chết của trung úy al-Kasaesbeh, đồng thời thông báo đến gia đình nạn nhân.

Tuy nhiên, Reuters vẫn nhận định chưa thể xác thực được tính chính xác của đoạn video vừa được IS công bố này.

Nhiều bức ảnh liên quan đến vụ việc đồng thời được những phần tử ủng hộ IS phát tán trên các trang mạng xã hội.

Những ngày qua, Jordan đã nỗ lực đàm  phán nhằm giải cứu phi công Kasasbeh. Phát ngôn viên của chính phủ, ông Mohammed al-Momeni cho biết Jordan đã làm tất cả mọi thứ để có thể giải cứu được con tin Kassasbeh - người bị IS bắt giữ khi chiếc máy bay phản lực F16 do anh điều khiển gặp nạn ở biên giới Syria trên vùng đất do IS kiểm soát vào tháng 12-2014.

Phi công quân đội Jordan Muath al-Kasaesbeh rơi vào tay IS từ tháng 12/2014 khi máy bay anh này lái bị rơi trong chiến dịch đánh bom do liên quân thực hiện. Ảnh: Telegraph.
Phi công quân đội Jordan Muath al-Kasaesbeh rơi vào tay IS từ tháng 12-2014 khi máy bay anh này lái bị rơi trong chiến dịch đánh bom do liên quân thực hiện. Ảnh: Telegraph.

Như vậy, chỉ trong vòng 8 ngày, IS liên tục gây chấn động dư luận quốc tế khi tuyên bố hành quyết 3 con tin, trong đó có 2 con tin người Nhật Bản và 1 con tin người Jordan.

Người dân Jordan đang hết sức căm phẫn, giới chức nước này kêu gọi cái “bắt tay toàn cầu” chống lại hành động tàn sát dã man của IS.

Phát ngôn viên quân đội Jordan, Đại tá Mamdouh al Ameri cảnh báo làn sóng “trả thù” cho cái chết của viên phi công: “Sự trả thù sẽ là rất lớn, nguy cơ như một cơn địa chấn khả năng xảy ra ở Jordan”.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng các vấn đề truyền thông Jordan, ông Mohammad al-Momani hôm 3-2 đã xuất hiện trên truyền hình kịch liệt lên án vụ tổ chức Nhà nước Hồi giáo thiêu sống viên phi công nước này, và cảnh báo Jordan sẽ phản ứng mạnh tay sau vụ việc trên.

Theo xác thực của Chính phủ Jordan, mặc dù đưa ra yêu cầu trao đổi viên phi công Kasaesbeh để đổi lấy tự do của một nữ tay súng người Iraq đã bị Chính phủ Jordan kết án tử hình, song trên thực tế, tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã sát hại anh này từ ngày 3-1.

Cùng với Chính phủ Jordan, cộng đồng thế giới cũng đã đồng loạt lên án hành vi tàn bạo của tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Trong một tuyên bố, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki Moon đã kịch liệt lên án vụ sát hại con tin, cho rằng hành vi thiêu sống con tin là hành động tàn bạo, dã man.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua cũng đã lên án hành vi sát hại viên phi công, gọi đây là hành vi dã man. Ông Obama kêu gọi cộng đồng quốc tế nhân đôi nỗ lực và quyết tâm trong việc tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Thông cáo Văn phòng Tổng thống Mỹ cùng ngày cho biết: Tổng thống Mỹ Barack Obama đã yêu cầu các cơ quan liên quan nỗ lực định vị các con tin khác đang bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo giam giữ nhằm giải thoát cho họ.

VOV

.