Quốc tế

Ngoại trưởng Mỹ đến Ukraine giữa lúc khủng hoảng

08:33, 02/02/2015 (GMT+7)

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuần này sẽ đến thăm Ukraine giữa lúc có những quan ngại về cuộc chiến kéo dài 9 tháng ở khu vực phía đông nước này làm hơn 5.000 người chết.

Hơn nữa, cuộc cuộc đàm phán thỏa thuận ngừng bắn ở miền đông Ukraine thất bại hoàn toàn vào sáng sớm 1-2, giao tranh tiếp tục nổ ra. Trong khi đó, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đang cân nhắc các lệnh trừng phạt mới chống lại Nga do cáo buộc Mátxcơva ủng hộ lực lượng ly khai ở phía đông Ukraine.

AP dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psak cho biết, chuyến thăm của Ngoại trưởng Kerry vào ngày 5-2 nhằm nhấn mạnh sự ủng hộ của Washington đối với Ukraine. Tại Kiev, ông Kerry sẽ có các cuộc trao đổi với Tổng thống nước chủ nhà Petro Poroshenko, Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk và Ngoại trưởng Pavlo Klimkin nhằm tìm giải pháp phối hợp để giảm căng thẳng hiện tại.

Bà Psak bác bỏ thông tin cho rằng ông Kerry sẽ dừng chân đầu tiên tại Mátxcơva nhưng người phát ngôn này cho biết, nhà ngoại giao của Mỹ sau đó sẽ gặp gỡ người đồng cấp Nga Sergei Lavrov ở Munich (Đức) bên lề các cuộc đối thoại an ninh thường niên. Hội nghị An ninh Munich, một sự kiện quốc tế với sự hiện diện của các quan chức cấp cao và chuyên gia, diễn ra từ ngày 6-2 đến 8-2.

Trong khi đó, theo nhật báo Kommersant, ông Kerry có thể gặp ông Lavrov vào ngày 4-2 và 5-2 tại Nga.

THIÊN BÌNH

.