Quốc tế

Hàn, Trung, Nhật nối lại đàm phán 3 bên

08:10, 18/03/2015 (GMT+7)

Các ngoại trưởng Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản sẽ nhóm họp vào ngày 21-3 tới trong cuộc hội đàm 3 bên lần đầu tiên trong 3 năm qua. AFP cho rằng, đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự “tan băng” dần trong quan hệ ở Đông Á.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản xác nhận hội đàm sẽ diễn ra tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc vào ngày 21-3. “Sự hợp tác giữa 3 nước rất quan trọng với Nhật Bản và chúng tôi hy vọng cuộc gặp gỡ giữa các ngoại trưởng sẽ dẫn đến một hội nghị thượng đỉnh trong tương lai”, vị quan chức này nói.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc kỳ vọng lần nhóm họp sắp tới sẽ mở ra cơ hội khôi phục hệ thống hợp tác giữa 3 cường quốc kinh tế châu Á. Theo các quan chức thuộc cơ quan này, chương trình nghị sự bao gồm việc thúc đẩy quan hệ và nối lại các hội nghị giữa các nhà lãnh đạo 3 nước.

AP cho biết, các cuộc đối thoại giữa 3 bên được bắt đầu vào năm 2007, lần cuối cùng diễn ra vào tháng 4-2012, bởi sau đó bị ngừng do các vấn đề lịch sử và tranh chấp lãnh thổ. Nhật Bản và Trung Quốc hiện tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. Trong khi đó, quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc cũng không nồng ấm do “di sản” những năm Nhật quản lý bán đảo Triều Tiên (1910-1945), thêm vào đó là việc tranh chấp các đảo Takeshima/Dokdo.

Phát biểu tại Tokyo, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon thúc giục 3 nước nỗ lực hòa giải các vấn đề trong thời chiến tranh nhằm bảo đảm hòa bình và ổn định ở châu Á.

THIÊN BÌNH

.