Quốc tế

Nga bỏ lệnh cấm bán tên lửa S-300 cho Iran

07:42, 14/04/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Tổng thống Nga, Vldimir Putin đã hủy bỏ lệnh cấm cung cấp các hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Iran được cựu Tổng thống Dmitry Medvedev công bố vào năm 2010, theo thông cáo báo chí của Điện Kremlin.

Một hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Nga tại thành phố St. Petersburg, Nga, ngày 28-4-2014. Ảnh: AFP
Một hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Nga tại thành phố St. Petersburg, Nga, ngày 28-4-2014. Ảnh: AFP

Hãng tin RIA Novosti cho hay: “Sắc lệnh của Tổng thống hủy bỏ lệnh cấm vận chuyển các hệ thống tên lửa phòng không S-300 qua lãnh thổ Nga, kể cả bằng đường không, và xuất khẩu từ Liên bang Nga cho Cộng hòa Hồi giáo Iran, cũng như vận chuyển tới Công hòa Hồi giáo Iran bên ngoài lãnh thổ Nga”.

Sắc lệnh có hiệu lực ngay từ ngày ký. Bộ trưởng Ngoại giao Nga, Sergey Lavrov đã bình luận rằng, lệnh cấm vận tự nguyện của Nga không còn cần thiết bởi những tiến bộ trong tiến trình đàm phán hạt nhân của Iran đã đạt được tại Lausane hôm 2-4.

Theo đó, trong cuộc gặp gỡ tại Thụy Sĩ, các nước thuộc nhóm P5+1 đã có “các tiến triển quan trọng trong việc giải quyết chương trình hạt nhân của Iran. Khuôn khổ chính trị của thỏa thuận sau cùng đã được đồng thuận và được cộng đồng quốc tế khen ngợi”.

Ông Lavrov cũng nói thêm, Nga tin tưởng rằng, ở giai đoạn này, không cần thiết đối với kiểu cấm vận như vậy, bởi nó đơn phương và tự nguyện từ phía Nga.

Về bản chất, S-300 là một hệ thống phòng không thuần túy tự vệ. Nó không được thiết kế để tấn công và “sẽ không đặt nền an ninh của bất kỳ quốc gia nào trong khu vực vào chỗ nguy hiểm, kể cả Israel”, ông Lavrov cho biết.

Về phía Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry đã bày tỏ mối quan ngại của nước này đối với ông Lavrov, phát ngôn viên Nhà Trắng, Josh Earnest, cho biết.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Marie Harf cho rằng, giới chức Mỹ không cho rằng hành động của Nga sẽ ảnh hưởng tới sự thống nhất của các cường quốc trong các cuộc đàm phán hạt nhân hiện tại. Bà cho rằng, việc Nga giao S-300 cho Iran sẽ không vi phạm các lệnh trừng phạt Iran do Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc áp đặt.

Năm 2007, Nga và Iran đã ký một hợp đồng chuyển giao hệ thống phòng không S-300 cho Nga. Tuy nhiên, năm 2010, Nga đã hủy bỏ thỏa thuận trên để hưởng ứng lệnh cấm vận của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Được biết, Iran đã đệ đơn lên tòa án Thụy Sĩ để khởi kiện đòi bồi thường khoản tiền trị giá 4 tỉ USD.

Quang Hiển (theo RT, NHK)

.