Quốc tế

AI CẬP KẾT ÁN TỬ HÌNH CỰU TỔNG THỐNG MURSI

Mỹ và châu Âu lo ngại

09:03, 19/05/2015 (GMT+7)

Ngày 18-5, Mỹ và châu Âu bày tỏ lo ngại về việc Ai Cập tuyên án tử hình cựu Tổng thống Mohamed Mursi và 105 bị cáo khác, xem phán quyết này là “lời tuyên bố chiến tranh toàn diện” với tổ chức Huynh đệ Hồi giáo của ông.

Hãng AFP cho biết, ông Mursi cùng 105 bị cáo bị tuyên án tử hình vào ngày 16-5 vì liên quan các vụ vượt ngục và tấn công cảnh sát trong thời gian diễn ra cuộc nổi dậy năm 2011 chống lại người tiền nhiệm trước đó là ông Hosni Mubarak. Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh sự cần thiết của tiến trình xét xử công bằng đối với mọi người dân Ai Cập. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho rằng, việc xét xử và kết án hàng loạt bị cáo như vậy đi ngược với luật pháp cũng như cam kết của Ai Cập với quốc tế.

Trong khi đó, nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini nói rằng, phiên tòa này là sai lầm và bản án sẽ được điều chỉnh nếu có kháng cáo. Theo bà Mogherini, EU phản đối việc thực thi án tử hình. Tòa án sẽ công bố quyết định cuối cùng vào ngày 2-6 tới.

Cũng trong ngày 18-5, Ibrahim Kalin, người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, cho rằng Trung Đông sẽ rơi vào bất ổn nếu Ai Cập thi hành án tử hình đối với ông Mursi cùng 105 bị cáo Hồi giáo nói trên. Ông Kalin mô tả phán quyết là “sự vi phạm công lý” và kêu gọi cộng đồng quốc tế có tiếng nói mạnh mẽ hơn để phản đối điều này.

Ông Mursi nắm quyền ở Ai Cập chỉ một năm, sau đó đối mặt với các cuộc biểu tình quy mô lớn do Tư lệnh quân đội Abdel Fattah al-Sisi lãnh đạo và bị lật đổ vào tháng 7-2013. Ông Sisi trở thành Tổng thống sau khi chiến thắng cuộc bầu cử vào tháng 5-2014.

Sau khi ông Mursi bị lật đổ, mối quan hệ giữa Mỹ và Ai Cập rạn nứt.

THIÊN BÌNH

.