Quốc tế

Châu Âu mở chiến dịch chống buôn người trên Địa Trung Hải

09:04, 19/05/2015 (GMT+7)

Các bộ trưởng Liên minh châu Âu (EU) dự kiến thông qua kế hoạch thành lập lực lượng hải quân để chống lại những kẻ buôn người trên Địa Trung Hải sau khi xảy ra hàng loạt vụ đắm tàu chở hàng trăm người di cư trái phép.

Theo AFP, chiến dịch nói trên của EU sẽ bắt đầu vào tháng 6 tới với việc triển khai các tàu chiến và máy bay do thám trên bờ biển Libya. Kế hoạch này còn bao gồm việc phá hủy các tàu của những kẻ buôn người trước khi họ tiến đến bờ biển châu Âu. Song, để thực hiện được điều này, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) phải có nghị quyết ủng hộ hành động quân sự.

Cao ủy đối ngoại của EU Federica Mogherini nói rằng, các ngoại trưởng và bộ trưởng quốc phòng của liên minh này sẽ thống nhất giải pháp nói trên tại cuộc họp ở Brussels (Bỉ) ngày 18-5 (giờ địa phương). Cuộc họp này cũng sẽ thúc đẩy LHQ hành động.

Hiện Anh, Pháp, Đức, Ý và Tây Ban Nha đã cam kết triển khai tàu chiến để chặn nạn buôn người và ngăn cản dòng người di cư trên Địa Trung Hải. AFP cho rằng, đây là sự liên kết quân sự hiếm hoi của khối 28 thành viên vốn quan tâm đến các lợi ích chính trị và tài chính nhiều hơn.

Trong 18 tháng qua, hơn 5.000 người di cư, trong đó nhiều người chạy khỏi Syria để tránh nội chiến, đã chết khi tìm cách từ Bắc Phi đến châu Âu. Tổ chức Di trú quốc tế (IOM) ước tính gần 1.830 người thiệt mạng trong năm nay khi băng qua Địa Trung Hải, so với 207 người thiệt mạng vào cùng kỳ năm ngoái.

BÌNH YÊN

.