Quốc tế

Đảng của Thủ tướng Anh David Cameron chiến thắng vang dội

20:59, 08/05/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Đảng Bảo thủ của Thủ tướng David Cameron đã đạt được một đa số áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử ngày hôm nay (8-5), khiến các lãnh đạo Công Đảng, Ed Miliband, lãnh đạo của Đảng Tự do Dân chủ, Nick Clegg và lãnh đạo của Đảng Nước Anh Độc lập (UKIP), Nigel Farage đã đồng loạt từ chức.

Thủ tướng Anh, David Cameron cùng phu nhân, bà Samantha, rời Phủ Thủ tướng ở số 10 Phố Downing để diện kiến Nữ hoàng Elizabeth, ngày 8-5-2015. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Anh, David Cameron cùng phu nhân, bà Samantha, rời Phủ Thủ tướng ở số 10 Phố Downing để diện kiến Nữ hoàng Elizabeth, ngày 8-5-2015. Ảnh: Reuters

Phát biểu vào buổi sáng sớm nay khi cảm ơn các đại cử tri Oxfordshire vì đã đưa ông trở lại ghế Thủ tướng, ông Cameron cho biết: “Đây rõ ràng là một đêm rất mạnh cho Công Đảng”.

Ông Cameron cũng nói: “Tôi muốn đảng của mình, và tôi hy vọng một chính phủ mà mình muốn lãnh đạo, lấy lại một chiếc áo chúng ta đừng bao giờ nên đánh mất, đó là chiếc áo của một đất nước, một Vương quốc Anh”.

Ông Ed Miliban đã từ chức lãnh đạo Công Đảng ngay sau cuộc bầu cử bởi đã bị Đảng Quốc gia Scot (SNP) nghiền nát sau khi đảng này chiếm được 56 ghế. Trong khi đó, Công Đảng đã không giữ được số ghế mục tiêu từ tay Đảng Bảo thủ.

Ông Cameron dự kiến sẽ gặp gỡ Nữ hoàng Elizabeth vào trưa ngày 8-5 theo giờ nước Anh để nhận lệnh từ bà nhằm nhanh chóng thành lập một chính phủ. Điện Buckingham đã giương cờ để báo hiệu rằng, Nữ hoàng đang chờ đợi ông Cameron.

“Đây là một chiến thắng ngọt ngào nhất cho tất cả. Lý do thực sự để ăn mừng cho đêm nay, lý do thực sự để tự hào, lý do thực sự để phấn khích là chúng ta sẽ có được cơ hội phục vụ đất nước một lần nữa”, Thủ tướng Cameron phát biểu.

Chiến thắng của ông Cameron cũng đồng nghĩa với việc nước Anh sẽ đối mặt với một cuộc bầu cử mà ông đã hứa là tiếp tục làm thành viên của EU. Ông cho rằng, ông muốn ở lại trong khối, nhưng chỉ khi ông có thể tái thương thảo quan hệ giữa Anh với Brussels.

Quang Hiển (Theo Reuters)

.