Quốc tế

Triều Tiên dọa tấn công tàu Hàn Quốc xâm phạm lãnh thổ

16:23, 08/05/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 8-5, Quân đội Triều Tiên đã cảnh báo sẽ tấn công “mà không báo trước” nhằm vào các tàu hải quân Hàn Quốc nếu vi phạm lãnh thổ trên vùng biển phía tây của Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong-un chào các phi công Triều Tiên trong chuyến thăm núi Paektu, ngày 18-4-2015. Ảnh: KCNA
Nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong-un chào các phi công Triều Tiên trong chuyến thăm núi Paektu, ngày 18-4-2015. Ảnh: KCNA

Cảnh báo của Bình Nhưỡng xuất hiện trong mùa đánh bắt cua hằng năm, vốn kéo dài đến tháng 6 trên biển Hoàng Hải. nơi mà lực lượng hai miền đã từng đụng độ vào các năm 1999 và 2002, làm chết nhiều thủy thủ.

Quân đội Triều Tiên tuyên bố rằng, các tàu cao tốc hải quân Hàn Quốc đã “khiêu khích quân sự” bằng việc vi phạm vùng biển lãnh thổ Triều Tiên trên Hoàng Hải trong tuần đầu của tháng 5 “dưới danh nghĩa” ngăn chặn tàu cá Trung Quốc.

Tuyên bố của Bình Nhưỡng được hãng tin KCNA của Triều Tiên trích dẫn, cho biết: “Từ giờ trở đi, sẽ tấn công mà không báo trước đối với các tàu hải quân bù nhìn vi phạm lãnh hải của quân đội chúng tôi ở các vùng biển tiền tiêu phía tây”.

Trong khi đó, Văn phòng Tổng tham mưu trưởng Hàn Quốc đã gọi mối đe dọa của phía bắc là “phi lý” và cho rằng, tàu hải quân của Hàn Quốc chưa từng vượt biên giới trên biển kể từ khi chấm dứt chiến tranh.

Khu vực ranh giới trên biển Hoàng Hải là nơi từng xảy ra nhiều vụ đụng độ giữa hai miền dẫn đến chết người. Vào năm 2010, ít nhất 46 thủy thủ của Hàn Quốc đã thiệt mạng sau khi một quả ngư lôi tấn công vào tàu của họ gần khu vực ranh giới trên biển.

Sau cuộc chiến tranh liên Triều (1950-1953), Triều Tiên đã không công nhận và bác bỏ cái gọi là biên giới trên biển (Đường Giới hạn phía bắc). Thay vào đó, Bình Nhưỡng đã công nhận Giới tuyến phi quân sự nằm ở phía nam Đường Hạn chế phía bắc.

Quang Hiển (Theo Sputnik)

.