Quốc tế

Triều Tiên sẵn sàng đàm phán với Hàn Quốc

08:38, 16/06/2015 (GMT+7)

Ngày 15-6, CHDCND Triều Tiên khẳng định sẵn sàng đàm phán với Hàn Quốc nếu các điều kiện được đáp ứng, trong đó có việc Seoul phải ngừng tập trận quân sự chung với Mỹ, hủy bỏ hệ thống pháp luật và thể chế ngăn cản sự trao đổi liên Triều…  

Tuyên bố của CHDCND Triều Tiên được hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA đăng tải nêu rõ: “Nếu bầu không khí cho sự tin cậy và hòa giải được kiến tạo thì không có lý do gì để không tổ chức đối thoại và đàm phán giữa hai miền Triều Tiên”. Tuyên bố hiếm hoi này được đưa ra nhân dịp kỷ niệm 15 năm ngày diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh mang tính lịch sử giữa Tổng thống Hàn Quốc lúc bấy giờ Kim Dae-jung và nhà lãnh đạo Triều Tiên khi đó là ông Kim Jong-il.

Đáp lại, Bộ Thống nhất Hàn Quốc kêu gọi CHDCND Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán “mà không đặt ra những điều kiện không phù hợp”.

Theo Yonhap, trước đó, CHDCND Triều Tiên không chấp nhận đề nghị đàm phán của Hàn Quốc. Bình Nhưỡng cho rằng, các cuộc tập trận quân sự chung giữa Seoul và Washington đang làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Quan hệ giữa CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc căng thẳng từ năm 2010, khi Seoul áp đặt các biện pháp cấm vận kinh tế và ngừng trao đổi văn hóa sau khi tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc bị đánh đắm và một đảo biên giới của đất nước này bị nã pháo. Nhiều lần CHDCND Triều Tiên kêu gọi Hàn Quốc dỡ bỏ cấm vận, đồng thời kết thúc các cuộc tập trận quân sự với Mỹ và xem đây là những điều kiện để tiến hành đàm phán liên Triều. Ba ngày trước khi đưa ra đề xuất đàm phán, CHDCND Triều Tiên đã thử tên lửa tầm ngắn ra biển Nhật Bản.

Các chuyên gia cho rằng, quả bóng đang ở trong sân của Hàn Quốc khi CHDCND Triều Tiên ít nhất đã thể hiện thiện chí muốn đàm phán, mặc dù có những điều kiện kèm theo. Giáo sư Yang Moo-jin tại Đại học Nghiên cứu CHDCND Triều Tiên nhận định: CHDCND Triều Tiên gửi thông điệp rằng, nếu Hàn Quốc cho thấy sự linh hoạt trong vấn đề tập trận và hành động trừng phạt thì Bình Nhưỡng sẵn sàng đàm phán.

* Trong một diễn biến khác, Reuters cho biết, ngày 15-6, một binh sĩ của CHDCND Triều Tiên đã băng qua khu phi quân sự (DMZ) - khu vực được canh gác nghiêm ngặt và rải đầy mìn, nhằm tìm cách sang Hàn Quốc. Binh sĩ này hiện bị tạm giam.

PHÚC NGUYÊN

.