Quốc tế

Chính phủ Hy Lạp trình Quốc hội gói cải cách thứ hai

08:20, 22/07/2015 (GMT+7)

Ngày 21-7, chính phủ Hy Lạp đệ trình Quốc hội dự thảo dự luật mới - gói cải cách thứ hai gồm các biện pháp khắc khổ để có thể nhận được cứu trợ của quốc tế.

Các nghị sĩ dự kiến bỏ phiếu vào ngày 22-7 và đây là phép thử mới đối với Thủ tướng Alexis Tsipras sau khi ông vấp phải sự phản đối trong đảng Syriza về gói cải cách đầu tiên.

Theo AFP, dự luật mới lần này bao gồm những cải cách về hệ thống tư pháp, tòa án và cắt giảm chi phí.
Cùng với các đối tác liên minh từ Đảng Hy Lạp độc lập cánh hữu, ông Tsipras có 162 ghế trong Quốc hội gồm 300 ghế. Song, việc bỏ phiếu thông qua dự luật đầu tuần vào tuần phải nhờ sự ủng hộ của các nghị sĩ đối lập có tư tưởng thân châu Âu. Trong 149 nghị sĩ Syriza, có 32 người bỏ phiếu chống và 6 người bỏ phiếu trắng. Điều này có nghĩa là trong cuộc bỏ phiếu ngày 22-7, ông Tsipras một lần nữa cần lá phiếu của phe đối lập.

Các nhà phân tích dự đoán chính phủ liên minh của ông Tsipras sẽ phải kêu gọi bầu cử sớm nếu sự chống đối trong nội bộ đảng Syriza vẫn tiếp diễn. Tuy nhiên, bà Olga Gerovassili, phát ngôn viên của Thủ tướng Tsipras, nói rằng các cuộc bầu cử không giúp ích gì trong lúc này và chính phủ không có ý định tổ chức bất kỳ cuộc bầu cử nào.

THIÊN BÌNH

.