Quốc tế

Syria nguy hiểm nhất, Iceland bình yên nhất thế giới

09:51, 23/07/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Các nghiên cứu gần đây cho thấy, Syria là quốc gia nguy hiểm nhất thế giới trong bối cảnh nội chiến ở nước này vẫn chưa chấm dứt và sự nổi lên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (ISIS) đe dọa đến tính mạng của hàng triệu người dân nước này.

Đất nước Syria bất ổn với nội chiến và sự trỗi dậy của lực lượng IS
Đất nước Syria bất ổn với nội chiến và sự trỗi dậy của lực lượng IS

Năm 2008, Syria được xếp thứ 88 trong số 162 quốc gia hòa bình nhất thế giới. Chỉ trong vài năm qua, cuộc nội chiến khốc liệt và sự gia tăng nhanh chóng của lực lượng IS trong nước đã khiến Syria giảm từ gần giữa bảng xuống dưới cùng, trở thành quốc gia nguy hiểm nhất thế giới.

Các nước ở Trung Đông và châu Phi hầu hết cũng đều nằm trong top 10 danh sách quốc gia nguy hiểm nhất thế giới. Afghanistan nằm phía dưới cùng của bảng xếp hạng trong một thời gian, do sự hỗn loạn của cuộc chiến chống khủng bố.

Kết quả dựa trên 23 số liệu khác nhau, bao gồm các yếu tố như: mức độ giết người, nhận thức về tội phạm, khủng bố và chi tiêu quân sự, đã được đối chiếu để tạo thành một con số duy nhất, chỉ số hòa bình toàn cầu (GPI), một phần của nghiên cứu được công bố bởi Viện Kinh tế và Hòa bình.

Danh sách các quốc gia nguy hiểm nhất thế giới
Danh sách top 10 các quốc gia nguy hiểm nhất thế giới

Ngược lại, quốc gia Bắc Âu nhỏ - Iceland là đất nước hòa bình nhất trên thế giới.

Đất nước này có chỉ số GPI là 1,148, mức thấp nhất trên thế giới, do mức độ thấp của việc chi tiêu cho quân sự, và mức độ cao của an ninh và ổn định xã hội.

Iceland là một trong số ít các quốc gia trên thế giới không có quân đội thường trực. Nước này chỉ dành 0,13% GDP hằng năm cho quân sự, thấp thứ hai trên thế giới. Trong khi đó, Anh chi 2,49%, Mỹ: 4,35%, theo CIA World Factbook.

Các nước Bắc Âu như Áo và Thụy Sĩ, lọt top 10 quốc gia hòa bình nhất. Đan Mạch chỉ đứng sau Iceland, ở vị trí thứ hai, và Phần Lan ở vị trí thứ sáu. Ngoài ra, New Zealand, Canada, Nhật Bản, Cộng hòa Séc cũng lọt danh sách top 10 quốc gia bình yên nhất thế giới

Danh s
Danh sách top 10 các quốc gia bình yên nhất thế giới

 

ĐNĐT (theo The Independent)

.