Quốc tế

Yonhap: Triều Tiên chuẩn bị phóng thử tên lửa tầm xa

12:25, 22/07/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 21-7, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã dựng một tháp phóng mới cao hơn tại một bãi phóng tên lửa, có thể là chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa tầm xa mới đánh dấu ngày quốc khánh vào tháng 10 tới đây. 

Tên lửa Unha-3 trên bệ phóng ở bờ biển phía tây ở Cholsun, tỉnh Bắc Bình Nhưỡng, Triều Tiên, tháng 12-2012. Ảnh: AFP
Tên lửa Unha-3 trên bệ phóng ở bờ biển phía tây ở Cholsun, tỉnh Bắc Bình Nhưỡng, Triều Tiên, tháng 12-2012. Ảnh: AFP

Theo Yonhap, tháp phóng mới cao 67 mét và sẽ tương thích với việc phóng một tên lửa tầm xa, khác với vụ phóng thử tên lửa hồi tháng 12-2012, một vụ phóng được nhìn nhận là thành công trong việc đưa một vật thể vào quỹ đạo.

Một nguồn tin chính phủ Hàn quốc cho biết, theo đánh giá của họ, Triều Tiên sẽ sử dụng bãi phóng Tongchang-ri mới được nâng cấp để phóng một tên lửa tầm xa, hơn là một tên lửa Unha-3. 

Trong vụ phóng hồi năm 2012, Triều Tiên đã sử dụng một tên lửa Unha-3 và phóng đi từ một căn cứ ở bờ biển phía tây nước này. 

Yonhap cho rằng, hiện Triều Tiên đang bị cấm tiến hành các vụ thử công nghệ tên lửa đạn đạo theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Tuy nhiên, Triều Tiên đã bất chấp các cảnh báo của cộng đồng quốc tế và các lệnh trừng phạt nhằm theo đuổi chương trình tên lửa và hạt nhân của mình. 

Người ta tin rằng, Triều Tiên đang phát triển một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) nhưng vẫn còn xa mới đưa vào sử dụng được. Ngoài ra, Triều Tiên còn đang nỗ lực thu nhỏ một đầu đạn hạt nhân để đặt lên các tên lửa. 

Quang Hiển (theo CNA)

 

.