Quốc tế

Mỹ, Hàn tập trận quân sự

08:07, 18/08/2015 (GMT+7)

Ngày 17-8, hàng ngàn binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu tập trận quân sự thường niên mang tên “Tự do Ulchi”, mô phỏng cuộc tấn công tổng lực của CHDCND Triều Tiên.

Binh sĩ Hàn Quốc tham gia diễn tập.    Ảnh: AFP
Binh sĩ Hàn Quốc tham gia diễn tập. Ảnh: AFP

Theo đó, tập trận kéo dài đến ngày 28-8, chủ yếu mô phỏng trên máy tính, nhưng vẫn có sự tham gia của 30.000 binh sĩ Mỹ và 50.000 binh sĩ Hàn Quốc.

Hãng AFP cho biết, CHDCND Triều Tiên phản ứng gay gắt, xem cuộc tập trận “Tự do Ulchi” cùng các cuộc tập trận chung thường niên khác của Mỹ và Hàn Quốc là hành động cố ý khiêu khích; đồng thời yêu cầu chấm dứt tập trận, nếu không sẽ “đáp trả bằng hành động quân sự mạnh tay nhất”. Ủy ban Tái thống nhất hòa bình bán đảo Triều Tiên của Bình Nhưỡng cho rằng, những cuộc tập trận chung quy mô lớn như thế... chẳng khác gì lời tuyên chiến.

Vụ Đông Á - Thái Bình Dương thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ bác bỏ chỉ trích của CHDCND Triều Tiên, khẳng định cuộc diễn tập nhằm tăng cường sức mạnh quân sự hai nước, duy trì sự cảnh giác để bảo vệ Hàn Quốc, bảo đảm an ninh trên bán đảo Triều Tiên và các khu vực lân cận.

Cũng trong ngày 17-8, tại cuộc họp nội các ở Seoul, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ra lệnh quân đội nước này duy trì trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao để bảo vệ cuộc sống của người dân cũng như tài sản của họ trước các hành động khiêu khích của CHDCND Triều Tiên...

THIÊN BÌNH

.