Quốc tế

Thảm họa Thiên Tân: Bảo hiểm tổn thất từ 1-1,5 tỷ USD

07:47, 18/08/2015 (GMT+7)

Các nhà phân tích của ngân hàng Credit Suisse (Thụy Sĩ) dẫn ước tính của báo chí Trung Quốc cho biết, hai vụ nổ lớn ở thành phố cảng Thiên Tân khiến các công ty bảo hiểm tổn thất từ 1 - 1,5 tỷ USD.

Người dân đeo khẩu trang tuần hành trước một khách sạn, nơi chính quyền địa phương tổ chức họp báo, để yêu cầu bồi thường. 					                   Ảnh: AP
Người dân đeo khẩu trang tuần hành trước một khách sạn, nơi chính quyền địa phương tổ chức họp báo, để yêu cầu bồi thường. Ảnh: AP

Các công ty Zurich - công ty bảo hiểm lớn nhất Thụy Sĩ và Allianz SE - có trụ sở tại Munich (Đức) đã nhận được khiếu nại từ các khách hàng bị ảnh hưởng thảm họa này nhưng cả hai công ty đều không đưa ra bất kỳ ước tính thiệt hại nào. Các công ty bảo hiểm của Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng thảm họa.

Theo nhà phân tích Arjan van Veen của Credit Suisse, vẫn còn quá sớm để xác định mức độ tổn thất cho bảo hiểm nhưng sự việc có thể gây thiệt hại ban đầu từ 1-1,5 tỷ USD và nhiều công ty bảo hiểm bị ảnh hưởng. Trong khi đó, Credit Suisse cho rằng, thiệt hại nặng nề vẫn là hầu hết các công ty bảo hiểm của Trung Quốc cũng như các tổ chức bảo hiểm đa quốc gia.  

Hãng Hyundai, một trong số những nhà sản xuất ô-tô có cơ sở ở Thiên Tân, cho biết 4.000 ô-tô của hãng này đã bị hư hại, thiệt hại khoảng 136 triệu USD.  

Cũng trong ngày 17-8, khoảng 200 người dân tập trung bên ngoài một khách sạn ở đông bắc Thiên Tân, nơi các nhà chức trách tổ chức họp báo về vụ việc, để yêu cầu bồi thường. “Đây không phải là cuộc biểu tình mà đơn giản chỉ là kênh để thu hút sự chú ý của chính quyền”, Li Jiao, một người dân ở gần khu vực xảy ra vụ nổ cho biết. Hầu hết những người đòi bồi thường là công chức trẻ, đã bỏ ra khoảng 800.000 Nhân dân tệ (125.000 USD) để mua căn hộ ở Thiên Tân nhưng chưa dọn vào ở thì các vụ nổ làm hư hỏng nhà của họ. Hàng chục binh sĩ quân đội và nhân viên cảnh sát đã phong tỏa đám đông nhưng không xảy ra xung đột.

Theo Reuters, thảm họa đã làm 114 người chết, hơn 700 người khác bị thương và 70 người vẫn mất tích, hầu hết là nhân viên cứu hỏa.

Trong lúc đó, các nhà chức trách địa phương vẫn nỗ lực dọn dẹp hóa chất độc hại tại khu vực xảy ra vụ nổ. Phó Thị trưởng Thiên Tân Hà Thụ Sơn xác nhận có khoảng 700 tấn hóa chất sodium cyanide đã được cất giữ trong nhà kho của Công ty hậu cần quốc tế Thụy Hải. Theo ông Hà Thụ Sơn, hóa chất phần lớn bị phát tán rải rác trong phạm vi khu vực hiện trường chính có diện tích 100.000 m2. Phó Thị trưởng Thiên Tân nhấn mạnh công tác dọn hóa chất đang được thực hiện nhưng công việc rất phức tạp do khu vực này có tới 16.500 container hàng hóa rỗng. Các nhân viên đang dò tìm hóa chất bị phát tán trong các container này.

Chính phủ Bắc Kinh yêu cầu kiểm tra sự an toàn ở các cơ sở làm việc và chỉnh sửa tất cả những bất thường trong vòng 5 ngày. Các công tố viên cũng bắt tay điều tra có hay không việc tắc trách, lạm dụng quyền lực là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ nổ. “Chúng ta phải điều tra toàn diện về vụ việc và truy cứu tất cả những ai chịu trách nhiệm”, báo chí Trung Quốc dẫn lời Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết. Nhà lãnh đạo này còn nhấn mạnh: “Chúng ta phải có câu trả lời cho các gia đình nạn nhân, câu trả lời cho tất cả người dân ở Thiên Tân, câu trả lời cho tất cả người dân Trung Quốc và câu trả lời cho lịch sử”.

Theo Luật an toàn lao động của Trung Quốc, các cơ sở hóa chất như vậy phải cách xa khu vực dân cư, các trụ sở công cộng và đường cao tốc ít nhất 1.000m. Vì vậy, các quan chức Thiên Tân phải trả lời câu hỏi rằng, vì sao lại cho phép nhà kho này hoạt động gần nhà dân và cách quản lý nhà kho như thế nào.

PHÚC NGUYÊN

.