Quốc tế

Triều Tiên điều động 20 tàu đệm khí đổ bộ tới gần biên giới trên biển

18:45, 24/08/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 24-8, các nguồn tin quân sự cho hay, Triều Tiên đã điều động khoảng 20 tàu đệm khí tới gần biên giới trên biển giữa hai miền Triều Tiên, mặc dù hai miền đang tiến hành đàm phán nhằm làm giảm căng thẳng trên bán đảo.

Thanh niên Triều Tiên xung phong nhập ngũ trong bối cảnh căng thẳng gia tăng. Ảnh: KCNA
Thanh niên Triều Tiên xung phong nhập ngũ trong bối cảnh căng thẳng gia tăng. Ảnh: KCNA

Các nguồn tin quân sự cho biết, khoảng 20 tàu đổ bộ đệm khí đã rời căn cứ tại quận Cholsan ở tây bắc Triều Tiên để tiến sát tới Nampo, một thành phố cảng ở tận phía nam. Một số tàu đã di chuyển nhanh về phía nam để tới căn cứ hải quân Goampo, nơi chỉ nằm cách Đường Hạn chế phía Bắc 60 km trên Hoàng Hải, khu vực giới tuyến biển tạm thời giữa hai miền Triều Tiên. 

Hiện Triều Tiên có 2 kiểu tàu đệm khí. Một là lớp 35 tấn Gongbang II, có thể di chuyển với tốc độ từ 74 đến 96 km/giờ; loại thứ hai là lớp 20 tấn Gongbang III, có thể di chuyển với tốc độ lên tới 96 km/giờ. 

Với sứ mệnh vận chuyển các lực lượng thâm nhập đặc biệt lên bờ, tàu đệm khí là một trong 3 phương tiện thâm nhập chủ yếu của Triều Tiên. 

Nguồn tin nói rằng: “Các tàu đệm khí là phương tiện thâm nhập di chuyển trên lưng của các tàu hộ tống từ các tàu hải quân khác”. Như vậy, có thể Triều Tiên cũng đã đưa các tàu hộ tống vào chiến dịch như là một phần của việc điều động, nguồn tin nhận định. 

Ngày 23-8, Triều Tiên đã điều động 2 lực lượng thâm nhập gồm 50 tàu ngầm và các đại đội pháo binh đặc biệt, gần biên giới khi mà họ đã tuyên bố tình trạng nửa chiến tranh, phù hợp với vị thế sẵn sàng chiến đấu khắc nghiệt. 

Trước tình hình đó, mọi động thái của quân đội Triều Tiên đều được giám sát bởi các thiết bị giám sát phối hợp của Hàn Quốc và Mỹ, nguồn tin khác cho biết.

Hàn Quốc đã điều động các đơn vị tên lửa nhiều nòng tới phía nam khu phi quân sự chia cắt hai miền Triều Tiên tại Yeoncheon, ngày 23-8-2015. Ảnh: Reuters
Hàn Quốc đã điều động các đơn vị tên lửa nhiều nòng tới phía nam khu phi quân sự chia cắt hai miền Triều Tiên tại Yeoncheon, ngày 23-8-2015. Ảnh: Reuters

Hàn Quốc điều tra các nguồn tin liên quan tới căng thẳng hai miền

Hãng tin Yonhap cho biết, Ngày 24-8, cảnh sát Hàn Quốc đang điều tra 3 tin đồn liên quan tới vụ đặt mìn và dội pháo khiêu khích của Triều Tiên giữa lúc căng thẳng trên bán đảo dâng cao. 

Cảnh sát đã tăng cường giám sát trên mạng và đưa các tin đồn này vào dạng tin mật. Theo Cục cảnh sát quốc gia cho biết, họ đã xem xét 3 tin đồn và đã có các biện pháp đối với 11 trường hợp khác. 

Trong đó, có tin đồn nói rằng, “một vụ đấu súng đã nổ ra tại đường giới tuyến tạm thời, làm thiệt mạng 1 binh sĩ Hàn Quốc và 190 người Triều Tiên”. Các tin đồn khác thì nói rằng, vụ dội pháo là do Tổng thống Park Geun-Hye dàn dựng. 

Cảnh sát cũng yêu cầu với Ủy ban Thông tin Hàn Quốc phải xóa bỏ các bài viết trên mạng mà nói rằng: "Tổng tư lệnh tạm thời của các lực lượng vũ trang (của Hàn Quốc) là Mỹ, chứ không phải Tổng thống Park”. 

Cuộc đàm phán trong ngày 24-8 cũng đã không đưa ra được một kết quả nào nhằm làm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và có thể sẽ kéo dài sang ngày thứ ba.

Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc, Park Geun-Hye đã khẳng định sẽ tiếp tục phát thanh tâm lý chiến nếu Triều Tiên không chính thức xin lỗi vì vụ đặt mìn ở khu phi quân sự làm 2 lính Hàn Quốc bị thương. 

Phát biểu trước một cuộc họp của các trợ lý cấp cao, Tổng thống Park cho rằng, Triều Tiên nên có một lời xin lỗi rõ ràng… và đảm bảo rằng sẽ không có hành động khiêu khích nào nữa. Nếu không, Seoul sẽ tiếp tục việc phát thanh tuyên truyền ở biên giới. 

Quang Hiển (theo Yonhap

.