Quốc tế

Thái Lan: Một nghi phạm thú nhận sở hữu vật liệu nổ

07:09, 08/09/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 7-9, một trong hai nghi phạm bị bắt vì vụ đánh bom tại Bangkok vào tháng trước đã thú nhận “sở hữu vật liệu nổ”.

Nghi phạm Yusufu Mieraili (giữa) đang bị những người lính bắt giữ khi y tới dự thẩm vấn của cảnh sát, ngày 7-9-2015. Ảnh: AFP
Nghi phạm Yusufu Mieraili (giữa) đang bị những người lính bắt giữ khi y tới dự thẩm vấn của cảnh sát, ngày 7-9-2015. Ảnh: AFP

Cảnh sát Thái Lan cho biết, nghi phạm có tên là Yusufu Mieraili đã bị bắt vào tuần trước gần biên giới Campuchia. “Chúng tôi đã thông báo với y về cáo buộc đó. Y đã thừa nhận những cáo buộc này”, phát ngôn viên Cảnh sát quốc gia, Prawut Thavornsiri cho biết.

Hiện cảnh sát chưa tiết lộ quốc tịch của Mieraili, mặc dù khi bị bắt, y đang mang một hộ chiếu Trung Quốc với nơi sinh là Tân Cương, quê hương của người thiểu số Duy Ngô Nhĩ.

Mặc dù vẫn còn bí ẩn vây quanh động cơ của nghi phạm này nhưng sự đồn đoán đều cho rằng, y có liên quan tới cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ tại Trung Quốc.

Một nghi phạm khác được nhận dạng là Adem Karadag cũng đã bị cáo buộc phạm tội sau khi y bị bắt tại một căn hộ ở ngoại ô Bangkok với các vật liệu chế bom và hàng tá hộ chiếu Thổ Nhĩ Kỳ giả mạo.

Cảnh sát cho biết, người ta không nghĩ rằng, hai nghi phạm nói trên đã thực sự đặt bom tại ngôi đền Erawan hôm 17-8 làm chết 20 người. Tuy nhiên, họ tin rằng hai người này có liên đới tới mạng lưới đã tiến hành vụ đánh bom làm rung chuyển thủ đô Thái Lan.

Sau gần hai tuần không có tiến triển với vụ đánh bom, cảnh sát đã có bước đột phá sau một vụ bố ráp vào một căn hộ ở phía đông ngoại ô Bangkok và phát hiện ra Karadag. Việc bắt giữ đã dẫn tới Mieraili, người bị bắt giữ 3 ngày sau đó tại biên giới Campuchia - Thái Lan.

Tổng cộng, cảnh sát đã phát lệnh bắt giữ đối với 11 người bị tình nghi, trong đó có 2 người nước ngoài. Những người bị bắt gồm 1 phụ nữ Thái Lan theo đạo Hồi và người chồng Thổ Nhĩ Kỳ của bà, cả hai được cho là ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Prawut cho biết, cảnh sát đã phát đi 2 lệnh bắt mới. Trong đó, 1 người đàn ông nước ngoài không rõ quốc tịch và gọi là Abdullah Abdullahman. Lệnh bắt còn lại là đối với một người nước ngoài không có tên bị nhìn thấy trên máy quay an ninh lúc y đang mua các vật dụng từ một cửa hàng gần nơi 2 nghi phạm đã bị bắt trú ngụ.

Quang Hiển (theo CNA)

.