Quốc tế

Châu Âu tiếp nhận hàng trăm ngàn người tị nạn

10:30, 27/10/2015 (GMT+7)

Khoảng 100.000 nơi ở tại các trung tâm tiếp nhận tị nạn sẽ được hình thành ở Hy Lạp và các nước Balkan khi mùa đông đến, theo thỏa thuận của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) và 3 quốc gia không phải là thành viên tại hội nghị hẹp ở Brussels (Bỉ).

Các nhà lãnh đạo ngày 26-10 đã thống nhất các giải pháp làm chậm làn sóng tị nạn do chiến tranh và nghèo đói đang quá tải tại các khu vực biên giới cũng như các trung tâm tiếp nhận.

Người tị nạn từ Croatia đến khu vực Rigonce, Slovenia ngày 25-10. Chỉ trong 10 ngày qua, có 60.000 người tị nạn đã đến Slovenia. 				       Ảnh: AP
Người tị nạn từ Croatia đến khu vực Rigonce, Slovenia ngày 25-10. Chỉ trong 10 ngày qua, có 60.000 người tị nạn đã đến Slovenia. Ảnh: AP

Theo thỏa thuận, từ nay đến cuối năm, Hy Lạp sẽ mở các trung tâm tiếp nhận đủ chỗ cho 30.000 người di cư mặc dù số người tị nạn kéo đến quốc gia đang chìm trong khủng hoảng nợ công nhiều hơn thế. Chỉ tính trong tuần qua, hơn 9.000 người di cư đến Hy Lạp mỗi ngày, mức cao nhất trong năm nay. Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsiprat nói rằng, Athens sẵn sàng mở 5 trung tâm để người nhập cư đăng ký nhằm xác định danh tính nhưng từ chối lưu giữ họ tại các trại.

Cũng từ nay đến cuối năm, cơ quan tị nạn Liên Hợp Quốc (UNHCR) sẽ cung cấp 20.000 chỗ ở cho những người di cư. Trong khi đó, Thủ tướng Slovenia Miro Cerar nói rằng, đất nước nhỏ bé của ông đang quá tải người tị nạn, với 60.000 người đến trong 10 ngày qua. Hơn nữa, Slovenia cũng không nhận đủ sự hỗ trợ từ các đối tác châu Âu.

Hãng AP cho biết, các nhà lãnh đạo EU và Balkan còn thống nhất mở rộng hoạt động biên giới và sử dụng đầy đủ các dữ liệu sinh trắc học như dấu vân tay khi những người tị nạn đăng ký nhập cư, trước khi quyết định có cấp cơ chế tị nạn hay đưa họ trở về nước.

Sau hội nghị, Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu với báo giới rằng, đây là một trong những thách thức lớn nhất mà châu Âu phải đối mặt. “Châu Âu phải thể hiện là một lục địa giá trị và đoàn kết”, bà Merkel nói. Theo bà, lục địa già cỗi sẽ cần thực hiện các biện pháp hơn nữa để vượt qua cuộc khủng hoảng này. Nữ Thủ tướng Đức muốn tìm giải pháp nhân đạo cho hàng chục ngàn người bị mắc kẹt ở biên giới Balkan nhưng bà cũng nói rằng, phải mất thời gian để có được một giải pháp lâu dài.  

PHÚC NGUYÊN

.