Quốc tế

Tàu khu trục Mỹ áp sát đảo nhân tạo Trung Quốc

07:52, 27/10/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 26-10, một quan chức Quốc phòng Mỹ cho biết, Hải quân Mỹ sẽ điều một khu trục hạm đi vào bên trong giới hạn 12 hải lý tại các hòn đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp phi pháp trên Biển Đông trong vòng 24 giờ tới, bởi sứ mệnh này đã được Tổng thống Barack Obama chấp thuận.

Tàu khu trục USS Lassen. Ảnh: navsource.org
Tàu khu trục USS Lassen. Ảnh: navsource.org

Theo hãng tin Reuters, cuộc tuần tiễu của tàu USS Lassen sẽ diễn ra vào sáng ngày 27-10 theo giờ địa phương (Biển Đông) gần đảo Đá Subi và Đá Vành Khăn trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam, hiện do Trung Quốc chiếm đóng phi pháp và bồi đắp. Các đá này trước đây bị chìm dưới nước khi thủy triều dâng cao.

Các cuộc tuần tiễu sẽ đánh dấu thách thức nghiêm trọng nhất từ trước tới nay của Mỹ đối với tuyên bố giới hạn 12 hải lý của Trung Quốc chung quanh các đảo và chắc chắn sẽ làm Bắc Kinh nổi giận. Bởi trong một tuyên bố hồi tháng trước, Trung Quốc cho biết, sẽ “không bao giờ cho phép bất kỳ nước nào” vi phạm vùng biển, không phận thuộc lãnh thổ phi pháp mà Trung Quốc tuyên bố quanh các hòn đảo này.

Tàu USS Lassen sẽ được hộ tống bởi một máy bay do thám P-8A và một máy bay P-3 của hải quân Mỹ, theo lời của một quan chức Mỹ giấu tên. Các máy bay do thám sẽ bay trong không phận quốc tế để giám sát chiếc tàu và sẽ ở đó để ghi lại các hình ảnh, một khi cần thiết, để đối phó với các vấn đề xảy ra.

Phía Trung Quốc không được thông báo về chuyến tuần tiễu này và hy vọng sẽ không có phiền phức gì, nguồn tin trên nói.

Quang Hiển (theo CNN, Reuters)

.