Quốc tế

Nga - Mỹ ký hiệp định thư tránh đụng độ trên không tại Syria

12:03, 21/10/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 20-10, Lầu Năm Góc cho biết, Mỹ và Nga đã ký một hienepj định thư thiết lập các biện pháp giúp các phi công không phải đối đầu nhau khi tiến hành các cuộc không kích riêng lẻ tại Syria. 

Một máy bay chiến đấu Su-24 của Nga tham gia không kích tại Syria. Ảnh: AP
Một máy bay chiến đấu Su-24 của Nga tham gia không kích tại Syria. Ảnh: AP

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc, Peter Cook cho biết, bản hiệp định thư được ký vào sáng sớm trong ngày và có hiệu lực ngay lập tức. 

Theo ông Cook, một loạt các giao thức tại hiện trường đã được tạo ra nhằm tránh bất kỳ rủi ro nào có thể dẫn tới các vụ việc trên không giữa hai đội bay Mỹ và Nga. 

“Nếu họ theo các giao thức này, chúng tôi sẽ không có nguy cơ tương tác với các phi đội Nga tại Syria”, ông Cook nói. 

Moscow cũng xác nhận việc hai bên đã ký hiệp định thư nói trên. Lầu Năm Góc cho biết, thoạt tiên phía Nga đã yêu cầu đối thoại nhằm “giảm xung đột” với phía Mỹ sau khi Moscow phát động cuộc không chiến tại Syria vào hôm 30-9 nhằm ủng hộ các lực lượng Tổng thống Bashar Al-Assad.  

Ông Cook cũng nói, hiệp định thư đặt ra các giao thức nhằm duy trì việc hoạt động tác nghiệp trên không, cũng như việc sử dụng tần số radio, tạo ra tuyến thông tin thứ cấp trên mặt đất.

Tuy nhiên, ông Cook cũng nhấn mạnh, hiệp định thư này không có nghĩa là hai bên sẽ hợp tác rộng hơn trong chiến lược của Nga tại Syria. 

Hiện tại, Mỹ đang dẫn đầu một liên minh khoảng 60 thành viên thực hiện chiến dịch không kích trong hơn một năm qua nhằm vào các phiến quân IS tại Iraq và Syria. 

Trong khi đó, Nga chỉ mới bắt đầu không kích tại Syria từ hôm 30-9 nhằm vào lực lượng IS và các tổ chức khủng bố khác. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc cáo buộc Nga đã không kích các lực lượng không phải là IS và phe nổi dậy chống lại ông Assad. 

Quang Hiển (Theo AFP)

.