Quốc tế

Người Israel ủng hộ đàm phán hòa bình với Palestine

10:43, 26/10/2015 (GMT+7)

Ngày 24-10, hàng ngàn người Israel tuần hành ủng hộ đàm phán hòa bình với Palestine sau nhiều tuần diễn ra bạo lực làm hơn 50 người Palestine và 9 người Israel thiệt mạng.

Người Israel tuần hành ở Quảng trường Rabin ở Tel Aviv.  				                      Ảnh: AFP
Người Israel tuần hành ở Quảng trường Rabin ở Tel Aviv. Ảnh: AFP

Hãng AFP cho biết, cuộc tuần hành diễn ra trước thềm kỷ niệm 20 năm ngày Thủ tướng Israel Yitzhak Rabin bị ám sát. Những người tham gia tuần hành tập trung tại Quảng trường Rabin ở Tel Aviv, nơi Thủ tướng Rabin - ứng cử viên giải Nobel Hòa bình, đã bị một phần tử cực đoan cánh hữu Do Thái bắn chết vào ngày 4-11-1995. Những người tuần hành hô vang khẩu hiệu: “Người Do Thái và Arab không muốn oán ghét nhau”, “Israel, Palestine, hai nhà nước cho hai dân tộc”.

Yigal Amir đã ám sát Thủ tướng Rabin nhằm làm chệch hướng thỏa thuận Oslo năm 1993 mà nhà lãnh đạo này đã ký kết với người Palestine. Amir đang thụ án chung thân.

Trong lúc đó, theo Reuters, với nỗ lực ngoại giao để chấm dứt bạo lực giữa Israel và Palestine xung quanh đền Al-Aqsa, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đề xuất các biện pháp, trong đó có việc lắp đặt hệ thống camera an ninh 24/24 giờ tại tất cả các điểm thuộc khu đền. Ông Kerry nói rằng, Mỹ sẽ giảm viện trợ kinh tế cho chính phủ Palestine, do những hành đông của người Palestine trong thời gian gần đây.

Đợt bạo lực đẫm máu mới nhất xảy ra ở Israel, Jerusalem, Bờ Tây và Dải Gaza, liên quan ngôi đền Al-Aqsa (người Do Thái gọi là Núi Đền) bị Israel mưu chiếm. Việc Israel cấm người Palestine vào ngôi đền linh thiêng này hành lễ làm người Palestine phẫn nộ. Sự nổi dậy của người Palestine bằng các cuộc tấn công nhằm vào người Israel được cho là một phong trào “intifada mới”.

THIÊN BÌNH

.