Quốc tế

Nga muốn Syria tổ chức bầu cử

08:27, 26/10/2015 (GMT+7)

Trả lời phỏng vấn Đài truyền hình Nga ngày 24-10, Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói rằng, Điện Kremlin muốn Syria chuẩn bị các cuộc bầu cử Quốc hội và tổng thống.

Ông Lavrov cũng khẳng định: Không quân Nga, vốn tiến hành các cuộc không kích chống các chiến binh Hồi giáo ở Syria kể từ ngày 30-9 vừa qua, sẵn sàng hỗ trợ Quân đội Syria tự do nếu biết lực lượng này ở đâu.

Theo Reuters, trước đó, Điện Kremlin - đồng minh nước ngoài mạnh nhất của Tổng thống Syria Bashar al-Assad - đã lên tiếng cho rằng cần tiến hành bầu cử ở quốc gia Trung Đông này. Song, phát biểu nói trên của Ngoại trưởng Lavrov là lời kêu gọi cụ thể nhất cho tiến trình chính trị ở Syria. Nhà ngoại giao Nga đã có tuyên bố như vậy sau chuyến thăm bất ngờ của ông Assad đến Mátxcơva hồi tuần trước. “Lực lượng bên ngoài không thể quyết định bất kỳ điều gì cho người dân Syria. Chúng ta phải để họ có một kế hoạch cho đất nước của họ, nơi mà lợi ích của mọi nhóm tôn giáo, sắc tộc và chính trị sẽ phải được bảo vệ”, ông Lavrov nói.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, cũng trong ngày 24-10, Ngoại trưởng Lavrov đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với người đồng cấp Mỹ John Kerry về việc tổ chức đàm phán giữa chính phủ Syria với phe đối lập. Hiện tại, Nga vẫn giữ quan điểm muốn Tổng thống Assad có mặt trong quá trình chuyển tiếp chính trị và người dân Syria sẽ chọn nhà lãnh đạo của mình. Song, Mỹ chỉ chấp nhận ông Assad tham gia tiến trình chuyển tiếp trong thời gian ngắn.

Trong lần bầu cử tổng thống ở Syria vào tháng 6-2014, ông Assad đã tái đắc cử nhiệm kỳ 7 năm, với 88,7% số phiếu ủng hộ.

PHÚC NGUYÊN

.